ราชบุรี  – ผู้ว่าฯเมืองโอ่ง เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนไทยลาวโซ่งบ้านรางเฟื้อ

ราชบุรี – ผู้ว่าฯเมืองโอ่ง เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนไทยลาวโซ่งบ้านรางเฟื้อ

ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ชุมชนไทยลาวโซ่งบ้านรางเฟื้อ ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน”

วันที่ 20 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานเปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” เพื่อมุ่งหวังนำวิถีชีวิต ประเพณี ศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่มาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการท่องเที่ยว ที่บ้านรางเฟื้อ ต.ดอนคลัง อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งชุมชนนี้ประชากรกว่าร้อยละ 90 เป็นไทยลาวโซ่ง หรือเรียกอีกชื่อว่าไทยทรงดำ มีเชื้อสายมาจากเพชรบุรี ที่ยังมีประเพณีวัฒนธรรมเป็นของตนเองและยังสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การแต่งกาย ประเพณีงานบุญ ประเพณีอิ้นก๊อน ฟ้อนแก๊น ในภาษาไทยลาวโซ่ง คือ การละเล่นโยนลูกช่วงและร่ายรำต่อกลอนในจังหวะเพลงแคน และการตำข้าวเม่า

ทั้งนี้ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านรางเฟื้อแห่งนี้ ได้จัดโปรแกรมท่องเที่ยวใน 1 วัน ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เข้ากราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 กราบขอพรหลวงปู่ดำวัดดอนคลังที่ชุมชนเคารพนับถือ และเข้าเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยทรงดำดอนคลังที่เป็นเฮือนผ้าไทโซ่ง เป็นแหล่งรวมผ้าโบราณเก่าแก่อายุกว่าร้อยปี อีกทั้งการเข้าชมและชิมมะพร้าวน้ำหอมที่ชึ้นชื่อของอำเภอดำเนินสะดวก เพลิดเพลินกับพรรณไม้มากมายพรรณไม้หายากของโลกที่อุดมการ์เด้น เลือกซื้อสินค้า OTOP ที่สำคัญห้ามพลาดเมนูเด็ดอาหารถิ่นไทยทรงดำ อาทิ แกงไก่หงาย ยำผักจุ๊บ แกงไส้หมู ลาบเลือด ปลาร้าสับ ส่วนที่พักยังมีโฮมสเตย์ของชาวบ้านในพื้นที่ไว้รองรับได้เอบ 100 คน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ประธานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านรางเฟื้อ โทร. 086-3057120

////////////////////////////////////////////////////////////////////

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link