ราชบุรี  – สมัคร สว.วันแรก! คุมเข้มพื้นที่ห้ามสื่อ

ราชบุรี – สมัคร สว.วันแรก! คุมเข้มพื้นที่ห้ามสื่อ

ราชบุรีเปิดรับสมัคร สว.วันแรกคุมเข้ม ห้ามสื่อและผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า ด้าน ผอ.กกต.เผยมีความพร้อมในการรับสมัครทั้ง 10 อำเภอ

วันที่ 26 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. บรรยากาศบริเวณห้องประชุมอำเภอเมือง จ.ราชบุรี ซึ่งใช้เปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันแรกรวมถึงอีกหลายอำเภอของ จ.ราชบุรี ซึ่งเปิดรับสมัคร สว.พร้อมกันในวันนี้ ในเขตอำเภอเมืองมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการตั้งโต๊ะ จัดเอกสารเกี่ยวกับการรับสมัครให้กับผู้ที่จะเดินทางมาในวันนี้ ซึ่งด้านข้างจะมีป้ายข้อความระบุ สถานที่รับสมัครสมาชิกวุฒิสภาของแต่ละอำเภอไว้ชัดเจน กำหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 26 -30 พ.ย. 2561 ติดไว้ และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณพื้นที่อย่างเด็ดขาด รวมถึงผู้สื่อข่าวทุกสำนักที่จะขอเข้าไปบันทึกภาพบรรยากาศการรับสมัครก็ถูกสั่งห้ามเข้าพื้นที่รับสมัครด้วย

https://drive.google.com/file/d/1Rzipw7K5JAYLcbyCycRpr2YpXgAvMUO-/view?usp=sharing

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมการรับสมัคร สว.ว่า.. มีความพร้อมมาตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ลงมาสำรวจทุกพื้นที่ พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับทางอำเภอต่าง ๆ และ ผอ.การเลือกตั้งว่า จะต้องจัดเตรียมสถานที่อย่างไรบ้าง มีประชาชนที่สนใจแต่ละอำเภอมากน้อยเท่าไหร่ ของราชบุรีมีผู้ตรวจการทั้งสิ้นรวม 5 ท่าน มาจากราชบุรี 2 ท่าน และต่างจังหวัด 3 ท่าน ซึ่งจะลงไปกำกับดูแลความเรียบร้อยและรายงานสภาพปัญหาให้จังหวัด หรือ กกต. ทราบ กรณีที่พบการกระทำความผิดจะแจ้งให้ กกต.ทราบโดยตรง

วันแรกเปิดรับสมัคร ได้จัดสถานที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเรื่องเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครคงยังไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชน คงได้แต่ภาพนิ่งที่จัดส่งมาให้แต่ละอำเภอ ซึ่งหากไปถ่ายทำช่วงจังหวะขณะมีผู้สมัครกำลังสมัครติดเข้าไป จะมีปัญหา ทางอำเภอก็ไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น จึงขออภัยต่อสื่อมวลชนในบางครั้งได้ทำความลำบากใจ แต่ทั้งนี้ทาง กกต.จะเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครภายหลัง

ส่วนระเบียบการสมัครนั้น ต้องดูว่าตัวผู้มีสิทธิ์สมัครจะต้องมีคุณสมบัติ ต้องมีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ ไม่น้อยกว่า 10 ปี ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามต่าง ๆ และสามารถสมัครได้แค่กลุ่มเดียว วิธีการสมัครจะมีสองวิธีการโดยองค์กรแนะนำหรือสมัครอิสระ ส่วนเอกสารหลักฐานการสมัครก็รับได้ที่ทะเบียนอำเภอ หรือสำนักทะเบียนท้องถิ่น ก็จะมีใบสมัครเอกสารข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร หนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทำงานในกลุ่มที่สมัครนั้น ๆ และค่าธรรมเนียม 2,500 บาท

สำหรับบรรยากาศช่วงเช้าที่ห้องประชุมอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่ได้นำกุญแจมาคล้องปิดล็อกประตูไว้ 2 จุด และให้เข้าออกประตูเดียว ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แม้กระทั่งผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพอย่างเด็ดขาด

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link