ราชบุรี  – ชาวบ้านร่วมกันพัฒนานาตึกสมัยเก่า 2465 ที่พักริมท่าน้ำไว้เป็นอนุสรณ์

ราชบุรี – ชาวบ้านร่วมกันพัฒนานาตึกสมัยเก่า 2465 ที่พักริมท่าน้ำไว้เป็นอนุสรณ์

นาตึกอาคารสมัยเก่า พ.ศ.2465 เป็นอดีตที่พักริมท่าน้ำ ที่พบใน ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาจนอยู่ในสภาพสวยงาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ให้คนรุ่นได้ศึกษา

วันที่ 19 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… หลังจากที่พบ “ นาตึก ” เป็นอาคารเก่าสมัยโบราณสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2465 หรือ ประมาณ 96 ปีล่วงมาแล้ว ตั้งอยู่บริเวณริมคลองชลประทาน หมู่ที่ ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นสวนปลูกผลไม้ สภาพอาคารปลูกสร้างเป็นลักษณะหินทรายฉาบหนา อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม หลังคาผุพังไปตามกาลเวลา ด้านข้างเป็นผนังทึบ มีซุ้มประตูเป็นวงโค้งเข้าออกได้ทั้งสองด้านหัวท้าย มีระเบียงนั่งทั้งสองด้านเป็นปูนสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร ขนาบยาวไปกันตัวอาคารสำหรับไว้นั่งพัก ภายในมีต้นไม้ขนาดใหญ่ขึ้นอยู่ตรงกลางที่มีเศษไม้จากหลังคาคงเหลือให้เห็นอยู่ กำแพงปูนมีรอยแตกร้าว กรวดทรายเริ่มหลุดออกบางแห่งไม่อยู่ในสภาพคงเดิม บางแห่งมีตะไคร่จับเป็นจุด มีอักษรเป็นภาษาจีนเขียนไว้บริเวณผนังด้วยหมึกสีน้ำเงินดำยังมองเห็นเด่นชัด ส่วนด้านบนหน้าหลังของอาคารลักษณะเป็นหน้าจั่วทั้งสองด้าน มีปี พ.ศ. 2465 ติดอยู่ ไม่ปรากฏชื่อผู้สร้าง ปลูกอยู่ท่ามกลางสวนลำไย มะพร้าว กล้วยที่กำลังเริ่มเจริญเติบโตมีน้ำอุดมสมบูรณ์

โดยในวันนี้ ว่าที่ ร.ต.เสรี ศรวัฒนา ประธานชมรมจักรยานโบราณเมืองฅนสวย จ.ราชบุรี เผยว่า ได้มีกลุ่มชมรมจักรยานโบราณเมืองฅนสวย จ.ราชบุรี พร้อมด้วยชาวบ้านท่าชุมพล ร่วมใจกันมาพัฒนา ตัดแต่งต้นไม้ที่ขึ้นรกอยู่บริเวณภายในอาคารและเก็บกวาดกิ่งไม้ใบไม้จนดูสะอาดตา จนออกมาในสภาพที่สวยงาม หลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไปทำให้มีคนนำเลข พ.ศ. 2465 ไปซื้อหวยปรากฏว่าถูกเลข 3 ตัว คือ 564 ของรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 ธันวาคม 61 ที่ผ่านมาหลายคน และได้รวบรวมเงินกันมาร่วมพัฒนาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ไว้

สำหรับนาตึก นางวันดี เกียรติดำ เจ้าของที่ดิน เล่าว่า ที่ตรงนี้เป็นที่เก่าแก่ ป้าเที่ยง ซึ่งเป็นพี่สาวพ่อยกให้ตนดูแล ต่อมาป้าเที่ยง เสียชีวิตไปเมื่อ 20 ปีก่อน ส่วนอาคารนี้เขาเรียนกันว่า “ นาตึก ” เห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว ป้าเที่ยวเคยเล่าให้ฟังว่า มีคนชาวจีนใจบุญมาสร้างเป็นที่พักให้คนนั่งพักร้อนช่วงทำนา สมัยก่อนพื้นที่ทุ่งนาข้าว พอเที่ยงจะมีชาวนาเดินขึ้นมานั่งพักกันที่นี่ ตรงข้ามอาคารจะมีสะพานไม้ลักษณะเป็นสะพานโค้งสวยงาม ข้ามคลองไปมาหาสู่กัน อีกทั้งสมัยก่อนลำคลองจะมีเรือวิ่งผ่านค้าขาย คาดว่าคนที่มาสร้างที่พักให้น่าจะเป็นคนจีน เพราะมีตัวหนังสือภาษาจีนใช้หมึกสีเขียนไว้ที่ผนังกำแพง ยังอ่านไม่ออก น่าจะเป็นคนใจบุญมาสร้างศาลาที่พักริมท่าน้ำให้ชาวนาได้หลบแดดฝน เมื่อหลายคนทราบข่าวจึงได้มาร่วมกันพัฒนา ซึ่งตนก็ยินดีที่จะได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษาต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link