สองสามีภรรยาวัยเกือบ 70 ปี ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสช่วงคลื่นลมแรงในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมาคราดหอยเสียบขาย รายได้ดี วันละประมาณ 500 บาทเลี้ยงครอบครัว ได้โดยไม่ขัดสน

สองสามีภรรยาวัยเกือบ 70 ปี ใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสช่วงคลื่นลมแรงในฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมาคราดหอยเสียบขาย รายได้ดี วันละประมาณ 500 บาทเลี้ยงครอบครัว ได้โดยไม่ขัดสน

สภาพอากาศในจังหวัดสงขลาช่วงนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันออกอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก ลุงแดง- ป้าพร สวัสดี สองสามีภรรยาวัย 68และ64 ปี ชาวชุมชนเตาอิฐ อ.เมือง จ.สงขลา มาทำการคราดหอยเสียบขายสร้าง รายได้เลี้ยงครอบครัว โดยจะออกมาคราดหอยเสียบบริเวณชายฝั่งทะเลทางด้านตำบลเขารูปช้าง ตั้งแต่เวลา 11.00 น.– 16.00 น. ปรกติจะมีรายได้จากการคราดหอยวันละ ประมาณ 200 – 300 บาท แต่สำหรับในช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก และมีขนาดตัวใหญ่กว่าปรกติ ทำให้หอยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และส่งผลไปถึงรายได้ด้วย จากวันละ ประมาณ 200 – 300 บาทกลายเป็นวันละ 500 – 600 บาท

สำหรับการคราดหอยเสียบของลุงแดง จะทำเป็นถุงอวน ที่ปากถุง จะเป็นตะแกรงเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมบริเวณปากถุง ต่อเหล็กแปปเป็นด้ามใช้สำหรับลากคราดไปตามดินทรายช่วงที่คลื่นซัดเข้าหาฝั่งจะหันปากถุงรับคลื่นเพื่อให้หอยเสียบที่ถูกคลื่นซัดเข้าไปในปากถุง ส่วนของป้าพรภรรยา จะใช้ตะแกรงตาข่าย คราดไปกับพื้นทรายในช่วงที่คลื่นซัดเข้าหาฝั่งหอยเสียบก็จะถูกซัดมากับคลื่นและฝังตัวลงในพื้นทรายบริเวณชายหาด เมื่อร่อนตะแกรงกับน้ำทะเลก็จะเก็บหอยเสียบได้ในสภาพที่หอยดูสะอาดตา หอยเสียบทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่คราดมาได้ก็จะนำใส่ถังใส่น้ำไว้ ให้อยู่ในสภาพที่หอยยังเป็นๆอยู่ในสภาพที่สด หลังจากนั้นจะนำไปขายส่งให้กับแม่ค้าที่ตลาดเก้าเส้งราคา กก.ละ 100-120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของหอยเสียบและแม่ค้าจะนำไปขายต้อ กก.ละ 140 บาท

ลุงแดงกล่าวว่า เมื่อก่อนรายได้ต่อวัน ประมาณ 200 – 300 บาท ช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรงจะได้หอยขนาดใหญ่ขายได้ราคาดี รายได้เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 500 – 600 บาท โดยแต่ละวันจะสามารถหาหอยเสียบได้ประมาณ 4-5 กก.และนำไปส่งขายให้กับแม่ค้าที่ตลาดเก้าเส้งในช่วงเย็น ราคาตัวเล็กกิโลกรัมละ 50-60 บาท ส่วนตัวใหญ่ราคากิโลกรัมละ 100-120 บาท ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงาม ถึงแม้ว่ารายได้ จะไม่มาก แต่ก็นำมาใช้จ่ายในครอบครัวได้โดยไม่ขัดสน

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link