พลโท ยศวัฒน์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.โคราชและที่ปรึกษาพรรคภราดรภาพกล่าวว่า เรื่องพลังงานจะมีความมั่นคงขึ้นจากกรณีที่ แหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าได้ข้อยุติแล้ว

พลโท ยศวัฒน์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.โคราชและที่ปรึกษาพรรคภราดรภาพกล่าวว่า เรื่องพลังงานจะมีความมั่นคงขึ้นจากกรณีที่
แหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าได้ข้อยุติแล้ว
ตามที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แถลงข่าวถึงผลการประมูลแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย โดยผู้ที่ชนะทั้ง 2 แหล่ง ในการประมูลคือ กลุ่มบริษัทของคนไทยที่มีการร่วมทุน โดยมีบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ให้ราคาและผลประโยชน์ดีที่สุด เป็นผู้ชนะในการประมูลครั้งนี้ คาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ในช่วงไตรมาส 1 ของปี 2562
สำหรับแหล่งก๊าซธรรมชาติ 2 แหล่งดังกล่าวประกอบไปด้วย แหล่งบงกช และ แหล่งเอราวัณ มีผู้ประมูลทั้งหมด 2 รายนั่นก็คือ

กลุ่มบริษัทร่วมทุนของ PTTEP และ Mubadala จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือหุ้น 60% และ 40% ตามลำดับ
กลุ่มบริษัทร่วมทุนของ Chevron Thailand และ Mitsui Oil Exploration จากประเทศญี่ปุ่น ถือหุ้น 74% และ 26% ตามลำดับ
สำหรับราคาที่กลุ่ม PTTEP เสนอมานั้นจะทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลดลงมากถึง 29 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งทำให้ประเทศไทยประหยัดต้นทุนตรงนี้ได้มากถึง 5 แสนล้านบาทในระยะเวลา 10 ปี

ปัจจุบันแหล่งบงกชนั้นกลุ่มบริษัทร่วมทุนของ PTTEP เป็นผู้สัมปทานแหล่งนี้จนถึงปี 2023 ส่วนทางด้านแหล่งเอราวัณนั้น Chevron Thailand เป็นผู้สัมปทานแหล่งนี้จนถึงปี 2022 ซึ่งทั้ง 2 แหล่งสามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้วันละประมาณ 2,100 ล้านคิวบิกฟุต ถือเป็นความสำเร็จในการพึ่งพาตนเองในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทยเราเป็นครั้งแรก จากการแก้ไขกฎหมายปิโตรเลียม ของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ จันทรโอชา ผ่านมายังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคณะกรรมาธิการการพลังงาน เสนอให้มีการเพิ่มสัญญาระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต และจ้างผลิต ที่เป็นทางเลือกทำให้ประเทศไทยของเราได้ผลประโยชน์จากทรัพยากรปิโตรเลียมสูงขึ้น และมีสิทธิมากยิ่งขึ้น ต่างจากที่อดีตมีเพียงการให้สัมปทานที่ยกสิทธิ อำนาจ บนผืนแผนดินไทยของเราให้เอกชนไปทำมาหากินสูบน้ำมันและก๊าซอย่างสบาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติที่มีอำนาจและเทคโนโลยีในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม วันนี้คือความภาคภูมิใจของคนไทยที่เราได้สิทธิในการบริหารแหล่งพลังงานที่สำคัญของประเทศในอ่าวไทย โดยบริษัทของคนไทย และอีกด้านหนึ่งที่ยังมีความคาดหวังจากประชาชนคนไทยยังคงอยากเห็น รัฐบาลดำเนินการตามที่ให้คำมั่นสัญญาต่อที่ประชุมรัฐสภาเรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติที่เป็นของไทยอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อมาบริหารจัดการทรัพยากรที่เป็นพลังงานสำคัญมีมูลค่ามหาศาลให้เกิดประโยชน์กับประชาชนคนไทยตลอดไปด้วย

ส่วนเรื่องการเมืองนั้นที่สนใจก็เพราะอยากทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองจึงตัดสินใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคภราดรภาพ จ.นครราชสีมา พลโท ยศวัฒน์ กล่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link