ราชบุรี  – จอมบึงจัดแข่งขันอุ้มลิงขึ้นถ้ำสนุกสนาน

ราชบุรี – จอมบึงจัดแข่งขันอุ้มลิงขึ้นถ้ำสนุกสนาน

นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี จัดกิจกรรมแข่งขันอุ้มลิงขึ้นถ้ำ ในงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สืบสานประเพณีของดีจอมบึง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 13-22 ธค. 2561

วันที่ 20 ธค.61) นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมการแข่งขัน”อุ้มลิงขึ้นถ้ำ” บริเวณหน้าถ้ำจอมพล อ.จอมบึง ในงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สืบสานประเพณีของดีจอมบึง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 13-22 ธค. 2561 โดยบรรยายกาศภายในการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุกสนาม และเสียงหัวเราะจากคณะกองเชียร์ที่มาเที่ยวภายในงานสืบสานประเพณีของดีจอมบึง ครั้งที่ 15 โดยเมื่อคณะกรรมการประกาศรับสมัครการแข่งขันคนอุ้มลิงขึ้นถ้ำ ปรากฏว่ามีคู่รักหนุ่มสาว สามี ภรรยา เยาวชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมสมัครการแข่งขันกันอย่างคึกคัก ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องมี 2 คน ในหนึ่งทีมและจะต้องมีฝ่ายชาย 1 คน ฝ่ายหญิง 1 คน โดยฝ่ายหญิงจะต้องแต่งหน้า เขียนตา ทาปาก ผูกหาง ให้คล้ายลิงมากที่สุด ส่วนฝ่ายชายจะมีหน้าที่ต้องอุ้ม ผู้แข่งขันฝ่ายหญิงที่แต่งตัวคล้ายลิง วิ่งเข้าเส้นชัยระยะทางประมาณ 30 เมตร

ซึ่งก่อนการแข่งขันผู้ที่ต้องเป็นฝ่ายชายที่ต้องอุ้มลิง จะต้องชั่งน้ำหนักก่อน โดยต้องมีน้ำหนักเกิน 35 กิโลกรัมขึ้นไป และจะต้องมีการตรวจวัดความดันโลหิตที่จะต้องไม่เกิน 140 และ 90 จึงจะร่วมแข่งขันได้ หากความดันโลหิตสูงก็อาจทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบ ซึ่งมีกติกาเมื่อคณะกรรมการตีระฆังก็ให้ลิงเกาะขึ้นหลังพร้อมกับวิ่งไปข้างหน้า คู่ไหนวิ่งไปเร็วเข้าเส้นชัยก่อนจึงเป็นผู้ชนะได้รับเงินรางวัลที่ 1 จำนวน 1,000 บาท รางวัลที่ 2 รับเงินรางวัล 800 บาท รางวัลที่ 3 รับเงินรางวัล 600 บาท

โดยการแข่งขันในแต่ละรอบก็จะมีนักท่องเที่ยว และประชาชนให้ความสนใจเข้าเชียร์จนชิดริมขอบถนน แต่การแข่งขันครั้งนี้ ทางนายอำเภอนึกสนุกได้ประกาศขอให้ทุกคนแสดงท่าทางเหมือนลิง ลิงทำอย่างไรก็ให้ทำอย่างนั้นด้วย เช่น งอมือ เกาคาง แสดงใบหน้าปากเบี้ยวเหมือนลิง ก่อนเริ่มการแข่งขัน ซึ่งนายอำเภอจอมบึงก็ได้ทำท่าทางแสดงเหมือนลิงให้ผู้แข่งขันทุกคนได้เห็นด้วย สร้างเสียงหัวเราะชอบใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่มารอชมการแข่งขัน หลายคนก็แสดงออกเหมือนลิง และไม่เหมือนแล้วแต่สไตล์ของแต่ละคน อีกทั้งทางนายอำเภอยังได้ขอให้เจ้าหน้าที่ฝึกซ้อมการอุ้มลิงประมาณ 2 ครั้ง ทำให้หลายคู่ชักเริ่มเหนื่อยหมดแรงเพราะต้องอุ้มลิงที่เป็นคนมีน้ำหนักนับสิบกิโลกรัม ทำให้ช่วงการแข่งขันบางคู่เกิดเข่าอ่อนล้มระหว่างแข่งขัน แต่ก็ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด เพราะมีสาเหตุมาจากซ้อมหลายรอบเล่นเอาหมดแรงไปตามๆกัน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link