รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดคุกนำสื่อร่วมกิจกรรม บุกคนหลังกำแพง เรือนจำพิเศษมีนบุรี ประจำปี 2561

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดคุกนำสื่อร่วมกิจกรรม บุกคนหลังกำแพง เรือนจำพิเศษมีนบุรี ประจำปี 2561 (MINBURI PRISON EXPO 2018)
เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.61 เวลา 11.00 น. ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ (ฝ่ายบริหาร) เป็นประธานเปิดงาน บุกคนหลังกำเเพง เรือนจำพิเศษมีนบุรี(MINBURI PRISON EXPO 2018) โดยมี นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ มณีแดง ผอ.ส่วนพัฒนาพฤตินิสัย , นายจิรวุฒิ ปัญญาสวัสดิ์ ผอ.ส่วนควบคุมผู้ต้องขัง นายเทียนชัย สุนทรวิบูลย์ ผอ.ส่วนบริหารทั่วไป และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กว่า 100 นาย ร่วมจัดนิทรรศการการแสดงผลงานของเรือนจำพิเศษมีนบุรี เพื่อเปิดให้สังคมภายนอกได้รับรู้ รับทราบถึงการปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์ที่มีต่อผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อการประชาสัมพันธ์หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อเรือนจำพิเศษมีนบุรี กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม อันจะนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการสร้างการยอมรับให้กับสังคมและประชาชน เพื่อลด Stigma ของสังคมที่มีต่อผู้ต้องราชทัณฑ์และผู้พ้นโทษเพื่อลดปัญหาการกระทำผิดซ้ำ นอกจากนี้ยังมีดาราพิธีกรสาวสวย น้องไอซ์ อภิษฎา เครือคงคา มาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

การจัดงานิทรรศการ “มีนบุรีโชว์” นับเป็นครั้งแรกที่นำเสนอผลการดำเนินงานของเรือนจำพิเศษมีนบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่ควบคุมผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีและผู้ต้องขังเด็ดขาดตามอำนาจในเขตศาลจังหวัดมีนบุรี มีอำนาจการควบคุมผู้ต้องขังอัตราโทษไม่เกิน 15 ปี ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของกรมราชทัณฑ์ทั้งในด้านการควบคุมและด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง เพื่อคืนคนดีสู่สังคมและนโยบายอื่นๆ เพื่อสร้างการยอมรับจากสังคม เช่น นโยบาย 3 ส. 7 ก. ให้เรือนจำ/ทัณฑสถาน นำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ เพื่อจัดระเบียบเรือนจำให้มีความเหมาะสม 3 ส. (สะอาด สุจริต เสมอภาค) พัฒนาทัศนียภาพของเรือนจำ ให้สวยงามเป็นเรือนจำ ตลอดจนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีสภาพจิตใจที่ดี ตามหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมที่จะได้รับการแก้ไข ฟื้นฟู เพื่อเป็นคนดี คืนสู่สังคม ตามนโยบาย 7 ก. (กักขัง แก้ไข กฎหมาย กรอบ กลั่นกรอง กำลังใจ กลับตัว) โดยการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องราชทัณฑ์ตั้งแต่วันแรกรับตัวผู้ต้องราชทัณฑ์มากักขังไว้ ขณะควบคุมและเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวออกสู่สังคม รวมทั้งนโยบายราชทัณฑ์ 4 S (SMART STORNG SERVICE SUCCESS) ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงบุคลิกตัวตนของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1.เพื่อเปิดเรือนจำพิเศษมีนบุรีให้สังคมภายนอกได้รับทราบผลการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ 2.เพื่อให้การจัดกิจกรรมด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังแสดงออกสู่สายตาสังคมภายนอก 3.เพื่อเกิดภาพลักษณ์ที่ดีของเรือนจำและเป็นการสร้างการยอมรับของสังคม และ 4.เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องราชทัณฑ์ที่จะพ้นโทษ
ทางด้าน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ รองอธิดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการในครั้งนี้เป็นการแสดงผลงานของส่วนและฝ่ายต่างๆ ในเรือนจำพิเศษมีนบุรี MINBURI PRISON EXPO 2018 ภายใต้ Concept ราชทัณฑ์ 4 S + 1 (SMART STRONG SERVICE SUCCESS + SMILE) เปิดให้กับสังคมภายนอกได้รับทราบผลการปฏิบัติงานของกรมราชทัณฑ์ เป็นกิจกรรมนำเสนอ จำนวน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 – 21 ธันวาคม 2561 ณ ส่วนควบคุมผู้ต้องขังและฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ เรือนจำพิเศษมีนบุรี โดยได้เชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน นักเรียน/นักศึกษา ประชาชน และผู้ต้องขังเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link