ราชบุรี – ต้องปล่อยทิ้ง!! หลังผลตรวจเลือดพบโลหะหนัก

ราชบุรี – ต้องปล่อยทิ้ง!! หลังผลตรวจเลือดพบโลหะหนัก

เจ้าของสวนมะละกอ กว่า 8 ไร่ ต้องยอมทิ้งสวนผลิตที่กำลังจะเก็บเกี่ยวได้แล้ว หลังสูบน้ำในลำห้วยน้ำพุขึ้นมารดมะละกอ และผักสวนครัวที่ปลูกแซมไว้ในแปลง มีกลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหว พอสูดดมมากๆถึงกับไข้ขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีชาวบ้าน ม.1 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้รับผลกระทบจากสารพิษปนเปื้อนในลำห้วยและในระบบน้ำบาดาล ในการประกอบกิจการของโรงงาน กำจัดกากขยะอุตสาหกรรม แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ใน ต.น้ำพุ และมีการร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากว่า 10 ปี จนที่สุดกลุ่มชาวบ้าน ต.น้ำพุ กว่า 20 คนได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลแพ่งแผนกคดีสิ่งแวดล้อม โดยศาลแพ่งมีคำสั่งตามคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษากรณีฉุกเฉิน ให้ระงับการนำเข้าสารเคมี กากขยะอันตราย ในพื้นที่โรงงาน เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 ล่าสุดชาวบ้านไม่กล้าใช้น้ำในลำห้วยหลังทราบผลการตรวจเลือดพบสารโลหะหนัก แมงกานิส นิกเกิล สารหนู เกินค่าอ้างอิง จากชาวบ้านที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจำนวน 45 คน พบว่ามีสารโลหะหนักเกินกว่าครึ่ง

เจ้าของสวนมะละกอกว่า 8 ไร่ เผยว่า ปลูกมะละกอมานานแล้ว โดยสูบน้ำในลำห้วยน้ำพุขึ้นมารดมะละกอ และผักสวนครัวที่ปลูกแซมไว้ในแปลง แต่ต่อมาน้ำในลำห้วยเกิดมีกลิ่นเหม็นจนทนไม่ไหว พอสูดดมมากๆถึงกับไข้ขึ้น จึงได้ไปขอใช้น้ำจากฟาร์มหมูใกล้เคียง แต่ในช่วงนี้น้ำในบ่อของฟาร์มหมูนั้นเหลือน้อย และผลมะละกอก็กำลังจะเก็บไปขายได้ จึงต้องหันหลับมาสูบน้ำในลำห้วยขึ้นในรดอีก ก็พบว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรงมากกว่าเดิม เหม็นจนเวียนหัวทนไม่ไหว จึงไม่ได้เข้ามารดน้ำมะละกอ ตอนนี้ต้องยอมทิ้งผลผลิตทั้งหมด ซึ่งลงทุนไปจำนวนมาก ทั้งใช้ทุนตัวเองและกู้ยืมแหล่งเงินทุนมา แต่ตอนนี้ผลผลิตก็เก็บไม่ได้ เพราะถึงจะเก็บไปขายผลผลิตก็มีกลิ่นเหม็น จึงยังไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหนไปใช้หนี้ ซึ่งพอมาทราบข่าวจากชาวบ้านว่าน้ำในลำห้วยตรวจพบว่ามีสารพิษปนเปื้อน และทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มาตรวจร่างกายให้ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกว่า 45 คนก็พบว่ามีสารโลหะหนักแล้วกว่าครึ่งยิ่งทำให้ไม่กล้าใช้น้ำในลำห้วยอีกเลย

อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาสารปนเปื้อนที่รั่วซึมออกมาจากโรงงานทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมแก้ไขปัญหากันมาอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดได้มีมาตรการที่จะสำรวจขุดเจาะในพื้นที่ของโรงงานเพื่อหาจุดที่มีการรั่วไหลออกมา แต่ก็ยังติดขัดในข้อกฎหมายและเงื่อนไขที่ทางผู้ประกอบการยังไม่ยอมให้มีการดำเนินการ

สุจินต์ นฤภัย (เต้ )

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link