ราชบุรี  – ชาวไท – ยวน บ้านดอนแร่ลงแขกเกี่ยวข้าวปลูกเดือนแม่เกี่ยวเดือนพ่อ

ราชบุรี – ชาวไท – ยวน บ้านดอนแร่ลงแขกเกี่ยวข้าวปลูกเดือนแม่เกี่ยวเดือนพ่อ

ชาวไท – ยวน ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว “ ปลูกเดือนแม่ เก็บเกี่ยวเดือนพ่อ ” นิมนต์พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์เสริมสิริมงคล ก่อนที่จะร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน

วันนี้ 23 ธ.ค.61) พ.อ.ชุติภัทร วรรณทอง รองเสนาธิการกองพลพัฒนาที่ 1 จ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว “ปลูกข้าวเดือนแม่ เก็บเกี่ยวเดือนพ่อ” ณ บริเวณแปลงนาสาธิต วัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีพระครูวินัยธรอำนาจ อนุภัทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง พร้อมด้วยนายวิรัช แก้วใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่ ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ครูอาจารย์ นักเรียน และประชาชนชาวไทยเชื้อสายไท- ยวน ได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และได้ปฏิบัติตามหลักพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ”พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานไว้ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่เด็กและเยาวชน ประชาชนจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมดั้งเดิมของการทำนาปลูกข้าวแบบธรรมชาติสืบทอดมาแต่สมัยบรรพบุรุษ และยังถือเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชนเกิดความเข้มแข็ง สามารถพัฒนาต่อยอดสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างอาชีพ ก่อเกิดรายได้กับชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มขึ้น

สำหรับการจัดกรรมวันนี้ ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาทำพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมประพรมน้ำมนต์ให้แก่ผู้ที่มาร่วมพิธี และทุ่งนาข้าวที่กำลังสุกเหลืองอร่ามเพื่อเป็นมงคลก่อนการลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวจะเริ่มขึ้น

พระครูวินัยธรอำนาจ อนุภัทโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง เปิดเผยว่า.. กิจกรรมดังกล่าว เป็นโครงการปลูกข้าวในเดือนแม่ เก็บเกี่ยวในเดือนพ่อ เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ปัจจุบันผ่านมาได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว ข้าวที่ปลูกไว้สุกเหลืองอร่ามได้เวลาเก็บเกี่ยวพอดี จึงได้เชิญหน่วยต่าง ๆ และชาวบ้านมาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว เพื่อปลูกฝังให้ทุกคนระลึกถึงบุญคุณข้าว ที่กว่าจะปลูกได้ถือเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ต่อไปก็จะนำข้าวไปไว้ในลานตากข้าวแบบโบราณดั้งเดิม ก่อนนำขึ้นยุ้งฉางเก็บไว้เพาะปลูกในช่วงต่อไป

ส่วนทางด้านนายวิรัช แก้วใส นายก อบต.ตำบลดอนแร่กล่าวว่า.. สำหรับการปลูกข้าวเดือนแม่ เก็บเกี่ยวเดือนพ่อ มีวัตถุประสงค์เนื่องจากว่าในพื้นที่ตำบลดอนแร่นั้น เป็นพื้นที่ที่ต้องทำนา อย่างน้อยเราก็ต้องส่งเสริมให้ชาวบ้าน เยาวชน ได้รู้จักการปลูกข้าวทำนา อีกทั้งบริเวณพื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ตลาดไท-ยวน นักท่องเที่ยวก็สามารถเที่ยวชมทุ่งนาข้าว ได้เห็นวิธีการปลูกข้าวและเก็บเกี่ยว โดยกิจกรรมปลูกข้าวเดือนแม่ เก็บเกี่ยวเดือนพ่อ ทางตำบลดอนแร่ได้จัดเป็นประจำทุกปี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกองพลพัฒนาที่ 1 และพี่น้องประชาชนชาวตำบลดอนแร่ ตลอดจนครูอาจารย์ นักเรียน ได้ให้ความสำคัญถึงวิธีการทำนา ซึ่งโครงการนี้ยังทำให้ได้ประโยชน์แก่ชุมชน คือช่วงในขณะที่ต้นข้าวตั้งท้อง ก็จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก เป็นการสร้างรายได้ให้กับตลาดไท-ยวน และชุมชนตำบลดอนแร่อีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศของการลงแขกเกี่ยวข้าววันนี้ ได้มีน้องๆ หนูๆ จากโรงเรียนวัดนาหนองสวมผ้าทอมือตีนจกมาในชุดไท- ยวน ได้มาแสดงร่ายรำอย่างสวยงาม ไปตามสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปตามทุ่งนา ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านร่วมกันนำเคียวลงแขกเกี่ยวข้าวในทุ่งนาเรียงเป็นแถวหน้ากระดาน บางคนช่วยกันนำไม้จักสานเป็นตอกนำมามัดเป็นฟ่อนไว้ แล้วช่วยกันนำหลาวที่ปลายแหลมมาเสียบฟ่อนข้าวหาบขึ้นจากทุ่งนา เพื่อนำไปกองไว้ที่ลานตากข้าว บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน มีแต่รอยยิ้มของชาวบ้านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ที่สำคัญพื้นที่นาแห่งนี้ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ติดกับวัดช่วงเพาะปลูกจะเห็นทุ่งนาเขียวขจี เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวเป็นทุ่งรวงทองเหลืองอร่าม อีกทั้งมีทุ่งดอกบัวหลากสีสวยงาม จำลองวิถีชีวิตเครื่องมือ เครื่องใช้ในสมัยโบราณนำมาจัดแสดง หุ่นไล่กา มีศาลาไม้ไผ่มุมหญ้าคาอยู่กลางทุ่ง ชมพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้าสาดแสงลงมากระทบหลังคาและพื้นน้ำมองดูสวยงามตามธรรมชาติที่นับวันจะหาดูได้ยากแล้ว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ สามารถมาแวะเที่ยวช่วงวันหยุด เสาร์และ อาทิตย์รวมถึงช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ด้วย..

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link