ราชบุรี – “อาจารย์เคน” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่แนะนำตัวผ่านโซเชียล

ราชบุรี – “อาจารย์เคน” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่แนะนำตัวผ่านโซเชียล

“อาจารย์เคน” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ชูแนวคิดไลฟ์สดสะท้อนปัญหาให้สังคมรับทราบ เกิดมิติใหม่ของการหาเสียงในยุคปัจจุบันผ่านโลกโซเชียล

วันที่ 18 ธ.ค.61) บรรยากาศที่จังหวัดราชบุรี เริ่มมีผู้สมัครหลายพรรคลงพื้นที่หาเสียงตามชุมชน และหมู่บ้านกันอย่างคึกคัก บางคนเป็นผู้สมัครหน้าเก่า และหน้าใหม่ไฟแรงเพิ่งประกาศเตรียมลงสมัครในเวทีการเมืองยักษ์ใหญ่เป็นครั้งแรกมาจากหลายวงการอาชีพ ที่น่าจับตามอง มีการไลฟ์สดสอบถามความต้องการของประชาชน พร้อมเสียงสะท้อนออกสู่สังคมอีกมิติใหม่ของวงการหาเสียงยุคปัจจุบันด้วยการใช้สื่อโซเชียล

อย่าง นายกลยุทธ ก๋ำรามัญ หรือ ที่รู้จักกันในนาม “ อาจารย์เคน ” อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68/ 22 หมู่ 1 ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าที่ผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ น้องใหม่ไฟแรงที่เพิ่งเปิดตัวเตรียมลงสมัครเป็นครั้งแรกในชีวิต เปิดเผยว่า มองว่าการลงเล่นการเมืองได้ จะต้องมีเงิน ต้องเป็นลูกคนดังรวมทั้งประกอบธุรกิจใหญ่โต ส่วนตัวเองไม่ได้มีธุรกิจแบบนั้น ส่วนใหญ่จะหมดไปกับช่วยเหลือคนที่ลำบากในสังคม ตนมีอาชีพพิเศษเป็นวิทยากรรับอบรมเรื่องการทำผม และเป็นวิทยากรตามโรงเรียนต่าง ๆ กระทั่งได้มีโอกาสคุยกับกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ มีการพูดคุยกันและรู้ว่าพรรคนี้หาเสียงโดยไม่ใช้เงิน ไม่ซื้อเสียง ต้องการสร้างประชาธิปไตยให้แก่สังคมจริง ๆ เป็นแนวทางที่เหมือนกัน น่าจะมีโอกาสร่วมงานกันได้ จึงตัดสินใจกระโดดลงมาเล่นการเมืองระดับชาติเป็นครั้งแรก

ช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาอยู่ในโลกโซเชียล ทำเพจชื่อ “ ทุกวันที่ราชบุรี ” มีเพื่อนเพจ แอดมิน หลายแสนคน สิ่งที่เห็นมาตลอดคือต้องแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านมาต่อเนื่อง บางเรื่องได้ส่งให้ข้าราชการ บางเรื่องส่งให้นักการเมืองท้องถิ่น เช่น ปัญหาการปลูกข้าวแล้วราคาตกต่ำ จึงนั่งคิดว่าทำไมรัฐบาลจึงให้เกษตรกรหันไปปลูกข้าวโพด หรือปลูกอย่างอื่นแทน ทำไมถึงไม่สามารถมีนโยบายแห่งชาติหรือวาระแห่งชาติ มองว่าทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นสิ่งที่สุดยอดที่สุดแล้ว เคยเห็นคนทำแบบนี้แล้วได้ผลจริง ๆ ทำไมชาวนาต้องปลูกข้าวอย่างเดียว ถ้าจะให้ไปปลูกอย่างอื่นเขาปลูกไม่ได้ เพราะไม่มีองค์ความรู้ ซึ่งถ้านำทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ สามารถดำเนินชีวิตเก็บพืชผักเป็นรายวัน รายเดือน รายปีได้ ถ้าส่งเสริมอย่างจริงจังคิดว่าอยู่ได้ ปลูกพืชรายวันเช่น รายวันเก็บพวกผัก ขิง ข่า ตระไคร้ ใบเตย ขายได้ทุกวัน ประชาชนอยู่ได้ ส่วนรายเดือน ก็จะมีผักเช่น ใบมะกรูด เครื่องแกง พริก ปลูกระยะสั้น ส่วนรายปีเช่น มะม่วง ไม้ยืนต้นที่เก็บลูกขายได้แล้วแต่ละพื้นที่ ช่วงที่ผ่านมาอะไรมีราคาดีก็จะมีเกษตรกรแห่ปลูกกันมาก ส่งผลทำให้ราคาตกต่ำ

มีแนวคิดการหาเสียงไม่เหมือนใครเพราะทำงานอยู่กับโลกโซเชียลโดยมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย มีแนวคิดหาเสียงโดยต้องการคะแนนคนรุ่นใหม่ที่เขาเบื่อนักการเมืองน้ำเน่า ทุกคนเดินไปขอคะแนนเขาหมด ส่วนตัวผมจะเดินไปถามเขาว่าเขาต้องทำอะไร คิดว่าจะใช้เวลากับชาวบ้านให้มากที่สุดโดยการไลฟ์สดทุกครั้งที่ลงพื้นที่หาเสียง จะพูดคุยกับชาวบ้านและไลฟ์สดสอบถามปัญหาอยากให้ช่วยแก้ไขอะไรบ้างเพื่อสะท้อนปัญหาออกไป ถึงแม้ตนเองจะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือก อย่างน้อยสิ่งที่ได้ทำคือ ชาวบ้านได้สะท้อนปัญหาต่างๆออกไปสู่สังคมได้รับรู้ ทั้งคนชราอยู่บ้านต้องการอะไร ต้องการแค่เบี้ยยังชีพจริงหรือป่าว ทำไมเด็กวัยรุ่นมีปัญหาไม่ชอบไปโรงเรียน ทำไมถึงต้องเป็นเด็กแว้น ให้สะท้อนสิ่งเหล่านี้ออกมา นั่นคือวิธีการหาเสียงของตนเองที่แปลกกว่าคนอื่น รู้สึกว่านักการเมืองรุ่นใหม่ไม่ใช่คนที่จะไปเดินหาเสียงแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นการฟังเสียงชาวบ้านจริง ถ้าวันหนึ่งได้มีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่ในสภา อย่างน้อยจะได้รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงของชาวบ้านคืออะไร ไม่ใช่คาดเดาเอา หรือฟังจากคนรอบข้างมาแจ้งเรื่องให้ฟัง แต่การที่ได้ลงพื้นที่จริงทำให้รับรู้ปัญหาของประชาชนและได้สะท้อนจากเทคโนโลยีที่มีอยู่ น่าจะทำให้เรามีโอกาสได้ใจของคนแบบนี้ ซึ่งอาจจะมีอยู่ในใจแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมี

ส่วนตัวมีพื้นฐานมาจากคนชั้นกลาง คุณพ่อเป็นข้าราชการ แต่ไม่ได้ร่ำรวยและทำงานมาหลายอาชีพ ตั้งแต่เด็กตั้งแต่เลี้ยงไก่ อยู่ชั้นมัธยมศึกษาไปขอเงินพ่อมาลงทุนเลี้ยงไก่ และเรียนหนังสือเรื่อยมา ต่อมาก็เปลี่ยนอาชีพมาขายของในห้างสรรพสินค้าจนเลื่อนระดับขึ้นมาเป็นระดับผู้บริหาร เปิดร้านซักอบรีด ร้านหมูกระทะ ขายของตลาดนัด ครูอาสาสอนตามแนวชายแดนไทย ช่างตัดผม วิทยากรสอนตัดผมตามสถานที่ต่างๆ ปัจจุบันมีงานหลักทำเพจ ทำสื่อโฆษณา และขายสินค้าผ่านทางออนไลน์ ทำงานมาหลากหลายอาชีพจึงรู้ปัญหาของชาวบ้านอย่างดี คนจนไม่ได้จนเพราะว่าขี้เกียจ แต่จนเพราะขาดโอกาสเข้าถึงทรัพยากรต่างๆในสังคมที่คนรวยเข้าถึงได้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link