ราชบุรี  – รมต.คมนาคม ปล่อยแถวอำนวยความสะดวกลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

ราชบุรี – รมต.คมนาคม ปล่อยแถวอำนวยความสะดวกลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 27 ธ.ค.61) ที่บริเวณถนนพระรามสอง หน้าหน่วยบริการตำรวจทางหลวงวังมะนาว อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวอำนวยความสะดวกการจราจรป้องกัน และลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 โดยมี พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และหน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น เอกชน เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้เนื่องจากเทศกาลปีใหม่จะมีวันหยุดยาวติดต่อกัน ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางไปท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่างๆ กันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลายแห่งได้มีการจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลองต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ ส่งผลให้ปริมาณการจราจรหนาแน่น ทางกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวงได้ตะหนักถึงเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง จึงได้จัดพิธีระดมปล่อยแถวโดยมีเป้าหมายให้บริการประชาชน และจัดให้มีจุดบริการบนเส้นทางอย่างพอเพียง อีกทั้งให้มีการจัดการจราจรบนทางหลวง เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา ในเวลาที่เหมาะสม เป็นการป้องกันอุบัติเหตุและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย และมีการรณรงค์ให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทาง “ขับช้าๆ เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด สวมหมวกนิรภัย และไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่” ซึ่งเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุบนทางหลวง

ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางท้องถนน ตามนโยบาย “คนพร้อม รถพร้อม ถนนพร้อม” โดยในส่วนของ*คนพร้อม คือตรวจจับวัดแอลกอฮอล์พนักงานขับรถโดยสาร รวมถึงตรวจความพร้อมของร่างกาย ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ *ส่วนรถพร้อม คือตรวจความพร้อมตัวรถอุปกรณ์ส่วนควบคุ้มด้านความปลอดภัย ของรถโดยสารสาธารณะทุกคัน รวมถึงตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ *และถนนพร้อม คือการเตรียมความพร้อมเส้นทาง ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย ตั้งไฟแสงสว่าง 100% โดยตรวจตราเครื่องหมาย และอุปกรณ์จราจร ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน บริเวณที่มีการก่อสร้าง ให้คืนผิวจราจร และหยุดงาน โดยมีการติดตั้งไฟส่องสว่างอย่างน้อย 1 ดวง ต่อระยะทาง 2 กิโลเมตร

นอกจากนั้นยังมีการนำรถตำรวจทางหลวง รถกรมทางหลวงชนบท จอดริมทางพร้อมเปิดไฟเตือน ให้ผู้ใช้ทางได้ขับขี่อย่างปลอดภัย รวมถึงให้มีการตั้งจุดให้บริการประชาชน โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดจุดพักรถ และตรวจความพร้อมการใช้งานให้กับประชาชน ผู้เดินทางไกลทั้งหมด 3 จุดทั่วประเทศ บริเวณกรมทางหลวง 3 แห่ง ได้แก่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังมะนาว จังหวัดเพชรบุรี และหน่วยบริการประชาชนจุดพักรถ ถนนมอเตอร์เวย์ ฝั่งขาออกจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยบริการประชาชน ตำรวจทางหลวงวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สำหรับแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ เป็นอีกเส้นทางหนึ่ง เชื่อมต่อระหว่างถนนพระราม 2 ที่มาจากจังหวัดสมุทรสงคราม ตัดกับถนนเพชรเกษมที่มาจากจังหวัดราชบุรี เพื่อลงสู่ภาคใต้ ช่วงหน้าเทศกาล จะมีการจารจรคับคั่งมาก ทางตำรวจทางหลวง จริงได้มีแผนสำรองโดยใช้ทางเบี่ยงไว้ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดไว้พร้อมแล้ว

ุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link