ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดสมทบปัจจัยเดินหน้าโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข95วัด

ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดสมทบปัจจัยเดินหน้าโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข95วัด
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2561 พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ถวายปัจจัยสมทบบุญทอดกฐินสามัคคี 95 วัด จังหวัดปทุมธานี เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างสัปปายะด้วยวิถี 5 ส. พร้อมเปิดนิทรรศการวัดตัวอย่าง และนวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม และจัดประชุมสัมมานาเชิงปฏิบัติการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข
ภายในพิธีมีนายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างสัปปายะด้วยวิถี 5 ส. ประกอบด้วย 1. สะสาง คือ การลดสิ่งไม่จำเป็นให้พอดี 2. สะดวก คือ จัดสรรสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย 3. สะอาด วัดสะอาดตรวจสอบสิ่งผิดปกติได้ง่าย 4. สร้างมาตรฐาน มีกฎเกณฑ์ ระเบียบ ร่วมปรับปรุงให้ดีขึ้น และ 5. สร้างวินัย ส่งเสริมการเคารพกติกา ด้านนิทรรศการฯ วัดตัวอย่าง นั้น เป็นการจัดแสดง ผลการดำเนินงานฯ ของ 7 วัดตัวอย่าง ตัวแทนจาก 7 อำเภอของจังหวัดปทุมธานี แสดงถึงขั้นตอนการดำเนินงานฯ ตั้งแต่การประกาศนโยบาย, การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน, การอบรมให้ความรู้, สำรวจพื้นที่ จัดทำแผนผังวัด และวิเคราะห์พื้นที่เพื่อการพัฒนา, การจัดทำแผนในการปรับปรุง, การลงมือปฏิบัติ แสดงภาพก่อนทำ – หลังทำ และการสรุปผลการดำเนินงานฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อวัดและองค์กรภาคีฯ ที่ได้รับชมสามารถนำไปเป็นแนวทางการดำเนินงานฯ มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่จับคู่กับวัดร่วมแสดงผลการดำเนินงานฯ อีกทั้ง ยังมีการจัดแสดง นวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม จัดโดย ศูนย์นวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดปทุมธานี โดยมีการนำเสนอองค์ความรู้เพื่อการนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาวัดให้สัปปายะตามหลัก 5 ส อาทิเช่น การทำปุ๋ยหมัก, การบำบัดน้ำเสีย, การดูแลอาคารสถานที่, การทำน้ำหมักชีวภาพ, ผลิตภัณฑ์จาก Enzyme, การคัดแยกขยะ, สิ่งประดิษฐ์จากกล่องนม, การทำแก๊สชีวภาพ, นำเสนอคำสอนเนื่องด้วยการสร้างวัดให้เป็นวัด สร้างพระให้เป็นพระแท้ และสร้างคนให้เป็นคนดี เป็นต้น
ด้าน พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ในวันที่ทางคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานีได้ประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคมที่ได้กำหนดไว้ ให้วัดได้จัดกิจกรรม ในเรื่องขอ สัปปายะด้วยวิถี 5 ส. คือ สะสาง สะดวก สะอาด สร้างมาตรฐาน และสร้างวินัย ได้นำเอาวัดตัวอย่างที่ได้จัดกิจกรรมนี้ไปแล้ว จัดนิทรรศการวัดตัวอย่าง และนวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ประชาชนทั่วไปได้ดูด้วย พร้อมกันนี้ทางคณะศิษย์วัดพระธรรมกายได้ถวายปัจจัยเพื่อสนับสนุนโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข เพื่อให้วัดภายในจังหวัดปทุมธานีได้ไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัด ตามแนวทางเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มตั้งแต่การจัดแผนผังวัด จราจรภายในวัด ดูแลขยะมูลฝอย ความสะอาดของห้องน้ำห้องสุขาให้มีความเรียบร้อย สร้างวัดให้เกิดความสุข โดยอาศัยวัดเป็นจุดสำคัญ รวมถึงมีองค์กรภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถึง โรงเรียน ภาคเอกชน ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นได้เพราะเราทุกคนดังคำที่ว่า “วัดของเราใครเราเขาจะสร้าง วัดจะร้างเพราะเราหลีกพปลีกตัวหนี สร้างวัดประชารัฐสร้างสุขด้วยสามัคคี ด้วยวิถี5ส. สัปปายะ เอย”

CR.@anan pathumthani

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link