ราชบุรี  – มนุษย์ครึ่งท่อนสู้ชีวิต ไม่เคยคิดน้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมาพิการ

ราชบุรี – มนุษย์ครึ่งท่อนสู้ชีวิต ไม่เคยคิดน้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมาพิการ

สุดทึ่งพบมนุษย์ครึ่งท่อนวัย 45 ชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตา แม้ร่างกายจะพิการไม่มีขามาตั้งแต่กำเนิดเหลือร่างกายเพียงครึ่งท่อน ยึดอาชีพช่างซ่อมรถจักรยานยนต์นานนับสิบปี แต่กลับใช้ชีวิตและการทำงานยืนหยัดอดทนน่าเอาไปเป็นตัวอย่างความสำเร็จ

วันที่ 7 ธ.ค.61) คนที่มือดีตีนดีที่ชอบลักเล็กขโมยน้อย หรือ ชอบสร้างปัญหาให้กับสังคมดูไว้เป็นแบบอย่าง ที่อู่ซ่อมรถจักรยนต์ ตั้งอยู่บริเวณริมถนนเกษม ใกล้กับเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ที่น่าสนใจน่าทึ่ง และน่าจะเอาไปเป็นตัวอย่างให้แก่คนที่มีร่างกายครบ 32 สมบูรณ์ทางร่างกายอยากให้ดูเป็นตัวอย่างไว้ เนื่องจากช่างซ่อมรถจักรยานยนต์รายนี้ไม่ธรรมดาเหมือนช่างทั่วไป เพราะว่าร่างกายมีเพียงครึ่งท่อนบนเท่านั้น ส่วนท่อนล่างตั้งแต่โคนขาอ่อนลงไปไม่มี

ทราบชื่อ นายนพเก้า นาแป้น หรือ เก้า อายุ 45 ปี เป็นคนในตำบลคลองข่อย อ.โพธาราม ซึ่งได้มารับจ้างนายธนกร มงคลลักษมี อายุ 66 ปี เจ้าของอู่ซ่อมรถอยู่บ้านเลขที่ 93/ 5 หมู่ 4 ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม มานานหลายปีแล้ว โดยมีความยาวของลำตัวหากสังเกตก็จะพบว่ายาวเท่ากับชายเสื้อที่ใส่อยู่แบบทั่วไปใส่ทำงานซ่อมรถทุกวัน ก็จะมีลูกค้านำรถจักรยานยนต์มาซ่อมหรือปะยาวก็มานั่งรอเพื่อรับรถกลับได้เลยเพราะคุณเก้า ทำด้วยความชำนาญ ใช้เวลาซ่อมรถไม่นานก็สามารถนำรถกลับไปใช้งานได้ ความชำนาญคุณเก้าสามารถซ่อมรถจักรยานยนต์ ได้ทุกประเภท อีกทั้งยังสามารถขับรถ 3 ล้อซาเล้ง ออกไปซื้อของได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว

ทั้งนี้ นายธนกร มงคลลักษมี อายุ 66 ปี เจ้าของอู่ซ่อมรถ เปิดเผยว่า.. นายนพเก้าได้มาขออยู่ทำงานที่อู่ซ่อมรถมานานนับสิบปีแล้ว ช่วงแรกมองรูปร่างที่พิการแล้วก็ไม่อยากรับเข้าทำงาน เพราะกลัวจะทำงานให้ไม่ได้เหมือนคนทั่วไป แต่ต่อมาก็มองดูว่ามีฝีมือดี เคยมีคนมาสมัครเป็นลูกจ้างหลายคนแต่ก็ไม่อยากรับเพราะนายเก้าบอกว่าสามารถรับซ่อมเองคนเดียวได้ดี ทำงานได้รวดเร็ว จึงได้ให้ค่าแรงวันละ 500 บาท ทุกวันทำงาน จะหยุดเฉพาะวันอาทิตย์ บางทีของเก่าก็ให้เก็บขายได้อยู่ด้วยกันอย่างลูกหลาน

ส่วนด้าน นายนพเก้า นาแป้น ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์พิการครึ่งท่อน ได้กล่าวว่า… ได้เรียนวิชาซ่อมรถมาจากเถ้าแก่ที่อู่และได้ทำงานมานานกว่า 20 ปีแล้ว ตัวเองมีร่างกายพิการมาแต่กำเนิดมีแค่ครึ่งท่อน ไม่รู้สึกอะไร ทุกวันนี้แต่งงานมีครอบครัวและลูกอยู่ 3 คน ไม่เคยคิดย่อท้อและน้อยใจในโชคชะตาที่เกิดมาพิการ คิดแค่มีชีวิตมีงานทำมีเงินเลี้ยงครอบครัวเลี้ยงลูกเมียก็มีความสุขแล้ว วันอาทิตย์เป็นวันหยุดก็จะอยู่กับครอบครัว ซักผ้าบ้างพักผ่อนดูทีวีบ้าง

สำหรับร้านอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ที่ตั้งอยู่บริเวณริมถนนสายดังกล่าวก็จะมีชาวบ้านแวะเวียนนำรถมอเตอร์ไซค์มาให้ซ่อมทุกวันทั้งเปลี่ยนยางใน ยางเส้นนอก ถ่ายน้ำมันเครื่อง ปะยางรถที่ล้อเกิดรั่วก็ทำได้หมด ซ่องเครื่องยนต์ บางวันรถเยอะถึงขนาดต้องโทรศัพท์มาจองคิว เนื่องจากอู่นี้มีลูกจ้างเพียงคนเดียว และเป็นช่างที่มีฝีมือดีทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการกันอย่างไม่ขาดสาย แม้งานเยอะลูกค้าบางคนลงทุนนั่งรอก็ยอมเพื่อจะได้นำรถกลับไปใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงน่าเอาไปเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับช่างซ่อมรถจักรยานยนต์รายนี้ แม้จะมีสภาพร่างกายไม่ครบ 32 แต่ก็สามารถใช้ชีวิตในการทำงาน หาเลี้ยงครอบครัวได้เหมือนคนปกติทั่วไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link