ราชบุรี  – บ่อน้ำเสียฟาร์มหมูแตกไหลท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรเสียหายหลายร้อยไร่

ราชบุรี – บ่อน้ำเสียฟาร์มหมูแตกไหลท่วมบ้านและพื้นที่การเกษตรเสียหายหลายร้อยไร่

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 ธ.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าบ่อน้ำเสียของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในต.อ่างหิน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี แตกทำให้น้ำเสียนั้นไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในหมู่ 1 บ้านห้วยน้อย ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายปทุม อู่ตะเภา อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97/1 หมู่ 1 ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ ซึ่งเป็นในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำดังกล่าว ได้นำผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบร่องรอยของน้ำที่ไหลทะลักท่วมนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ ซึ่งบางแปลงก็ท่วมจนเหลือแต่ยอดข้าว บางแปลงก็ถูกแรงของมวลน้ำพัดจนต้นข้าวล้มลู่ไปกับน้ำ ทำให้รวงข้าวนั้นจมน้ำทั้งหมด ปลาลอยตายเกลื่อนส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่ว นอกจากนี้น้ำยังได้เซาะพื้นถนนจนทรุดลงไปเป็นร่องลึก

โดยนายปทุม ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนเกิดกำแพงกั้นบ่อน้ำเสียของฟาร์มหมูมันพัง แล้วมาท่วม บ้านประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ ท่วมทั้งบ้าน ทั้งนาข้าว และพื้นที่การเกษตรเสียหายหมด บ้านผมน้ำท่วมประมาณใต้ท้องรถกระบะ นาข้าวกำลังจะเก็บเกี่ยวแล้วก็ท่วมกันหมด แล้วบ่อน้ำที่เอาไว้ใช้สำหรับหุงข้าว ไว้ใช้เลี้ยงสัตว์ และการเกษตร ก็ใช้ไม่ได้เลยเนื่องจากน้ำเหม็นมาก แล้วก็มีปลาตายเก็บได้เป็นกระสอบ ซึ่งที่ของตนเองเสียหายร้อยกว่าไร่ และที่ของชาวบ้านที่ปลูกผัก ปลูกข้าวอีกประมาณ 30 ราย ซึ่งทางหน่วยงานราชการได้เข้ามาดู แล้วให้เจ้าของฟาร์มหมูเข้ามาดูและพูดคุยกัน โดยให้มีชดใช้ ซึ่งมันไม่คุ้มหรอกกับสิ่งที่เขาให้กับชาวบ้าน แต่เขาก็ไม่ได้แกล้ง ก็ไม่รู้จะทำอย่างงัย ซึ่งน้ำท่วมเป็นแบบนี้ทุกปีเขาก็จะเยียวยาให้ทุกปี อยากให้เขาแก้ไขให้ดีกว่านี้ กำแพงฟาร์มหมูก็ก่อสร้างให้ฐานให้มันใหญ่กว่านี้ ไม่ใช่ว่าคันเล็กแล้วมันสูง พอน้ำมันเซาะหน่อยเดียวกำแพงมันก็พังไปแล้ว ชาวบ้านจะได้ไม่ต้องเดือดร้อนทุกปี ส่วนน้ำที่ท่วมก็จะไหลไปสู่แหล่งน้ำ ต.อ่างทอง และไหลเข้าคูบัว และลงแม่กลอง ซึ่งน้ำไหลท่วมตั้งแต่ 2 ทุ่มกว่า ถึง 6 โมงเย็นของวันนี้เพิ่งจะยุบ

จากการสอบถามไปยังนายประเทือง หมื่นชำนาญ กำนันตำบลอ่างหิน ก็บอกว่า ปริมาณน้ำเสียที่กักเก็บไว้ในบ่อน้ำเสียของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งนั้นมีปริมาณมากกว่า 400,000 ลูกบาศก์เมตร แล้วเกิดกำแพงที่กั้นน้ำนั้นพังทำให้มวลน้ำไหลทะลักลงท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเบื้องต้นหลังจากทำการสำรวจพบว่ามีประมาณ 200 กว่าไร่ บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายรวม 7 หลังคาเรือน บ่อน้ำประมาณ 20 บ่อ และบ่อเลี้ยงปลาของชาวบ้านอีก 2 บ่อ ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้นแล้ว

สำหรับมวลน้ำที่ไหลทะลักออกมานั้นจะไหลลงลำห้วยทับใต้ ในตำบลห้วยไผ่ ลำห้วยในตำบลอ่างทอง ลำห้วยในตำบลคูบัว และไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลองที่บริเวณลำคลองบ้านไร่อู่เรือ เขตอำเภอเมือง ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลไปนั้นสามารถแจ้งความเสียหายได้ที่อบต.อ่างหิน เพื่อแจ้งไปยังผู้ประกอบการต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link