ราชบุรีเชิญเที่ยวต้อนรับปีใหม่ กินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ ราชบุรี

ผอ.ศูนย์วิจัยข้าวราบุรี ชวนท่องเที่ยวงานกินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ ราชบุรี พบกับ ชิม ชม ช้อป แชะ พานเรือชมทุ่งบัวแดงที่กำลังชูดอกบานสะพรั่ง ตื่นตาตื่นใจกับหุ่นฟางยักษ์สูง 5 เมตรหลากหลายรูปแบบกลางทุ่งนาเป็นแลนด์มาร์ครับท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

วันที่ 29 พ.ย.61) ที่ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม หมู่ที่ 1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี กำลังจัดเตรียมสถานที่จัดงานท่องเที่ยว “ กินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ ราชบุรี ” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ซึ่งทางศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ได้จับมือกับหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นผู้ริเริ่มให้ดำเนินการเพื่อรับการท่องเที่ยว

เนื่องจากที่ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี มีทัศนียภาพที่สวยงาม เห็นภูเขาเป็นฉากหลังอยู่เบื้องหน้า ที่ล้อมรอบไปด้วยทุ่งนาอันกว้างใหญ่ที่เขียวขจี ที่สำคัญคือทุ่งบัวแดงที่กำลังชูดอกบานสะพรั่งสวยสดงดงามในยามเช้า ชมได้ระหว่างเวลา 06.00 น. – 10.00 น. สามารถพายเรือนั่งชมดอกบัวแดงท่ามกลางสายลมที่เย็นสบาย จะพบเห็นสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่มากมาย ทั้งนกกระแตแต้แว็ด นกเป็ดน้ำ และสัตว์ต่างๆ อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากบ่งบอกที่ความอุดมสมบูรณ์และความปลอดภัย

ทั้งนี้นางวรรณพรรณ จันลาภา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี เปิดเผยว่า… ภายในงานมีกิจกรรมหลายหลายที่น่าสนใจ ชมหุ่นฟางยักษ์ เช่น กวางเลนเดีย รถซานตราครอส สูงประมาณ 5 เมตรที่ได้จัดขึ้นเป็นปีแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำฟางข้าวประกอบเป็นรูปร่างสัตว์ต่างๆ ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว นำมาตั้งไว้บริเวณกลางทุ่งนา ที่จะมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวระหว่างนาข้าวที่กำลังมีสีเขียวเหลืองอ่อนๆ ด้านหลังของซานตราครอสจะมีทุ่งนาบัวแดงที่กำลังออกดอกสวยงาม ทางศูนย์ฯ ได้เตรียมเรือพายไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะสัมผัสดอกบัวแดงใกล้ ๆ ด้วย

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการพันธุ์ข้าวหลายสายพันธุ์ ชิมผลิตภัณฑ์จากข้าว กข. 43 เป็นข้าวที่ปรับปรุงสายพันธุ์จากแป้งเป็นน้ำตาลได้ช้า เหมาะสำหรับคนเป็นโรคเบาหวานและโรคไต กำลังเป็นที่นิยมในบุคคลทั่วไปอยู่ในขณะนี้ และยังมีพันธุ์ข้าวเหลืองประทิว 123 เป็นพันธุ์เดียวและศูนย์เดียวที่ผลิตข้าวสายพันธุ์นี้ขึ้น โดยวันจัดงานจะได้นำข้าวมาแปรรูปทำเป็นเส้นผัดหมี่โคราช มีการแปรรูปข้าวทำเป็นซูชิแบบต่าง ๆ

ยังมีพันธุ์ข้าวเหนียวลืมผัว จะนำมาแปรรูปเป็นข้าวเหนียวเปียกใส่เผือกหั่นเป็นลูกเต๋าราดด้วยกระทิสดมีกลิ่นหอมอร่อย ข้าวเหนียวลืมผัวนีมีลักษณะเป็นสีดำ เป็นโอสถมีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะมีธาตุเหล็กสูงและสารอาหารต่างๆสูงมาก สาเหตุที่เรียกว่าข้าวลืมผัวนั้นคือ ตอนภรรยากลับมาบ้านก็ได้นึ่งข้าวกิน พอเสร็จแล้วก็นั่งกินจนหมด สามีเลยไม่ได้กินข้าวที่ภรรยานึ่ง จึงเรียกข้าวพันธุ์ลืมผัวเป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีประวัติและคุณประโยชน์ดีมาก โดยวันงานจะมีการปรุงข้าวเหนียวเปียกลืมผัวไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมรสชาติภายในงานด้วย

อีกทั้งยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในงานทางกรมประมงจะนำเนื้อจระเข้มาย่างจำหน่าย กรมปศุสัตว์นำแพะ และหมูหลุม และยังได้นำควายไทยจำลองจากฟางข้าวและควายไทยตัวเป็น ๆ มีร้านค้าประมาณ 50 ร้านนำผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรมาวางจำหน่ายทั้งผลผลิตจากนาแปลงใหญ่และสินค้าแปรรูปหลากหลายชนิดที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวจะได้อิ่มท้อง ได้ช้อป ได้อิ่มท้อง ได้แชะทุ่งบัวแดง ถ่ายภาพซานตาครอส ได้นั่งบนกวางเลนเดีย มีบ้านที่สร้างจากฟางข้าวเป็นมนเสน่ห์อีกแบบฟรีตลอดงาน

ขอชวนนักท่องเที่ยวมาร่วม ชิม ชม ช้อป แชะ ท่องเที่ยวงานกินข้าวใหม่ เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟันกับหุ่นฟาง @ ราชบุรี จากกรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตร ก็จะเห็นความสวยงามของทุ่งนา ทุ่งนาบัวแดงที่สวยงามตามธรรมชาติเป็นความสุขที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม

หากนักท่องเที่ยวสนใจ สามารถเดินทางมาได้โดยใช้ถนนถนนเพชรเกษมจากกรุงเทพฯ ผ่านจังหวัดนครปฐมเข้าสู่ตัวเมืองราชบุรี หรือจะมาทางถนนพระราม 2 ผ่านจังหวัดสมุทรสงคราม มาเลี้ยวขวาที่แยกวังมะนาว เข้าสู่ถนนเพชรเกษตร ก่อนถึงตัวเมืองราชบุรี 4 กิโลเมตร ก็จะเห็นมีป้ายการจัดงานประชาสัมพันธ์ไว้เป็นระยะ ซึ่งจะมีจุดสังเกตคือทุ่งบัวแดง ดอกทานตะวัน และทุ่งปอเทืองที่จะปลูกไว้บริเวณคันนาข้าว จะออกดอกรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link