ราชบุรี  – เปิดแล้ว!! เทศกาลงานกินกุ้งของดีอำเภอบางแพ ชมต้มยำกุ้งกะทะยักษ์

ราชบุรี – เปิดแล้ว!! เทศกาลงานกินกุ้งของดีอำเภอบางแพ ชมต้มยำกุ้งกะทะยักษ์

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานเปิดเทศกาลกินกุ้งสืบสานประเพณีของดีอำเภอบางแพ มีการปรุงต้มยำกุ้งกะทะยักษ์ใช้น้ำมะพร้าว 1,600 ลูก กุ้งก้ามกรามสด ๆ จากฟาร์ม ให้นักท่องเที่ยวชิมฟรี ยังกุ้งสดมาจำหน่ายราคาถูกชั่วโมงเดียวหมดเกลี้ยง

วันที่ 8 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และนายชนินทร์ แสงรุ่งเรือง ประมงจังหวัดราชบุรี นายอรรถพันธุ์ สงวนเสริมศรี นายอำเภอบางแพ นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หอการค้าจังหวัด ได้ร่วมเปิดงานเทศกาลกินกุ้งสืบสานประเพณีของดีบางแพ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 ธันวาคม บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางแพ จ.ราชบุรี

ทั้งนี้อำเภอบางแพ เป็นพื้นที่เลี้ยงกุ้งก้ามกราม และกุ้งขาวแวนาไมเยอะที่สุดในราชบุรี ซึ่งมีถึง 6 อำเภอ ในพื้นที่ที่มีการเพาะเลี้ยงกุ้งจากทั้งหมด 10 อำเภอ เฉพาะ อ.บางแพมีพื้นที่กว่า 1.9 หมื่นไร่ ผลผลิตกุ้งปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ทำรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาได้เจอกับภาวะราคาตลาดไม่ดีเนื่องจากประเทศที่เป็นคู่แข่งขันคือ อินเดียและอินโดนีเซีย ซึ่งมีภูมิประเทศ ที่ล้อมรอบด้วยมหาสมุทร มีต้นทุนค่าแรงงานที่ต่ำกว่าประเทศไทย ได้ทุ่มตลาดทำให้ราคาผลผลิตของไทยที่ส่งออกไปจำหน่ายในตลาดโลกนั้นได้รับผลกระทบ โดยกุ้งของบางแพจะมีคุณภาพดี มีราคาสูงกว่ากุ้งที่ผลิตขึ้นทั่วไปด้วยคุณสมบัติความเหมาะสมของดินและน้ำ แต่ต้องมาเจอปัญหาดังกล่าว ทำให้เกษตรกรต้องออกมาร่วมกับสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย และชมรมผู้ประกอบการเลี้ยงกุ้ง ได้พร้อมใจกันจัดงานกินกุ้งบางแพขึ้น ซึ่งนอกเหนือการจัดงานรณรงค์บริโภคกุ้ง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เรื่องคุณภาพกุ้งให้เป็นที่รู้จัก แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตร ผัก ผลไม้ ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมากมายอีกด้วย

สำหรับการเปิดงานเทศกาลดังกล่าว ได้ถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการเนื่องจากได้มีการเตรียมกะทะยักษ์ ไว้สำหรับพ่อครัวแม่ครัวทั้งหลาย ร่วมถึงนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มาร่วมปรุงต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อน ให้นักท่องเที่ยวกินได้กว่า 1,000 คน โดยเมนูต้มยำกุ้งกะทะยักษ์นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นำมะพร้าวน้ำหอมมาเป็นส่วนผสมด้วย นอกจากนี้ยังใช้เครื่องปรุงสูตรพิเศษ ที่ได้คำนวณสูตรต้มยำกุ้งมะพร้าวอ่อนมาแล้ว โดยใส่ลงในกะทะยักษ์ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 4 เมตร หนักประมาณ 3 ตัน

โดยหลังปรุงเสร็จนายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกันตักต้มยำกุ้งแจกให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภายในงานได้ชิมฟรี ซึ่งภายในงานยังได้จัดซุ้มการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไว้มากมาย ทั้งหมูหัน ปลาเผา กุ้งเผา มะม่วง ชมพู่ ผลไม้ต่างๆ และยังมีกุ้งหลากหลายขนาดสดจากฟาร์มนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาถูก โดยกุ้งขนาดประมาณ 8 ตัว ต่อ 1 กิโลกรัม ขายเพียง 350 บาท จากปกติขายกิโลกรัมละ 700-800 บาท และยังมีกุ้งอีกหลายขนาดให้เลือกซื้อ พร้อมทั้งยังมีเมนูอาหารที่ทำจากกุ้ง เช่น กุ้งทอดกระเทียมพริกไทย สเต๊กกุ้ง กุ้งย่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจยังสามารถมาเที่ยวชมงานได้จนถึงวันที่ 10 ธันวาคมนี้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link