ราชบุรี  – เสียงสะท้อน ผู้ประกอบการปั้มน้ำมันลดราคาลง 1 บาท

ราชบุรี – เสียงสะท้อน ผู้ประกอบการปั้มน้ำมันลดราคาลง 1 บาท

ประชาชนแห่เติมน้ำมันวันแรกคึกคัก หลัง ปตท.ประกาศลดราคาน้ำมัน 1 บาท จนเกลี้ยงหมดถังบริเวณถนนเพชรเกษมฝั่งขาขึ้น กทม. ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ด้านเสียงสะทอนจากผู้ประกอบการวอน ปตท.สำนักงานใหญ่ช่วยดูแล

วันที่ 25 ธ.ค.61) บรรยากาศบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ริมถนนเพชรเกษม ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ฝั่งขาขึ้น กทม. มีประชาชนเดินทางแวะเข้ามาเติมน้ำมันกันอย่างคึกคักไม่ขาดสาย หลังจากที่มีการประกาศลดราคาน้ำมัน 1 บาททุกชนิด ส่งผลให้น้ำมันของปั๊มที่ได้มีสต๊อกเก็บไว้หมดเกลี้ยงถัง ทำให้ปั๊มน้ำมันบางปั๊มขาดช่วงในการให้บริการประชาชน

ทั้งนี้นายเลิศชัย อรุณรัก อายุ 58 ปี ผู้ประกอบการห้างหุ้นส่วน เทียนชัยปิโตรเลียม จำกัด (ปตท. ) เลขที่ 127 หมู่ 5 ถนนเพชรเกษม ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามีผลกระทบแน่นอนเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันที่คงเหลือที่จะต้องแบกรับภาระไป แต่ก็ยินดีที่จะแบกรับภาระกันไปในส่วนนี้ เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน เศรษฐกิจจะได้เดินได้คล่องขึ้น แต่อยากจะขอวิงวอนบริษัทแม่ คือ ปตท. ให้ช่วยเราในด้านนี้บ้าง ซึ่งหลังจากประชาชนได้รับข่าวสารการลดราคาน้ำมัน 1 บาท/ลิตร ทำให้ขับรถมาเติมน้ำมันกันมากขึ้นกว่าปกติ แต่สต็อกน้ำมันของเก่าที่ขายออกไปนั้นจะไปรับน้ำมันจากคลังก็จะติดขัด เพราะจะมีคนรีบมาเติมสต็อก จึงไม่ค่อยเพียงพอกับการจำหน่ายที่รถน้ำมันจะเอามาเติมใหม่ แต่ส่วนที่เติมไปตรงนี้เป็นผลกระทบของเราทั้งหมด คือส่วนสต็อกที่เราขาดไป อย่างวันนี้อาจจะมีน้ำมันขาดเป็นช่วงสั้นๆไม่นาน เกี่ยวกับการขนส่งน้ำมันที่ไปรับน้ำมันจากคลังแล้วอาจจะไม่ทันกับผู้บริโภคที่แห่เข้ามาเติมน้ำมันในวันนี้

ด้านนายสมเกียรติ ลักษณะวีระ ผู้ประกอบการ ห้างหุ้นส่วนราชวีระกิจ จำกัด เลขที่ 44/1 หมู่ 3 ต.น้ำพุ อ.เมือง เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลประกาศลดราคาน้ำมันนั้น ทางปั๊มจะมีสต็อกอยู่เพื่อไว้ขายในวันข้างหน้า อย่างที่ปั๊มมีอยู่ถังหนึ่งส่วนที่ปั๊มของเขตน้ำพุ เราต้องสต็อกเผื่อไว้สำหรับคนที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และอยู่ไกลจากคลังน้ำมัน จึงจำเป็นจะต้องสต็อกน้ำมันไว้เพื่อไว้ขายในวันต่อไป

หลังรัฐประกาศลดราคาน้ำมันทำให้มีผลกระทบมีแน่นอนเพราะเราไม่ได้ขายน้ำมันวันเดียวหมด แต่จะต้องเอาน้ำมันมาล่วงหน้า ถ้าเกิดนำมาขายวันนี้ แล้วคิดว่าน้ำมันจะลดลงแล้วไม่เอามา พรุ่งนี้เราก็ไม่มีขาย ลูกค้าก็จะต่อว่า ซึ่งหากลดราคา1 บาท จะมีผลกระทบของการบรรทุก ค่าไฟ ค่าลูกน้อง ค่าเด็กปั๊มจะไม่มีเลย ต้องควักกระเป๋าจ่ายเองทั้งหมด คนที่ได้ผลประโยชน์คือประชาชน เสียผลประโยชน์ คือ ผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการก็ทำภาษีให้กับรัฐ ค่าภาษีจากมิเตอร์หัวจ่าย ดังนั้นรัฐเป็นผู้ได้อย่างเดียว แต่ผู้ประกอบการจะต้องเสียทุกอย่าง ทุกวันนี้ต้องแบกรับภาระราคาน้ำมันลดลงมาตลอด บางครั้งทางปตท.ได้ช่วยส่วนลดกลับมาช่วยในบางช่วง สำหรับการลดราคาน้ำมันเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน แต่เป็นของขวัญให้กับผู้ประกอบการในส่วนที่ผู้ประกอบการระหว่างเดือนกันยายน- ธันวาคมได้ลดราคาน้ำมันมาโดยตลอด ต้องแบกรับภาระเรื่อยมา อย่างที่ปั๊มสต็อกน้ำมันถังหนึ่งจะเหลือไว้ประมาณ 5-6 พันลิตร มีอยู่ 6 ถังก็จะอยู่ประมาณ 30,000 ลิตร ราคาลงครั้งหนึ่งก็หายไปเป็นเงินประมาณ 30,000 บาท แค่วันเดียว

แนวทางของผู้ประกอบการที่จะให้ลดภาระตรงนี้ ถ้าเป็นประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลจะดูแลราคา เรื่องการควบคุมราคา แต่การควบคุมราคาแล้วไม่ให้เกินราคาจะเป็นสิ่งที่ดีของประชาชน แต่การควบคุมราคาเป็นส่วนหนึ่งของผู้ประกอบธุรกิจ อีกส่วนหนึ่งเป็นการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือยเลยทำให้น้ำมันลอยตัว ทำให้รัฐบาลไม่ได้ลงมาควบคุม

สำหรับบรรยากาศบริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. จะมีรถจักรยานยนต์ รถยนต์ประเภทต่างๆ เข้ามาเติมน้ำมันกันอย่างไม่ขาดสาย ทั้งถนนสายหลัก และถนนสายรองเข้าพื้นที่เชื่อมต่ออำเภอต่าง ๆ จนทำให้ปั๊มบางแห่งมีน้ำมันหมด ทำให้รถยนต์บางคันที่ใช้น้ำมันเฉพาะ อย่าง น้ำมันดีเซล และเบนซิน ต้องขับไปเติมน้ำมันที่ปั๊มใกล้เคียงแทน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link