ราชบุรี  – วัดนาหนองทำบุญตักบาตรกาดนวัฒวิถีกลางทุ่งนา

ราชบุรี – วัดนาหนองทำบุญตักบาตรกาดนวัฒวิถีกลางทุ่งนา

ชาวไทยเชื้อสายไท- ยวนสวมเสื้อผ้าพื้นถิ่นนำข้าวปลาอาหารร่วมทำบุญตักบาตรบนสะพานไม้กลางทุ่งนา ต๋าหลาดไท- ยวน กาดนวัฒวิถี ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคลปิดท้ายเทศกาลกฐินสามัคคี

https://drive.google.com/file/d/1CAtqFTyEg67dYmXDSc2rkFLuzkmU4KvT/view?usp=sharing

26 พ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. พระครูใบฎีกาอำนาจ อนุภัทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง พร้อมนายวิรัช แก้วใส่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ร่วมกับผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวไทยเชื้อสายไท- ยวนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พร้อมใจแต่งกายด้วยเสื้อผ้าพื้นถิ่นทอมือนำอาหารคาวหวาน เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ ที่บริเวณสะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนาข้าวที่กำลังออกรวงเขียวขจี บริเวณวัดนาหนอง ที่ได้จัดขึ้นทำเป็นกาดนวัฒวิถีตลาดย้อนยุคโบราณเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว ท่ามกลางบรรยากาศในทุ่งนายามเช้าต้อนรับแสงอรุณใหม่ที่กำลังจะโผล่จากขอบฟ้าเริ่มต้นวันใหม่หมายถึงสิ้นสุดงานบุญกฐินสามัคคีของวัดต่าง ๆ ที่จะมีการจอดงานทอดกฐินสามัคคีวัดละ 1 ครั้งต่อปีเท่านั้น เมื่อถึงวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือ ประเพณีลอยกระทง จึงถือเป็นวันสิ้นสุดงานบุญกฐินแล้ว และจะได้มีการกำหนดจัดงานทอดกฐินใหม่ในปีหน้าต่อไป

สำหรับต๋าหลาดไท – ยวน ตั้งอยู่บริเวณวัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง มีชาวบ้านที่เป็นชาวไทยเชื้อสายไท- ยวน ที่ได้อพยพมาตั้งรกรากอาศัยอยู่ประมาณปี พ.ศ. 2347 ชาวบ้านจะมีการแต่งกายด้วยผ้าทอมือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่สืบทอดต่อกันมา โดยต๋าหลาดไท- ยวน ยังได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ได้รับคัดเลือกให้เข้าโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดราชบุรีด้วย ปัจจุบันมีร้านค้าตั้งอยู่ในตลาดประมาณ 45 ร้าน จำหน่ายสินค้าในท้องถิ่นมากมายจากฝีมือชาวบ้าน ทั้งของฝาก ของที่ระลึก พืชผัก ผลไม้ปลอดสารที่ชาวบ้านปลูกเองในพื้นที่ มีอาหารอร่อย ทั้ง ผัดไทยกระทงหัวปลี ขนมครก ขนมกาละแมที่ชาวบ้านได้กวนเองนำมาใส่บรรจุภัณฑ์ขายในราคาถูก และสินค้าอาหารแปรรูป ผ้าทอมือที่นำมาเพิ่มมูลค่าเป็นเสื้อผ้า กางเกง กระโปรง กระเป๋าถือ โดยเฉพาะผ้าทอมือเป็นผ้าตีนจกทอมือมีลวดลายงดงาม

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาทุ่งนาที่อยู่ติดกับ ต๋าหลาดไท – ยวน ให้มีความสวยงาม สร้างสะพานไม้ไผ่ และนาข้าวที่กำลังออกรวงรายล้อม มีศาลาไม้ไผ่ และจุดเช็คอินไว้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมเลือกซื้อสินค้า และสูดอากาศบริสุทธิ์กลางทุ่งนา ที่เป็นวิวทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างเพลิดเพลินมีความสุข

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link