อบจ.ราชบุรี ชี้แจงโครงการกำจัดขยะแบบครบวงจร 1,492 ล้านบาท

องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดประชุมชี้แจงผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการกำจัดขยะให้หมดไปด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ขนาดเทคโนโลยี 7 mw. สามารถรองรับขยะมูลฝอยได้ 400-500 ตัน/วัน โดยภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนในวงเงิน 1,492 ล้านบาท และมี อบจ.ราชบุรี เป็นเจ้าภาพกำกับดูแล

วันนี้ 19 พ.ย.61) ที่ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดประชุมชี้แจงผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร เพื่อเป็นการประชุมเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรี โดยมีนายเล็ก แก้วพรายตา กำนันตำบลทุ่งหลวง กล่าวต้อนคณะทีมงานที่ปรึกษาโครงการฯ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนกว่า 200 คน ที่เข้าร่วมรับฟังการประชุมเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรี

โดยการประชุมเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรี มี ดร.อนุศักดิ์ บิสลาม ที่ปรึกษาโครงการฯ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นวิทยากรผู้บรรยายในการชี้แจงของโครงการดังกล่าว และมีนายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย พิศาลผล เลขานุการนายก อบจ.ราชบุรี, นส.สุกี ศรีสุเทพ ปลัด อบจ.ราชบุรี ตลอดจนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งในเขตอำเภอปากท่อ และอำเภอจอมบึง ตลอดจนนางนงลักษณ์ พรหมสถิต ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8

ทั้งนี้จังหวัดราชบุรีมีปริมาณขยะมากเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ คิดเป็นวัน ในส่วนจังหวัดราชบุรีมีปริมาณขยะตกวันละประมาณ 833 ตัน/วัน ดำเนินการจัดเก็บได้ 626 ตัน/วัน และจัดเก็บไม่ได้ประมาณ 206 ตัน/วัน เนื่องจากที่กำจัดขยะไม่เพียงพอต่อปริมาณขยะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งจากการศึกษาของทีมงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือที่ปรึกษาฯโครงการนี้ มองว่าพื้นที่ในจังหวัดราชบุรีที่มีความเหมาะสมในการจัดสร้างที่กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร มี 3 แห่งด้วยกัน คือ 1.พื้นที่ ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ 2.พื้นที่ ต.ห้วยไผ่ อ.เมืองราชบุรี และ 3.พื้นที่ ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ว่าเห็นเหมาะสมหรือไม่ และมีความคิดเห็นอย่างไร ต่อการสร้างโรงไฟฟ้าในการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการกำจัดขยะให้หมดไปด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ขนาดเทคโนโลยี 7 mw. พลังงานคาคการจำหน่ายไฟฟ้าได้ 6 mw. และสามารถรองรับขยะมูลฝอยได้ 400-500 ตัน/วัน ซึ่งสามารถป้อนขยะเข้าเตาเผา 400 ตัน/วัน โดยมีรูปแบบการลงทุน เป็นภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน 100% ในวงเงิน 1,492 ล้านบาท และมี อบจ.ราชบุรี เป็นเจ้าภาพกำกับดูแล โดยจะคิดค่ากำจัดขยะมูลฝอย 450 บาท/ตัน

ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีจึงได้จัดการประชุมเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จังหวัดราชบุรี ขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.61 ที่ ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ ซึ่งในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นมีประชาชนเห็นด้วย ในการสานต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร วันที่ 16 พ.ย.61 ที่ ต.ห้วยไผ่ อ.เมืองราชบุรี ซึ่งในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นมีประชาชนไม่เห็นด้วย ในการสานต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร และวันนี้ 19 พ.ย.61 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ ในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นมีประชาชนไม่เห็นด้วย ในการสานต่อโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร เพราะเนื่องจากในพื้นที่ ม.1 ต.ทุ่งหลวง ก็มีปัญหาที่เกิดจากโรงกำจัดขยะภายในพื้นที่อยู่แล้ว แต่เห็นด้วยที่ภาครัฐหรือหน่วยงานใดก็ตามจัดตั้งโครงการคัดแยกขยะภายในชุมชนเสียก่อน

อย่างไรก็ดีทางด้าน นายวันชัย ธีระสัตยกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ได้กล่าวปิดท้ายในการประชุมเผยแพร่ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงดังกล่าวว่า.. การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้เป็นเพียงการจัดทำประชาคมโครงการ และเป็นการเผยแพร่ข้อมูลของโครงการ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อมูล ส่วนจะเห็นด้วย หรือไม่ อันนี้ขึ้นอยู่ที่ประชาชนในพื้นที่ที่มาเข้าร่วมประชุมในวันนี้เป็นผู้ตัดสินใจด้วยตนเอง

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link