สภา กทม.ศึกษาดูงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ เทศบาลเมืองพนัสนิคมและเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี

สภากทม.ศึกษาดูงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ เทศบาลเมืองพนัสนิคมและเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
ที่เทศบาลเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม 61 เวลา 10.30 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เข้าสัมมนาและศึกษาดูงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ณ เทศบาลเมืองพนัสนิคมและเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี โดยมีนายวิจัย อัมราลิขิต นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพนัสนิคม เป็นวิทยากรบรรยายสรุปการรักษาสิ่งแวดล้อมความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน สำหรับการศึกษาดูงานที่เทศบาลเมืองพนัสนิคม เนื่องจากเทศบาลเมืองพนัสนิคมได้รับการปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีประจำปี พ.ศ 2557 ด้านการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมและประเพณี โดยสำนักงานคณะกรรมการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของการท่องเที่ยวที่สำคัญของเทศบาลฯ จำนวน 3 แห่ง คือ หอพระพนัสบดีซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลาเก่าแก่สมัยทราวดีมีอายุประมาณ 1200 – 1,300 ปี แกะสลักจากศิลาเนื้อละเอียดสีดำเป็นพระพุทธรูปในท่าประทับยืนบนดอกบัวที่วางอยู่บนหลังสัตว์ประหลาดที่สร้างขึ้นจากจินตนาการเรียกว่าพนัสบดี (ผู้เป็นใหญ่ในป่า )แหล่งท่องเที่ยวในส่วนที่ 2 พระวิหารพระพุทธมิ่งเมือง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐาน ณ พระวิหารพระพุทธมิ่งเมือง ถ.ศรวิชัย ในเขตเทศบาลเมืองพนัสนิคม แหล่งท่องเที่ยวที่ 3. ศูนย์จักสานใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีการรวมตัวของชาวบ้านเพื่อจัดตั้งกลุ่มจักสานชุมชนย่อยที่ 1 อำเภอพนัสนิคมจังหวัดชลบุรีในปีพ.ศ 2544 มีจำนวนสมาชิก 45 คน ทำการผลิตผลงานและพัฒนาสินค้าเกี่ยวกับการจักสานไม้ไผ่ต่างๆเอาไว้จำหน่ายเป็นรายได้ให้แก่สมาชิกและได้รับการคัดสรรสินค้าสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ในปี 2549 ประเภทผลิตภัณฑ์ของใช้ของประดับตกแต่งของที่ระลึกระดับ 4 ดาวและได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนได้รับการคัดสรรในระดับ 5 ดาว

นอกจากนี้ คณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ยังได้ศึกษาดูงานของเทศบาลเมืองแสนสุข โดยมีนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ให้การต้อนรับพร้อมบรรยายการทำงานให้กับคณะสภากทม.ได้รับทราบ ซึ่งเป็นท้องถิ่นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องด้านการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมภายในครอบครัวการศึกษาวิจัยและที่อยู่อาศัยในจังหวัดชลบุรี โดยเป็นชุมชนผู้นำด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในเรื่องความเป็นระเบียบของเมืองและการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยอมรับและเป็นแบบอย่างแก่ชุมชนอื่น นอกจากนี้ เทศบาลตำบลแสนสุขยังมีโครงการแสนสุข Smart City ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ได้รับรางวัลในโครงการริเริ่มที่มีความโดดเด่นด้านการให้บริการออนไลน์เพื่อสังคม จนสามารถคว้ารางวัลในปี 2016 Asia Pacific Awards Smart City หรือ s c a p a ซึ่งเป็นรางวัลที่พิจารณาให้กับโครงการ Smart City ต่างๆที่โดดเด่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีที่สองของการให้รางวัลนี้

ทั้งนี้โครงการที่ได้มาศึกษาดูงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะโครงการ Smart City ที่กรุงเทพมหานคร กำลังศึกษาเพื่อดำเนินงาน ยังมีอยู่ในหลายๆด้าน ซึ่งของเทศบาลเมืองแสนสุข ที่ได้ดูแลผู้สูงอายุนับเป็นประโยชน์อย่างมาก ที่กทม.จะได้นำไปต่อยอดปรับใช้ อีกทั้งนโยบายการทำงานด้านการกำจัดขยะที่เทศบาลเมืองพนัสนิคมและเทศบาลเมืองแสนสุข นำมาดำเนินการมีการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งชุมชนมีส่วนรวมกับภาครัฐเป็นอย่างมาก โครงการฯจึงประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านี้ สภากทม.จะได้นำแนวทางมานำเสนอต่อฝ่ายบริหารกทม.ในการปรับใช้ในเขตต่างๆของกทม.ต่อไป

ผ่านเลนส์ 005-รายงาน

………………………

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link