พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.แถลงข่าว ปฏิบัติการทลายแก๊งชาวจีนแชตตุ๋นหลอกลวงปั่นหุ้นข้ามชาติ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.แถลงข่าว ปฏิบัติการทลายแก๊งชาวจีนแชตตุ๋นหลอกลวงปั่นหุ้นข้ามชาติ

วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เวลา14.00 น.

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู

ด้วยทาง ศปอส.ตร. ได้รับแจ้งข้อมูลจากพลเมืองดีว่าที่บ้านเลขที่ 46/112 และ 46/115 ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 32 ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีคนต่างชาติพูดภาษาจีน เข้ารวมตัวกันจำนวนมากที่บ้านทั้งสองหลังอย่างผิดปกติ น่าเชื่อได้ว่าจะเป็นกลุ่มคนต่างด้าวเข้ามารวมตัวกันทำสิ่งผิดกฎหมายในราชอาณาจักรไทย จึงแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ตร.เข้าช่วยตรวจสอบ

จากการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่พบว่า ผู้ที่พักอาศัยภายในบ้านพักหลังดังกล่าวมีจะพักอาศัยหลับนอนที่บ้านเลขที่ 46/112 และ รวมตัวกันทำงานที่บ้านเลขที่ 46/115 โดยสภาพที่พักมีลักษณะปกปิด ไม่มีกาแสดงชื่อสถานที่ทำการ หรือแสดงประเภทการดำเนินกิจการใด คนกลุ่มดังกล่าวจะใช้ชีวิตอยู่แค่บ้านสองหลังเท่านั้น
ต่อมาในวันที่ 28 พ.ย.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปอส.ตร. ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 46/115 ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 32 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบชาวจีน 16 คน เป็น ชาย 11 คน หญิง 5 คน นั่งทำงานอยู่ภายในบ้านที่บริเวณลานชั้นลอย มีลักษณะร่วมกันพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่น We Chat ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ จากการตรวจสอบพบ เครื่องคอมพิวเตอร์ 22 เครื่อง โทรศัพท์ 156 เครื่อง และซิมการ์ดจำนวน 86 ซิม
จาการสอบสวน ทราบว่า กลุ่มของผู้ต้องหาได้ถูกชักชวนมา ทำงานโดยทำหน้าที่พูดคุยชักชวนคนจีนในกลุ่ม WeChat ซื้อหุ้น โดยจะพูดคุยในลักษณะชักจูงให้เชื่อว่าหุ้นที่ทางกลุ่มแนะนำเป็นหุ้นที่มีราคาดี โดยหนึ่งคนจะใช้บัญชี WeChat มากกว่า 1 บัญชีเพื่อใช้ในการพูดคุย (หน้าม้า) และเมื่อผู้เสียหายชาวจีนหลงเชื่อซื้อหุ้นตามคำแนะนำจำนวนมาก ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มราคาสูงขึ้น ทางกลุ่มก็จะเทขายหุ้นดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเช่นเดียวกับการปั่นหุ้น โดยกลุ่มของผู้ต้องหาได้กำไรจากผลต่างของราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงไป และเปอร์เซ็นต์จากการบริการซื้อขายหุ้นจากผู้เสียหาย ชาวจีนกลุ่มนี้ได้เริ่มดำเนินการที่บ้านเลขที่ดังกล่าว เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบและจับกุมได้เสียก่อน

เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทาง ศปอส.ตร. ฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนท่านใด มีข้อมูลหรือพบเห็น ชาวต่างชาติที่รวมตัวกัน และมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะเข้ามาก่อเหตุ หรือรวมกลุ่มกันเป็นองค์กรอาชญากรรม สามารถแจ้งข้อมูลได้หมายเลขโทรศัพท์ สายด่วน 1155
ภาพ/ข่าว เอวัชระ
ทีมข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link