มุกดาหาร รองผู้ว่าฯนำผู้ประกอบการ นักธุรกิจลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

มุกดาหาร รองผู้ว่าฯนำผู้ประกอบการ นักธุรกิจลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ
มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 61 นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายธำรง ทองตัน ผู้อำนวยการกองบริหารที่ราชพัสดุภูมิภาคกรมธนารักษ์ นายมนตรี บุญญาพงษ์พันธ์ ธนารักษ์พื้นที่มุกดาหาร พร้อมด้วยนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร และจากส่วนกลาง รวมจำนวน 4 ราย ลงพื้นที่ บ้านพรานอ้น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร เพื่อดูและสำรวจพื้นที่ให้เช่าเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรม จำนวนพันธุ์ 1,081 ไร่ หลังจากประชุมซักซ้อม ความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นซองประกวดราคา ขั้นตอนการยื่นซองประมูลราคา ประเภทกิจการที่สามารถลงทุนได้ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร และพื้นที่ให้เช่าเพื่อการลงทุน ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ในวันเดียวกันเพื่อประกอบการตัดสินใจ ในการยื่นซองประมูลราคา เพื่อหาผู้ลงทุน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ที่กรมธนารักษ์ กรุงเทพมมหานคร
นายศุภกร มูลสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากศักยภาพของจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดน ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นทางผ่านไปยังประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมไปถึงประเทศอื่นๆ โดยผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันออกกว่า 20 ประเทศ ประกอบกับพื้นที่จังหวัดมุกดาหารเป็นเมืองการค้า การท่องเที่ยวชายแดน ประตูสู่อินโดจีน ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการท่องเที่ยว การเกษตร หลากหลาย เพียงพอสำหรับการลงทุนด้านอุตสาหกรรมเกษตร หรืออุตสาหกรรมต่อเนื่องกับเกษตร หรืออุตสาหกรรมอื่นที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการได้ในเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร 5 กิจการ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว โลจิสติก ซึ่งจังหวัดมุกดาหารถือว่าได้เปรียบจังหวัดอื่น เนื่องจากตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียง เศรษฐกิจ ตะวันออก สู่ตะวันตก จากประเทศเวียดนาม ไปยังประเทศเมียนมา และตอนใต้ของประเทศจีน

โดยมีสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เป็นสะพานเศรษฐกิจ เชื่อมประเทศดังกล่าวเข้าหากัน และตรงข้ามกับจังหวัดมุกดาหาร มีแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมพิเศษ เช่นเดียวกันกับจังหวัดมุกดาหาร และเป็นเมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากนครหลวงเวียงจันทร์ ที่มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน และแต่ละปี จังหวัดมุกดาหาร มีมูลค่าการค้าชายแดนและการส่งออกผ่านด่านสากล สะพานมิตรภาพที่ 2 กว่าปีละ 2 แสนล้านบาท โดยในปี 2561 มียอดการส่งออกผ่านจังหวัดมุกดาหาร ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และในภูมิภาคเอเชีย ประมาณ 120,000 ล้านบาท และมีมูลค่า สินค้านำเข้ากว่า 80,000 ล้านบาท ด้านการท่องเที่ยวในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดมุกดาหารไม่ต่ำกว่าปีละ 2 ล้านคน และผ่านจังหวัดมุกดาหาร ไปยังประเทศเพื่อนบ้านและ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม รวมไปถึง สาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ต่ำกว่าปีละล้านคน
ประกอบกับรัฐบาลได้ให้สิทธิพิเศษด้านภาษีแก่นักลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ และการจัดสรรงบประมาณ พัฒนาสาธารณูปโภค เข้ามายังพื้นที่จังหวัดและในพื้นที่ส่งเสริมการลงทุน เช่น ระบบไฟฟ้าแรงสูง ระบบน้ำประปา ซึ่งปัจจุบันได้จ่อในพื้นที่โครงการพร้อมให้บริการนักลงทุน และถนนวงแหวนรอบนอก 4 ช่องจราจร สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ( มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ) ผ่านสี่แยก โพนทราย ผ่าน เขตส่งเสริมการลงทุนบ้านพรานอ้น ตำบลคำอาฮวน เชื่อมไปยัง ถนนชยางกูร ระยะทางด้วยงบประมาณการก่อสร้าง จำนวน 1,300 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2563 นี้ นอกจากนั้นยังมีถนน 4 ช่องจราจร เชื่อมระหว่างจังหวัด จากจังหวัดนครพนม – มายังจังหวัดมุกดาหาร และเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออกสู่ตะวันตก จากจังหวัดกาฬสินธุ์ – มายังจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 เส้นทาง อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะแล้วเสร็จ ในปี 2563 และรถไฟทางคู่ จากจังหวัดขอนแก่น เชื่อมจังหวัดมุกดาหาร จากปัจจัยดังกล่าวจะเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุน ได้มาลงทุนในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ บ้านพรานอ้น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง มุกดาหาร โดยเฉพาะอุตสาหกรรม 5 ประเภทที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการลงทุน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร เช่น อุตสาหกรรมเกษตรและกิจการที่เกี่ยวข้อง อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ กิจการโลจิสติกส์ และกิจการสนับสนุนการท่องเที่ยว

ทางด้าน นายธำรง ทองตัน ผู้อำนวยการกองบริหารที่ราชพัสดุภูมิภาค กล่าวว่า จากการนำนักธุรกิจผู้ประกอบการ ลงพื้นที่ดูสถานที่ให้เช่า ลงทุนอุตสาหกรรมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ บ้านพรานอ้น อำเภอเมืองมุกดาหาร ต่างได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักธุรกิจเป็นอย่างดี โดยมีผู้ ซื้อแบบประมูลราคาไปหลายๆ และเชื่อว่าจากศักยภาพของจังหวัดมุกดาหาร และกรมธนารักษ์ได้ปรับลดราคาการเช่าพื้นที่ดังกล่าว จากเดิมไร่ละ 24,000 บาทต่อปี เป็นไร่ละ 1,800 บาทต่อปี ซึ่งถูกกว่าการให้เช่าของภาคเอกชน ซึ่งมีการปรับตัวสูงขึ้นเป็น 10 เท่า หลังจากได้ประกาศให้จังหวัดมุกดาหารเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และระยะเวลาการให้เช่าถึง 50 ปี จะทำให้มีนักลงทุนตัดสินใจลงทุนในพื้นที่ให้เช่าประกอบการอุตสาหกรรมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 1,081 ไร่ บ้านพรานอ้น ตำบลคำอาฮวน และยื่นซองประมูลราคา ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 ระยะทาง 14.50 กม. งบประมาณ1,294.30 ล้านบาท และจะเริ่มดำเนินการปี2563

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link