วัชระ ! ท้วงถาม “กกต.” ยุค “คสช.” ประกาศแบ่งเขตเลือกทำตาม “ใบสั่ง” ของใครใช่หรือไม่..

วัชระ ! ท้วงถาม “กกต.” ยุค “คสช.” ประกาศแบ่งเขตเลือกทำตาม “ใบสั่ง” ของใครใช่หรือไม่..

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561 นายวัชระ เพชรทอง อดีต.ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ว่าชาวบ้านพูดกันว่าเป็นการโกงเขตเลือกตั้งของผู้มีอำนาจทางการเมือง ไร้จริยธรรม ไร้ธรรมาภิบาล กกต. กลายเป็นเครื่องมือของ คสช. ไปแล้วหรืออย่างไร จนชาวบ้านบอกว่า กกต.ทำตามใบสั่ง ไม่อายบ้างหรือ และจะเชื่อได้อย่างไรว่าการเลือกตั้งจะสุจริตและเที่ยงธรรม อดีต.ส.ส. ในระบบเขตไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยถ้วนหน้า เช่น จ.สุโขทัย กาญจนบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี เป็นต้น แต่นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. บอกว่า “การแบ่งเขตครั้งนี้ทำตามความเหมาะสมของพื้นที่ภูมิภาคและจังหวัดจริงคล้ายกับการตัดเสื้อให้ตรงตามรูปแบบของแต่ละจังหวัด” ถามว่ามันจริงตามที่พูดหรือไม่พูดแล้วเป็นเกียรติเป็นศรีต่อองค์กรหรือไม่ ถ้า กกต. เป็นองค์กรอิสระยุติธรรมและไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของใคร ทำไมจึงมีเสียงทักท้วงทั้งแผ่นดินโดยเฉพาะที่ จ.สุโขทัย กกต. แบ่งเขตตามที่ นาย ส. ขอมาใช่หรือไม่

“การประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งแรกของ กกต.ฉบับที่นายอิทธิพร บุญประคอง ลงนามส่งให้ไปลงราชกิจจานุเบกษาที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ก่อน พรรคไหนฉีกทิ้งแล้วมีประกาศคสช.ที่16/2561ออกมาแทรกแซง กกต. จนมีประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งฉบับใหม่
ถามว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ทำเช่นนี้จะก่อให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อ กกต.และสังคมในอนาคต ทั้งนี้กกต.และข้าราชการทุกกระทรวงควรดูตัวอย่างกรณี พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีต.ประธาน กกต. ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกพร้อม กกต.ชุดดังกล่าว ไว้เป็นอุทาหรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ เพราะอำนาจไม่ว่าจะยิ่งใหญ่อย่างไร ก็ต้องมีวันหมดอายุและหากใช้โดยไม่ชอบด้วย หลักนิติรัฐ นิติธรรม คุกเท่านั้นคือปลายทางของข้าราชการที่ประพฤติมิชอบเหล่านี้ ผมจึงขอส่งกำลังใจให้กกต.รักษาความเป็นองค์กรอิสระเอาไว้ให้ได้อย่าให้เหมือนอดีตประธาน กกต. ที่ต้องติดคุกด้วยความอัปยศ

ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

/////////////

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link