ราชบุรี – จัดใหญ่งานสืบสานวัฒนธรรม 8 ชาติพันธุ์

ราชบุรี – จัดใหญ่งานสืบสานวัฒนธรรม 8 ชาติพันธุ์

วันที่ 2 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.61 ช่วงเวลา 19.00 น. ที่บริเวณลานหน้าโรงยิมเนเซี่ยม อ.เมือง จ.ราชบุรี นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรม 8 ชาติพันธุ์ จังหวัดราชบุรี โดยมีนางนภสร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัด พร้อมด้วยนายสุธีร์ เล้าศศิวัฒนพงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเปิดงานโครงการดังกล่าว

โดยงานโครงการสืบสานวัฒนธรรม 8 ชาติพันธุ์ จังหวัดราชบุรีจัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และยังเป็นการรณรงค์ให้เครือข่ายวัฒนธรรมและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบทอดศิลปะ วัฒนธรรมของชาติ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

สำหรับการจัดงานโครงการดังกล่าวฯ ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมริ้วขบวนเทิดพระเกียรติพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และริ้วขบวน 8 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทยพื้นถิ่น ไทยจีน ไทยยวน ไทยทรงดำ ไทยเขมรลาวเดิม ไทยกะเหรี่ยง ไทยมอญ และไทยลาวเวียง ซึ่งได้ตั้งขบวนจากโรงเรียนดรุณาราชบุรีเดินผ่านถนนไกรเพชรผ่านเข้าสู่สนามโรงยิมเนเซี่ยมอย่างสวยงามด้วยชุดผ้าไทยพื้นถิ่นของแต่และชาติพันธุ์ที่ได้นำมาสวมใส่ในวันนี้ พร้อมมีการแสดงการเชิดสิงโต และชุดการแสดงจากมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง และการแสดงของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีสุดยิ่งใหญ่อลังการของการเปิดงานในค่ำคืนนี้ นอกจากนี้ยังมีซุ้มกิจกรรมการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม ซุ้มอาหาร และวิถีชาติพันธุ์พื้นบ้านต่างๆ การสาธิตการทำอาหารคาวหวานของชาวไทยเชื้อสาย 8 ชาติพันธุ์เช่น การทำขนมโบราณของชาวไทยเขมรลาวเดิม การทำข้าวห่อของชาวไทยกะเหรี่ยง และยังมีการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นจักสานใบตาลเป็นชะลอม และโอ่งไว้สำหรับใส่ดอกจำปี ใส่ลูกตาล หรือไว้ใส่ขนมกระยาสารท การสาธิตภูมิปัญญาการประดิษฐ์บายศรี และการสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำไข่เค็มสมุนไพร สาธิตการร้อยมาลัยและอื่น ๆ อีกมากมาย

สุจินต์ นฤภัย (เต้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link