ราชบุรี  – ดําเนินคดีผู้สมัคร ส.ว. ฐานความผิดนําเครื่องมือสื่อสารถ่ายภาพในสถานที่ต้องห้าม

ราชบุรี – ดําเนินคดีผู้สมัคร ส.ว. ฐานความผิดนําเครื่องมือสื่อสารถ่ายภาพในสถานที่ต้องห้าม

ผอ.กกต.ราชบุรี เปิดเผยพบผู้กระทำผิดการเลือกตั้ง ส.ว. ระดับจังหวัด 1 ราย ซึ่งในวันเลือกตั้งได้นำอุปกรณ์การสื่อสารถ่ายภาพในสถานที่ต้องห้าม ต้องถูกดำเนินคดี

วันที่ 25 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี เปิดเผยถึงการตรวจสอบพบผู้กระทำความผิดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ส.ว. จ.ราชบุรี จำนวน 1 ราย ว่า ทั้งหมดจะคัดเหลือทั้ง 2 ประเภท จำนวน 56 คน แยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 40 คน และเสนอชื่อผ่านจากองค์กรจำนวน 16 คน เหตุการณ์ทั่วไปได้มีการแจ้งเตือนห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์สื่อสารใด ๆ เข้าไปในสถานที่เลือกตั้ง มีการให้เจ้าหน้าที่แจ้งหน่อยเลือกตั้งให้เก็บโทรศัพท์มือถือ แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัคร 1 ราย จากกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มการศึกษาและการสาธารณสุขที่สมัครด้วยตนเอง น่าจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรืออาจนั่งช่วงระหว่างรอเวลาไม่รู้จะทำอะไร จึงได้นำแท็บเล็ตขึ้นมาถ่ายภาพ ทางเจ้าหน้าที่พบเห็นเข้า จึงเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพาตัวไปดำเนินคดีตามกฏหมายมาตรา 38 ที่ห้ามนำอุปกรณ์หรือเครื่องมือสื่อสารที่อาจใช้ติดต่อสื่อสารหรือบันทึกภาพหรือเสียงเข้าไปในสถานที่เลือกตั้ง แต่จะยกเว้นเฉพาะคนพิการทุพลภาพ ที่มีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีเหล่านี้ แต่ว่าก็จะมีมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 เป็นความผิดบทกำหนดลงโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 71 วรรค 1 ผู้สมัครรายนี้น่าจะเข้าวรรค 1 เพราะว่าถ้าเป็นวรรค 2 จะมีบทลงโทษหนัก เพราะการกระทำนี้ทำตาม วรรค 1 แต่เป็นการที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในสถานที่เลือก โทษจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และศาลสามารถมีอำนาจสั่งเพิกถอนสิทธิ์บุคคลนั้นเป็นเวลา 5 ปี แต่คิดว่าตรงนี้อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงนำอุปกรณ์สื่อสารขึ้นมาถ่ายส่งรูปไปให้ลูกสาว

ส่วนวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวไปเปรียบเทียบปรับ แต่ทั้งนี้ต้องดูว่าศาลจะพิจารณาโทษทั้งจำ ทั้งปรับหรือไม่ เพราะในความคิดของตนเองนั้นผู้สมัครถือเป็นตัวแทนของราชบุรี ถ้าปัญหาเล็กน้อยเหล่านี้ยังฝ่าฝืนแล้วจะไปทำการอื่นได้อย่างไร ก็จะต้องดูบทลงโทษ แต่ถ้าศาลสั่งเพิกถอนสิทธิ์เขาจะหมดสิทธิ์เป็นเวลา 5 ปี สำหรับความผิดเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีความผิดในกรณีอื่นๆซึ่งจะต้องดูคุณสมบัติในการเลือกแต่ระดับท้องถิ่น ส.ส. ส.ว. ซึ่งได้กำหนดคุณสมบัติว่าอย่างไรบ้าง เช่น เคยต้องหาคดีอาญาหรือไม่ เพราะจะมีในบทกำหนดในประเภทนั้นๆไว้

พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้ง ส.ว.ตามบทเฉพาะกาลนับตั้งแต่ที่เปิดวันรับสมัครในใบรับสมัครจะเขียนไว้แล้วในบทต้องห้าม หากยื่นเอกสารที่เป็นเท็จ จะต้องถูกดำเนินคดี ของราชบุรีมีอยู่ประมาณ 8 ราย ที่นับตั้งแต่ยังไม่ประกาศรายชื่อถูกตัดสิทธิ์ไปก่อนแล้ว เรื่องนี้จะเป็นความผิดอาญาทั่วไป หลังจากนี้ทาง กกต.จะมีมติทั่วประเทศสั่งจังหวัดให้สืบสวน หรือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินคดี ส่วนมากจะเป็นความผิดของสมาชิกพรรคการเมือง ส่วนของราชบุรีก็จะเป็นเรื่องไม่ทราบสัญชาติไม่รู้ว่าหลุดเข้ามาได้อย่างไรในจำนวน 8 ราย อีกเรื่องคือ ญาติหรือพี่น้องเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งก็จะต้องไปสู้กันในชั้นศาลต่อไป

อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 ธันวาคมจะมีการเลือก ส.ว. ระดับประเทศ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี ขอให้ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกระดับจังหวัด เดินทางไปให้ทันก่อนเวลา 8.00 น. เพราะการจราจรติดขัดมาก หากไปทันก็จะถูกตัดสิทธิ์ ที่สำคัญอุปกรณ์มือถือต่าง ๆ ที่จะถ่ายรูปได้ไม่ควรนำติดตัวไป หรือ ควรฝากญาติที่ติดตามไว้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link