ราชบุรี – พ่อแม่เด็กร้องศูนย์ดำรงธรรม ค้าน ผอ.รพ.ปากท่อกล่าว ถือเป็นเหตุสุดวิสัย

วันที่ 6 ธ.ค.61) จากกรณีที่น.ส.ปริชาติ บัวทอง อายุ 41 ปี และนายวิเชียร ปานดาทอง อายุ 34 ปี พ่อและแม่ของเด็กทารกวัย 9 เดือน ที่เสียชีวิตเพราะรกพันคอเด็ก ได้ร้องเรียนว่า เป็นเพราะพยาบาลไม่ยอมมาดูแล จนทำให้ลูกต้องตาย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 พ.ย.61 ที่ผ่านมา โดยความคืบหน้า พ่อและแม่เด็กถูกรกพันคอ ได้เข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี

โดยวันนี้ น.ส.ปาริชาติ บัวทอง แม่เด็กได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า… ตนเองมีอายุท้องครบกำหนด 9 เดือนที่จะคลอดในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้แพทย์ที่โรงพยาบาลปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นัดตรวจร่างกายเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน แต่ตอนนั้นเจ็บท้องไม่มากหมอก็ให้กลับบ้าน ต่อมาวันที่ 28 พฤศจิกายนเริ่มเจ็บท้องมาก จึงได้เดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาลช่วงเช้าเวลาประมาณ 9 โมง เจ็บท้องอยู่ประมาณ 15-20 นาที ไม่นานก็เริ่มเจ็บท้องถี่ขึ้นเรื่อยๆ มาพอประมาณ 2 ทุ่มอีก พอประมาณ 4 ทุ่มน้ำเริ่มเดิน พอมาถึงตี 1 หมอก็เรียกตรวจดู ตี 3 ก็ยังตรวจอีก พอมาประมาณ ตี 4 หมอไม่ค่อยมาตรวจแล้ว จึงได้เรียกพยาบาลให้มาช่วยดูอีกที เพราะรู้สึกปวดท้องทนไม่ไหว ขอให้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลราชบุรี ทางเจ้าหน้าที่เขาบอกว่าไม่ได้ส่งตัวกันไปได้ง่ายๆ ทางโรงพยาบาลราชบุรีไม่ได้รับตัวไปได้ง่ายๆ ตนบอกไปว่ารู้สึกเจ็บจนทนไม่ไหวอยู่แล้ว ประมาณตี 5 กว่าๆ ก็ถึงมาตรวจดูอีกครั้ง แล้วบอกว่าเด็กไม่ดิ้น หัวใจเด็กก็เริ่มเต้นริบหรี่ช้าลงๆ ประมาณ 6 โมงก็ได้เรียกหมอเข้ามาซาวด์ดูว่าเด็กไม่หายใจ

สาเหตุน่าจะมาจากน้ำได้เดินออกจากท้องหมดแล้วและเด็กก็คงจะดิ้น พอคลอดออกมาพบว่ารกพันคอเด็ก เพราะตนเองเจ็บท้องนานถึง 2 วัน วันนี้จึงมาร้องขอความยุติธรรมจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอให้ช่วยให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวด้วย โดยทางโรงพยาบาลน่าจะมีการดูแลคนไข้ให้ดีกว่านี้ พยาบาลที่ดูแลเวลาคนไข้เรียกหาควรจะลุกขึ้นมาดูคนไข้ แต่กลับมานอนเล่นโทรศัพท์ โดยขณะนี้ได้เผาน้องไปสู่สุคติแล้วเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแจงกรณีแม่เด็กร้องทำคลอดแล้วรกพันคอเด็กตาย ซึ่งในเรื่องนี้นายแพทย์ประเสริฐ ฉัตรวิชชานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากท่อ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่แม่เด็กมานอนรอคลอดก็ออกมาบอกว่า ในลักษณะของการคลอดที่ผิดปกติทุกราย จะมีการปรึกษาสูติแพทย์ของโรงพยาบาลราชบุรีทุกราย สำหรับคนไข้รายนี้มีการตรวจรักษากับเรามีการตรวจวัดความเต้นของหัวใจของทารก เป็นระยะๆ และก็มีการบันทึกของการเต้นของหัวใจ ของทารกเป็นแผนกราฟอยู่ในเกณฑ์ปกติมาโดยตลอด ที่นี้มันอยู่ในช่วงเวลาระยะหนึ่งอยู่ๆการเต้นของหัวใจของเด็กก็มีอาการแปรปวน ซึ่งตอนนั้นก็ไม่รู้สาเหตุอะไร แล้วก็พยายามแก้ไข สุดท้ายสาเหตุจริงๆ มาจากสายสะดือพันคอทารก ซึ่งภาวะสายสะดือพันคอทารกนั้นจะต้องชี้แจงว่า มันเป็นสาเหตุที่สุดวิสัย ซึ่งบอกเลยว่าไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้ มันไม่สามารถตรวจพบได้ก่อน ในคนคลอดทั่วๆไปไม่ว่าจะใช้กระบวนการตรวจอุตร้าซาวด์ ถือเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ กระบวนการนี้เราก็ให้การดูแลอยู่เต็มที่ ส่วนการที่เราไม่ได้นำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลราชบุรีเพราะเป็นการคลอดปกติ และการส่งตัวมันก็จะมีขั้นตอนของมันอยู่ว่าอาการของผู้ป่วยนั้นเข้าเกณฑ์หรือไม่ ส่วนในช่วงที่จัดงานศพนั้นทางเจ้าหน้าที่เราก็ไปร่วมงานด้วย แต่ในวันสุดท้ายซึ่งเป็นวันเผานั้นทางเราไม่ได้ไปเพราะติดงานกัน แต่ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลก็จะดูแลในเรื่องของความช่วยเหลือต่างๆ ที่สามารถช่วยได้ โดยจะดูตามระเบียบของโรงพยาบาล ซึ่งก็จะพยายามดูแลอย่างดีที่สุด

สุจินต์ นฤภัย (เต้) รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link