จับกุมมิจฉาชีพหลอกลวงขายกระปุกถังแก๊สออมสินทางออนไลน์

จับกุมมิจฉาชีพหลอกลวงขายกระปุกถังแก๊สออมสินทางออนไลน์
ด้วยศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ.ศปอส.ตร. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนกว่า 400 ราย ว่าตกเป็นเหยื่อคนร้าย หลอกลวงขายกระปุกถังแก๊สออมสินทางออนไลน์ มูลค่าความเสียหายมากกว่า 450,000 บาท เข้าข่ายการกระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ”

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และประสานพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย
จากการสืบสวนทราบว่าคนร้ายรายนี้ คือ นางสาวอาทิมา เริงการ เป็นแม่ค้าขายของออนไลน์ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค “Arthima Roengkarn” โฆษณาขายกระปุกถังแก๊สออมสิน มีลวดลายการ์ตูนน่ารักต่างๆ ในราคาโปรโมชั่น โดยวิธีการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊ค ขายในราคากระปุกละ 100 บาท และบริการจัดส่งสินค้าฟรี โดยจำกัดจำนวนการสั่งซื้อสินค้าในแต่ละวัน ทำให้ผู้เสียหายหลายรายให้ความสนใจและหลงเชื่อสั่งซื้อเป็นจำนวนมากเพราะเห็นว่าราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไป ซึ่งการชำระเงินต้องทำการโอนเงินเข้าบัญชีของน.ส.อาทิมาฯ ทันที ต่อมาหลังจากที่ผู้เสียหายได้ชำระเงินแล้วนั้นกลับไม่ได้รับสินค้าตามที่ได้ตกลง หรือโฆษณาไว้ จึงติดตามทวงถามสินค้าที่สั่งซื้อก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงอ้างเหตุผลว่าเป็นสินค้าพรีออเดอร์ ต้องสั่งทำจากโรงงานใช้เวลาประมาณ 20 วัน หรืออ้างว่าโรงงานส่งสินค้าให้ไม่ทันบ้าง ต่างๆนานา โดยไม่ยอมคืนเงินให้ กระทั่งผู้เสียหายหลายรายได้ถอดใจไป ต่อมาทางกลุ่มผู้เสียหายได้สืบทราบว่าโรงงานที่ผลิตกระปุกออมสินดังกล่าวได้ขายสินค้าให้กับผู้ต้องหาในราคาต้นทุนกระปุกละ 300 บาท และขายให้เพียงจำนวนไม่มาก แต่น.ส.อาทิมาฯ กลับนำมาขายต่อในราคาเพียง 100 บาท ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกจริง จึงรวมกลุ่มกันมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อไป
พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ น.ส.อาทิมาฯ ต่อศาลอาญา ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไปไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
ต่อมาวันที่ 14 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศสืบทราบว่า น.ส.อาทิมาฯ ได้เดินทางไปยังบ้านของบิดาตามที่อยู่ข้างต้น เพื่อขอความช่วยเหลือจากบิดาในการหาเงินมาคืนแก่ผู้เสียหาย และหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพักของบิดา ที่บ้านเลขที่16/2 หมู่ 6 ตำบลมะรุ่ย อำเภอทับปูด จังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ติดตามไปจับกุมตัว นางสาวอาทิมา เริงการ โดยทาง น.ส.อาทิมาฯ ทราบอยู่แล้วว่าตนมีหมายจับของศาล จึงได้ยอมรับผิดในสิ่งที่ตนเองได้กระทำ ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ควบคุมตัว น.ส.อาทิมาฯ นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
1. ความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน” ระวางโทษ ” จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341
2. ความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไปไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ระวางโทษ “จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” ตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 14 (1)
ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link