“ แถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวง ให้เหยื่อแพ็คสินค้ากิ๊ฟช็อป”

“ แถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวง ให้เหยื่อแพ็คสินค้ากิ๊ฟช็อป”

ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้การปราบปรามอาชญากรรมดังกล่าวเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) อำนวยการโดย พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. , พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 ,พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม.
ด้วยทางศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ถึงกรณีที่ น.ส.ชนิสรา น่วมศิริ อายุ 30 ปี ได้เปิด “ร้านต้นเงิน Package” ดำเนินกิจการจำหน่าย ออกแบบ กิ๊ฟช็อป และเป็นแอดมินเพจ “ต้นเงิน Package” ซึ่งทำการโพสท์ข้อความเฟซบุ๊กหลอกลวงประชาชน ให้ร่วมทำธุรกิจ โดยมีอัตราค่าแรงและกำไรในจำนวนที่สูงเพื่อเป็นแรงจูงใจ ทั้งนี้เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อก็จะให้ทำการโอนเงินค่าสินค้าให้ จากนั้นเมื่อเหยื่อทำการแพ็คบรรจุสินค้าตามที่กำหนดเสร็จสินแล้ว เหยื่อก็จะทำการส่งสินค้ากลับไปให้ น.ส.ชนิสราฯ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและรับเงินค่าตอบแทน แต่ น.ส.ชนิสราฯ ก็ไม่ได้จ่ายเงินค่าตอบแทนให้ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกว่า 200 คน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อมาผู้เสียหายในกรณีดังกล่าวได้รวมตัวกันร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆหลายแห่ง จนกระทั้งต่อมาได้มีการรวมตัวและมาร้องเรียนที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ซึ่งหลังจากที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม./รอง ผอ.ศปอส.ตร. ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วนั้น เห็นว่ามีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งเกรงว่าจะมีประชาชนนำพฤติการณ์ในการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวไปเป็นแบบอย่างเพื่อใช้หลอกลวงประชาชนคนอื่น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศฯ ชุดปฏิบัติการที่ 14 นำโดย พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง เข้าทำการสืบสวนจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด
ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมฯ ชุดปฏิบัติการที่ 14 ได้ทำการจับกุมตัว น.ส.ชนิสรา น่วมศิริ อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ จ.2606/2561 ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” ดังกล่าวข้างต้น จากนั้นจึงได้ควบคุมตัว น.ส.ชนิสรา น่วมศิริ ผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ขอบคุณข้อมูลข่าว
พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก
สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.
ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link