ราชบุรี  – จอมบึงราชบุรี จัดปาร์ตี้โต๊ะจีนลิง ในงานสักการะรัชกาลที่ 5

ราชบุรี – จอมบึงราชบุรี จัดปาร์ตี้โต๊ะจีนลิง ในงานสักการะรัชกาลที่ 5

นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าสวนรุกขชาติ และผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันนำผลไม้มาจัดเลี้ยงปาร์ตี้โต๊ะจีนลิงบริเวณหน้าถ้ำจอมพล ในงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สืบสานประเพณีของดีจอมบึง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 13-22 ธค.

วันที่ 20 ธค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี ร่วมกับนายประดุง จิตระออน หัวหน้าสวนรุกขชาติถ้ำจอมพล พร้อมด้วยผู้บริหารท้องถิ่น และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำผลไม้หลากหลายชนิดมาจัดเลี้ยงปาร์ตี้ฝูงลิงกว่า 1,000 ตัว บริเวณหน้าถ้ำจอมพลในงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 สืบสานประเพณีของดีจอมบึง ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 13-22 ธค. 2561 บรรยากาศการจัดปาร์ตี้วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งโต๊ะจำนวนหลายชุด โดยนำใบมะละกอรองพื้นด้านล่าง มีกล้วยน้ำว้า แตงโมหั่น ถั่วลิสง ข้าวโพด โรยด้วยข้าวสาร และผลไม้อีกหลายชนิดจัดวางบนโต๊ะ ท่ามกลางฝูงลิงนับพันตัวที่มาเกาะอาศัยห้อยโหนตัวอยู่ตามกิ่งไม้เพื่อมารอกินอาหารที่เจ้าหน้าที่นำมาจัดเลี้ยงเป็นจำนวนมาก พอหลังจากที่จัดผลไม้ไว้บนโต๊ะแล้วก็ได้เดินออกมาห่างๆ เมื่อฝูงลิงเห็นก็กระโจนจากตั้นไม้ลงมากระโดดขึ้นโต๊ะหยิบผลไม้กินกันอย่างเอร็ดอร่อย บางตัวก็เอาอาหารเก็บไว้ในกระพุ้งแก้วจนป่องไปทั้งใบหน้า บางตัวได้กินแตงโมและถั่วลิสงของชอบจนพุงกาง โดยปีนี้นายอำเภอใจดีได้ปอกกล้วยน้ำว้าแล้วค่อยๆป้อนให้ลิงตัวหนึ่งที่กำลังกินผลไม้บนโต๊ะกินอย่างสบายใจ

ทั้งนี้ นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง เปิดเผยถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า.. วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน สืบสานประเพณีของดีอำเภอจอมบึงและสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ชาวตำบลจอมบึง ทั้ง 6 ตำบล 90 หมู่บ้านจะมีกิจกรรมสำคัญถือว่าเป็นหัวใจของการจัดงานคือการทำบุญให้อาหารลิงที่ถ้ำจอมพลที่จัดเลี้ยงต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 15 แล้ว ร่วมกับส่วนราชการ ท้องถิ่น รณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมและยังมีโอกาสได้ทำบุญให้กับฝูงลิงที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก บริเวณหน้าถ้ำจอมพลมีรอยจารึกพระนามาภิไธยย่อ จ.ป.ร.114 ที่ได้เสด็จประพาสต้นมาที่อำเภอจอมบึง ทรงพระราชทานนามชื่อ “อำเภอจอมบึง” นอกจากนี้ยังมีพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ได้เคยเสด็จพระราชดำเนินมาที่ถ้ำจอมพลแห่งนี้ด้วย ได้แก่ รัชการที่ 6 รัชการที่ 9 รัชกาลที่ 10 และสมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link