ราชบุรี  – ว.เทคนิคราชบุรี จัดแบบวิชาการสอนได้ปรสบการณ์จริง สร้างอาชีพได้จริง

ราชบุรี – ว.เทคนิคราชบุรี จัดแบบวิชาการสอนได้ปรสบการณ์จริง สร้างอาชีพได้จริง

วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี นำนักศึกษา ปวช. ปี 3 จัดทำอาหารเบรกเลี้ยงประชุม เป็นหนึ่งในวิชาการเรียนการสอน นำไปประยุกต์ทำเป็นอาชีพได้จริงหลังจบการศึกษา

วันที่ 17 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายเสน่ห์ ศรีวิลัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ได้นำนักศึกษา ปี 3 แผนกอาหารและโภชนาการ จัดทำอาหารเบรกประมาณ 70 ชุด มาเลี้ยงแก่คณะผู้สื่อข่าวในการจัดอบรมโครงการเสริมสร้างศักยภาพสื่อมวลชนท้องถิ่น ปี 2561 อบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวมือถือ มืออาชีพ ยุค 4.0 ณ ห้องประชุมชั้น 4 วิทยาลัยเทคนิค อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีนายบุญชัย จรัญวรพรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด เป็นประธานเปิดงาน และนายเขมชาติ สถิตตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด จัดขึ้น

โดยมีการจัดทำอาหารเบรกดูแปลกตาสีสันสวยงามน่ารับประทาน เป็นอาหารคาวและหวาน ได้แก่ ในจานเบรกมีกาแฟ โอวัลติน ขนมถังทองเป็นอาหารคาวโบราณ ม้วนห่อด้วยแป้งกรอบคล้ายถุง ส่วนขนมเป็นลูกชุบลักษณะเป็นผลไม้ ได้แก่ มะม่วง ชมพู่ มะขามเทศ ส้ม ตกแต่งด้วยใบไม้เสียบบริเวณลูกผลไม้สวยงามอยู่ในกระทงใบเตยหอมสีเขียวสดใส พร้อมนำดอกไม้ตกแต่งไว้ในจานเบรกมองดูแล้วน่ารับประทานยิ่ง ทำให้นักเรียนได้มีทักษะและมีโอกาสเรียนฝึกปฏิบัติการทำอาหารได้จริง และสามารถนำเป็นเป็นอาชีพได้

ทั้งนี้ นายเสน่ห์ ศรีวิลัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เปิดเผยว่า.. สิ่งที่ได้เห็นเป็นสิ่งที่น้องนักเรียนได้คิดทำขึ้นนำมาเลี้ยงคณะผู้สื่อมวลชน ถือว่าการเรียนที่นี่เรียนแล้วต้องใช้ได้เลย เป็นการเรียนทำอาหารจัดเบรกเบื้องต้น ส่วนอาหารก็จะแตกต่างกันไปอีก อย่างที่เห็นนี้จะเรียกขนมถุงทองภายในถุงประกอบได้ด้วยอาหารกึ่งคาว แล้วชุบด้วยแป้งแล้วนำไปทอดช่วยทำให้แป้งกรอบรสชาติหอมหวานมันเป็นอาหารหนัก ส่วนอาหารหวานจะใช้แป้งจากถั่วเหลืองเป็นลูกชุบตกแต่งด้วยดอกไม้ ใบไม้ให้มีสีสัน กระบวนการจัดจะใช้ใบตองเป็นวัสดุจากธรรมชาติ เป็นการสร้างมูลค่าให้กับอาหารชุดที่จัดเลี้ยง ซึ่งหากไปซื้อทั่วไปจะไม่ได้เป็นแบบนี้ อย่างงานนี้ได้นำนักเรียนมาจัดทำอาหารเบรกทำอาหารเป็นครั้งแรก และยังมีอาหารอื่นๆ ที่ยังทำอีกหลายอย่างซึ่งแต่ละงานจะเหมาะกับอาหารประเภทไหนบ้าง นอกจากนี้มีโอกาสหลายครั้งที่ได้จัดทำอาหารต้อนรับแขกสำคัญที่มาเยือนวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี มีอาหารรูปแบบต่าง ๆ ในราคาไม่แพงเป็นของคุณภาพ สดใหม่ สะอาด

ด้านอาจารย์วีรยุทธ เปลี่ยนสำโรง อาจารย์แผนกอาหารและโภชนาการ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เปิดเผยว่า.. อาหารเหล่านี้อยู่รายวิชาของอาหารว่าง จะมีขนมถุงทองเป็นอาหารโบราณ ส่วนประกอบจะมีมันฝรั่ง ไก่ แปะก๊วย เห็ดหอม และอื่น ๆ ที่สามารถดัดแปลงได้ และยังมีขนมลูกชุบเป็นขนมไทยโบราณนำมากวนแล้วขึ้นรูปเป็นผลไม้ต่างๆ สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพหลังเรียนจบได้อย่างแน่นอน อาหารเริ่มเจริญเติบโตหลังจากที่คนนิยมเรียนอาหารกันมากขึ้น ซึ่งในวิชาเรียนจะเน้นด้านความสะอาดเป็นสำคัญ การเรียนแต่ละครั้งของนักเรียนจะต้องมีหมวก ผ้ากันเปื้อน เล็บ ผมห้ามยาว เพื่อให้อาหารออกมามีคุณภาพ ส่งต่อผู้บริโภคทำให้อาหารไม่ปนเปื้อน ซึ่งหากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสนใจ สามารถติดต่อได้ที่อาจารย์วีรยุทธ เปลี่ยนสำโรง เบอร์ 080-5893119 มีอาหาร และเบรก หลากหลายให้เลือก ราคาไม่แพง เพื่อเป็นรายได้ของนักศึกษาต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link