ราชบุรี  – มือดีฆ่าถ่วงน้ำลูกสุนัข 5 ตัว ทิ้งประจานงานปั่นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ราชบุรี – มือดีฆ่าถ่วงน้ำลูกสุนัข 5 ตัว ทิ้งประจานงานปั่นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

มือดีฆ่าถ่วงน้ำสุดโหดลูกสุนัข 7 ตัว แต่รอดตาย 2 ตัว หลังชาวบ้านแจ้ง นายก อบต.น้ำพุ เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือลูกสุนัขอีก 2 ตัว ที่รอดตาย โดยถูกมือดียัดใส่ถุงปุ๋ยถ่วงน้ำจนตายแล้วนำมาทิ้งไว้ที่กลางป้ายลำห้วยน้ำพุเหมือน”ประจาน” ซึ่งเป็นป้ายจัดกิจกรรมโครงการ”ปั่นด้วยรักษ์สิ่งแวดล้อม” ก่อนวันงานเพียงวันเดียว ด้านนายก อบต.น้ำพุ และชาวบ้าน รวมทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมวอนเจ้าหน้าที่ ตร.เร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิด

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 16 ธ.ค.61 ไพฑูรย์ ปัตนา นายก อบต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี นายยุคล กำเนินแขก ปธ.กลุ่มคนรักษ์คลอง นายธนู งามยิ่งยวด ปธ.กลุ่มคนรักษ์ต้นน้ำ สมาชิกกลุ่มร่วมกันนำซากสุนัขจำนวน 5 ตัวมาให้ทางวัดทุ่งตาล เผา พร้อมร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับลูกสุนัข หลังถูกฆ่าถ่วงน้ำแล้วนำมาทิ้งไว้ที่ป้ายลำห้วยน้ำพุ บริเวณ ม.1 ต.น้ำพุ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำมากว่า 10 ปี เป็นส่วนหนึ่งของป้ายประชาสัมพันธ์ของกิจกรรมที่นักปั่นจะต้องผ่านพื้นที่ๆได้รับผลกระทบ และยังไม่ได้รับการแก้ไขในโครงการ”ปั่นด้วยรักษ์สิ่งแวดล้อม”

ทางด้าน นายไพทูรย์ ปัตนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพุ ได้กล่าวว่า.. ก็ส่งให้มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ไปดูที่เกิดเหตุหลังมีคนแจ้งมาว่ามีคนเอาหมามาเทกองไว้หน้าป้ายที่จะจัดกิจกรรมวันที่ 16 ธ.ค. โดยเอามาไปกองไว้ทั้งหมด 7 ตัว แต่ว่าหมาเสียชีวิตไป 5 ตัว ยังรอดอีก 2 ตัว โดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ของคนที่มาทำว่า มาสร้างสถานการณ์ หรือว่า ทำด้วยความมึนเมา หรือทำด้วยความคึกคะนอง ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลองช่วยติดตามเรื่องนี้ให้หน่อย ซึ่งตอนนี้ก็มีกฏหมายคุ้มครองสัตว์อยู่แล้ว แล้วก็การเกิดเหตุกราณ์แบบนี้ ไม่ทราบว่าคนที่มันจะทำเนี้ย มันก่อสถานการณ์หรือมันคิดอย่างไรกันแน่ ตำรวจจะได้ดำเนินคดี และประชาชนก็รอดูอยู่ว่าใครเป็นคนทำกันแน่ และทำเพื่อมีจุดประสงค์อะไรกันแน่ แล้วก็อยากให้มันรับเวรรับกรรมตามที่มันทำ แล้วก็อยากฝากถึงคนสั่งให้ทำ ก็อยากให้มีความคิดดีๆ พยายมสร้างสรรค์ให้ดีต่อพี่น้องชาวตำบลน้ำพุ นะครับ

ส่วนทางด้านนายยุคล กำเนิดแขก ประธานกลุ่มคนรักษ์คลอง ได้ก็ให้ข้อมูลการจัดกิจกรรมว่า.. กิจกรรมของกลุ่มก็คือในเคลือข่ายอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของจังหวัดราชบุรี เราก็คิดว่ากิจกรรมการปั่นจักรยานเป็นการรงณรงค์ เพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะว่าการใช้จักรยานเป็นการลดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางเสียง และก็ทำให้คนเรานะมีสุขภาพที่ดี เราก็เลยใช้กิจกรรมการปั่นจักรยาน มาร่วมเป็นการสงเสริมในคนในชุมชนได้เห็นคุณค่าของการอออกกำลังกาย และนอกจากนี้เราได้เชื้อเชิญชวนคนข้างนอกพื้นที่ ที่อยู่นอกเขตในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ได้มาเห็นพื้นที่สภาพความเป็นอยู่ที่คนน้ำพุ ในอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ประสบปัญหา เราได้พาเค้าขี่ไปบริเวณอ่าเก็บน้ำ ที่มีปัญหากับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากว่าได้รับผลกระทบ จากมลพิษจากทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมีจากกากอุตสาหกรรม หรือว่าจากความฟาร์มปศุสัตว์ ที่เอามาทิ้งแล้วปล่อยไหลลงมาตามแหล่งน้ำสาธราณะ ทำให้นักปั่นจักรยานได้เห็นสภาพแวดล้อม ว่าเราจริงๆเราต้องช่วยกันรณรงค์ แล้วก็ทำให้ผู้ประกอบการที่ประกอบกิจการอุตสาหกรรม หรือที่ประกอบฟาร์มปศุสัตว์ ที่ปล่อยทิ้งของเสียลงมาเนี้ย ได้ตระหนักว่าชุมชนเค้าก็ได้รับผลกระทบ ถึงแม้จะอยู่ร่วมกันก็ต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และอยู่ร่วมกันอย่างไม่เอาเปรียบกันครับ

อย่างไรก็ตามสำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการดูแลรักษานิเวศน์ทรัพยากรอย่างเชื่อมโยงกันทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำให้เกิดความยั่งยืนโดยที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดราชบุรีปัญหาเรื่องน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและฟาร์มหมูนับวันยิ่งมีปัญหาเพิ่มขึ้นและไม่มีหน่วยงานเข้าไปแก้ไขซึ่งมีนักปั่นเข้าร่วมกว่ากว่า 1,000 คัน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link