คืบหน้ามุกดาหาร ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ พญานาคจับโจร

คืบหน้า มุกดาหาร ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ พญานาคจับโจร
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 61 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 61 นายสรวิชญ์ สมบูรณ์ อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่ 10 ต.ดงมะไฟ อ.เมือง จ.สกลนคร ได้เข้าไปขโมยตู้บริจาคกองทุนพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ที่บริเวณลานแก่งกะเบา พบธนบัตรอยู่ในกระเป๋ากางเกง และถัดออกไปประมาณ 20 เมตร พบตู้บริจาคสภาพถูกงัดแงะมีเหรียญกษาปณ์จำนวนหนึ่งอยู่ภายในตู้ฯ และได้นอนแน่นิ่งขยับตัวเองไม่ได้ จนมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุม รวมเงินทั้งหมด จำนวน 29,639.50 บาท นั้น
นางนวลศรี นันตระกูล อายุ 64 ปี คนเฝ้าลานพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เล่าว่า จากที่ก่อสร้างองค์ปู่พญานาค ก็มีนักท่องเที่ยวมาขอพร ขอโชคลาภก็ได้ไปทุกคน และมีเจ้าของที่ดินมาขออยากให้ขายที่ดินได้ บนเสร็จไม่นานก็ขายที่ดินได้ และในช่วงวันพระจะมีพระอาทิตย์ทรงกลดตรงเศียรท่าน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน มีคนมาขโมยตู้บริจาคขององค์ปู่ เอาตู้ไปทุบเอาเงินขึ้นมาพอพ้นบันไดลงแม่น้ำโขง แล้วก็ได้ล้มลงไปนอนกับพื้น ตัวแข็งทื่อ กระดุดกระดิกไม่ได้ ลักษณะเหมือนถูกล็อคไว้ เสร็จแล้วตำรวจก็มาปลุกก็ไม่ลุกคล้ายกับว่าองค์ปู่ล็อคตัวไว้ พอตำรวจนับเงินเสร็จปลุกให้ตื่นก็เดินได้ปกติ รวมถึงปรากฏการณ์รอยพญานาคที่เกิดขึ้นในแม่น้ำโขง

นางรุจิราพร ว่องไว อายุ 35 ปี แม่ค้าขายดอกไม้บริเวณลานพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เล่าว่า ตอนที่ช่างกำลังก่อสร้างองค์ปู่พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช มีเกล็ด 1 อันที่สร้างไม่ถูกแบบ ช่างได้นำไปทิ้งลงแม่น้ำโขง และในช่วงน้ำขึ้นสูง เกล็ดได้ลอยมากับน้ำเหมือนเดิมและได้นำขึ้นมาไว้เพื่อสักการะ และมีคนมาขอหวยไปเสี่ยงโชคก็ถูก
ด้านนายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ กล่าวว่า ในช่วงเช้าได้รับรายงานว่ามีคนขโมยตู้บริจาคบริเวณลานพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช และได้ไปงัดตู้บริจาคที่ข้างล่างริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้เอาเงินใส่กระเป๋ากางเกง พอขึ้นมาให้การภายหลังว่า แขนขาอ่อนแรง ไม่สามารถขยับตัวไปมาได้และทรุดตัวลงบริเวณด้านหน้าพญานาค ได้ร้องขอความช่วยเหลือ โดยมีคนงานที่ร้านอาหารวิ่งออกมาดู ทีแรกไม่รู้ว่ามีความผิดอะไร พอดีเห็นเงินหล่นออกมาจากกระเป๋ากางเกง และบริเวณรอบ ๆมีตู้บริจาคถูกงัด ลักษณะนอนตระแครง ขยับขเยื้อนตัวไม่ได้ ก็เลยให้เจ้าหน้าที่และกำนัน ควบคุมตัวไปที่ สภ.หว้านใหญ่ เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ได้กระทำความผิดจริง และได้สอบถามว่า ทำไมถึงได้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น เขาก็เล่าว่า (ผู้ต้องหา) พอขึ้นมาแล้วแขนขาอ่อนแรง วูปไป เหมือนมีอะไรทับไว้และกอดรัด และช่วงเย็นเมื่อวานที่ห้องควบคุมตัว สภ.หว้านใหญ่ รู้สึกว่าเขาไม่สบาย ทางผู้กำกับ สภ.หว้านใหญ่ ได้ให้ร้อยเวรดูแลอย่างใกล้ชิดเกรงว่าเขาจะป่วย ไม่สบายเนื้อสบายตัว รู้ว่าตัวเองกระทำความผิดไปก็อยากจะมาขอขมา และมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และเฝ้าดูว่าจะส่งโรงพยาบาลหรือเปล่า ทางผู้กำกับ สภ.หว้านใหญ่ ให้จุดธูป 9 ดอก แล้วนำไปปักที่ศาลพระภูมิหน้าโรงพัก ปรากฏว่าเขาดีขึ้น พูดจาได้ อาการแน่นหน้าอกก็ดีขึ้นตามลำดับ และในขณะนี้ได้ไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร

นายปิติณัช นิธิศธานี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้มากราบสักการะพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ซึ่งเป็นพญานาคสีเทาฮินดู พื้นที่นี้มีประวัติความเป็น หลังจากที่ก่อสร้างขึ้นมาก็เป็นที่พึ่งทางใจของประชาชนทั่วไป และมีกลุ่มแม่บ้านที่คอยให้บริการทำบายศรีใบตอง ( ขันหมากเบ็ง ) มีร้านอาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ และในช่วงปีใหม่ การบูรณะซ่อมแซมพื้นที่โดยรอบก็จะเสร็จสมบูรณ์ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ตามตำนานเป็นพญานาคที่มีความเมตตาสูง และผู้ที่มากราบไหว้บูชาโดยส่วนใหญ่แล้วมาขอพรในเรื่องทำมาค้าขาย ประกอบธุรกิจ และมีคนมาแก้บนตลอด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปาฎิหาริย์อย่างหนึ่งซึ่งไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน และยังมีความเชื่อ ความเคารพนับถือ ศรัทธาพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ก็อยากให้มากราบสักการะสักครั้งหนึ่ง ทางอำเภอหว้านใหญ่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

นางประจิตร เทินสระเกศ อายุ 36 ปี กลุ่มแม่บ้านทำบายศรีใบตอง( หมากเบ็ง) ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ เล่าให้ฟังว่า พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช ส่วนมากจะเกิดปาฎิหาริย์ในวันพระ 8 ค่ำ และ 15 ค่ำ จะมองเห็นลูกแก้ววิ่งไปมาจากส่วนหางไปส่วนเศียรพญานาค เหมือนให้พวกเรารู้ว่า กำลังปฎิบัติธรรม เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน มีคนมาขโมยตู้บริจาคไปตอนยกไปยกได้ พอเอาเงินออกเสร็จแล้วไปไม่ได้ เหมือนมีอะไรมาดึงไว้ มารัดตัวไว้ เชื่อว่าน่าจะเป็นปาฎิหาริย์ขององค์ปู่ ที่ไม่สามารถเอาเงินไปได้ และเมื่อตอนกลางคืน ยายได้ฝันว่า พญานาคมาบอก ว่ายังไม่ได้ทำอะไรมัน เพียงแค่เอาหางมาเกี่ยวขา แล้วเขาก็ล้มเองและนอนอยู่บนพื้น

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link