ราชบุรี  – ผู้ว่าฯเมืองโอ่ง เปิดทริปทดลองชวนเที่ยวงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี

ราชบุรี – ผู้ว่าฯเมืองโอ่ง เปิดทริปทดลองชวนเที่ยวงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี

ผู้ว่าฯเมืองโอ่ง ชวนเที่ยวงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรี ที่ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี อ.เมืองราชบุรี ระหว่าง 8-10 ธค. พาเดินบนสะพานไม้ไผ่กลางทุ่งนาถ่ายรูปกับหุ่นฟางข้าวรูปสัตว์ต่าง ๆ พายเรือชมทุ่งบัวแดง ชิมอาหารอร่อยที่แปรรูปจากข้าวทั้งคาวหวาน เช่น ซูชิ ข้าวลืมผัว เลือกซื้อสินค้าแปรรูปทางการเกษตรมากมาย

วันที่ 5 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เดินเยี่ยมชมหุ่นที่ทำจากฟางข้าวเป็นรูปสัตว์น่ารักต่าง ๆ ภายในศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลอ่างทอง อ.เมือง โดยมีนางวรรณพรรณ จันลาภา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี พาเยี่ยมชมสถานที่จัดงาน เพื่อเตรียมจัดงานกินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟินแอนด์ฟัน @ ราชบุรีระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมที่จะถึงนี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เดินชมบ้านฟางรูปแบบในสมัยโบราณที่นำฟางข้าวมาสร้างคลุมบนโครงไม้ไผ่แบบง่ายๆ แค่มีเสื่อผืนหมอนใบก็สามารถเข้าไปนอนภายในได้มีความสุข นอกจากนี้ยังมีหุ่นฟางยักษ์รูปสิงโต ปูยักษ์ ชาวนา ควายกระดิกหูได้ นอกจากนี้ยังมีกวางเลนเดียตัวใหญ่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินบนสะพานไม้ไผ่ทอดยาวออกไปกลางทุ่งนา ได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับตุ๊กตาหุ่นฟางยักษ์ บางตัวสามารถขึ้นไปนั่งโพสต์ท่าสวยๆเก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือจะไปพายเรือชมทุ่งนาบัวแดงที่อยู่ติดกับทุ่งนาข้าวที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งก็มีเรือคอยไว้บริการ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองราชบุรีอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ

ทั้งนี้นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า งานมหกรรมหุ่นฟางยักษ์ กินข้าวใหม่เคล้าปลามัน ฟิน แอนด์ ฟัน @ ราชบุรีจัดขึ้นเป็นปีแรก ศูนย์นี้สังกัดกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เพาะ บำรุงพันธุ์ คัดเลือกสายพันธุ์ข้าวต่างๆที่เป็นที่นิยมปลูกเหมาะสมกับดินที่ราชบุรี ช่วงต้นเดือนธันวาคมเป็นช่วงที่กระทรวงเกษตรฯรณรงค์ให้เกษตรกรปลูกข้าวนาปี ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ เพื่อให้เห็นคุณค่าของข้าว และต้นข้าว ฟางข้าว จะมีประโยชน์ และยังรณรงค์ให้เกษตรกรงดเผาตอซัง หันมาใช้วิธีการไถกลบ เก็บเกี่ยวฟางข้าวไปใช้ประโยชน์ต่างได้มากมาย กว่าที่จะนำไปเผาทิ้งทำลาย จังหวัดได้จัดงบประมาณให้ศูนย์วิจัยข้าวจัดเทศกาลงานหุ่นฟางขึ้นเพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาและไถตอซังข้าวทิ้ง โดยได้ให้เกษตรกรนำฟางข้าวมาสร้างดัดแปลงเป็นหุ่นฟางยักษ์ต่างๆจัดประกวด เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาได้เที่ยวชมเพลิดเพลินเซลฟี่ถ่ายภาพเก็บไว้ นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับข้าว และฟางข้าว การสาธิตการทำกระดาษจากฟางข้าว ผลิตผลทางการเกษตรจากสมาชิกเครือข่ายต่างๆ นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายเกษตรกรพบผู้บริโภคตลอดงาน ส่วนนักท่องเที่ยวคนไหนที่มาช่วงเช้าระหว่างเวลา 6.30 น.- 10.00 น. จะพายเรือไปชมทุ่งบัวแดงอยู่ที่นี่ ซึ่งหลายคนอาจเคยไปเที่ยวที่จ.อุดรธานีซึ่งอาจจะไกล แต่หากมาจากกรุงเทพฯถึงราชบุรีใกล้เพียงแค่100 กิโลเมตร การเดินทางสะดวก

สำหรับบรรยากาศวันหยุดเนื่องในวันชาติ วันดินโลก วันนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่ทราบข่าวจากโลกโซเชียลต่าง ๆได้มีการแชร์งานข่าวประชาสัมพันธ์งานดังกล่าวได้ขับรถเข้ามาเที่ยวชมกันอย่างต่อเนื่อง บางชอบหุ่นฟางยักษ์ก็จะนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาบันทึกภาพแห่งความประทับใจ หรืออยากสนุกสนานกับการนั่งชิงช้าจากไม้ไผ่ใต้ต้นจามจุรียักษ์มืออายุเกือบร้อยปี ใช้มือโอบไม่มิด ส่วนบางคนจะมาเป็นครอบครัวและได้สอบถามการพายเรือเที่ยวชมทุ่งบัวแดงที่เหมาะสมได้ช่วงไหนบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้แนะนำให้มาแต่เช้าก็จะพบกับทะเลบัวแดงที่บานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งจนถึงเวลาประมาณ 10.00 น. ก็จะเริ่มหุบลง และจะบานอีกครั้งช่วงเวลา 18.00 น. ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์วิจัยข้าวราชบุรีได้ให้เจ้าหน้าที่เตรียมติดป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางมาของการจัดงานติดไว้ที่ริมถนนเพชรเกษม จะเป็นป้ายทุ่งนาบัวแดงมองเห็นชัดเจนบอกระยะทางตั้งแต่ 50- 100 เมตร หรือ จะเข้าไปที่กูลเกิลแม็พ พิมคำว่า”ศูนย์วิจัยข้าวราชบุรี”ก็จะขึ้นแผนเส้นทางนำมายังสถานที่จัดงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link