ราชบุรี  – ลุ้นระทึก!! ผู้ว่าฯเร่ง จนท.ช่วยชีวิต ม. ติดตอหม้อสะพานกลางแม่น้ำ

ราชบุรี – ลุ้นระทึก!! ผู้ว่าฯเร่ง จนท.ช่วยชีวิต ม. ติดตอหม้อสะพานกลางแม่น้ำ

วันนี้ 29 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี สั่งการเร่งด่วนใหเจ้าหน้าที่กู้ภัย เร่งให้การช่วยเหลือแมว ที่ติดอยู่บนตอม่อสะพานธนรัชต์ หลังมีประชาชนพบเห็นมากว่า 4 วัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีได้สั่งการ ปภ.จังหวัดราชบุรี ร่วมกับทีมกู้ภัยเทศบาลเมืองราชบุรี และปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี สนธิกำลังเข้าไปช่วยเหลือเจ้าแมวจอมซน โดยหลังจากที่เจ้าหน้าได้รับประสานจากแล้ว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่แล้วจึงสรุปการให้ความช่วยชีวิตแมวจอมซนอย่างเร่งด่วนเนื่องจากดูสภาพแมวแล้วอาจติดอยู่นานหลายวัน ทำให้อดอาหาร และน้ำ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือได้เป็นไปได้ยาก เพราะแมวที่ติดอยู่บนตอหม้อสะพานกลางแม่น้ำ ทำให้ปีนก็ยาก จะห้อยตัวลงมาก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากขอบบนตอหม้อสะพานแคบมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม เนื่องจากมีชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือ แบบโรยตัวลงมา

ทางด้านทีมกู้ภัยดับเพลิงเทศบาลเมืองราชบุรี พร้อมทีมงาน ได้นำเรือยนต์ขนาดเล็ก เพื่อนำเจ้าหน้าที่ไปยังตอหม้อสะพาน เพื่อให้การช่วยเหลือชีวิตแมวจอมซน โดยตกลงวางแผนกันว่า จะใช้บันไดเหล็ก 10 เมตร วางที่ฐานตอหม้อสะพาน และปีนขึ้นไปช่วยเจ้าชีวิตแม่จอมซน แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากพื้นตอหม้อค่อนข้างแคม จึงเปลี่ยนแผนโดยใช้เรือยนต์ดับเพลิงขนาดกลาง แล้วใช้บันไดเหล็ก 10 เมตร วางบนหลังคาเรือ ทำให้นายนายพิษณุ ทิพย์อักษร ทีมกู้ภัยดับเพลิงเทศบาลเมืองราชบุรี สามารถปีนขึ้นไปเพื่อให้การช่วยเหลือเจ้าแมวจอมซนได้ โดยทีมมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม ได้โรยตัวลงมาพื้นตอหม้อด้านนอก เพื่อดักไม่ให้แมวที่กำลังตกใจหนีมาอีกทาง แต่เจ้าแมวจอมซนก็ตกใจจนกระโดดลงแม่น้ำแม่กลองอีกด้าน จนเจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าช่วยเหลือนำมันขึ้นมาจากน้ำอย่างปลอดภัย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เจ้าแมวจอมซนตัวนี้ไปติดอยู่บนตอหม้อสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง เจ้าหน้าที่สรุปว่า มันน่าจะไล่กวนหนู ไปตามรางสายไฟฟ้าใต้สะพาน แล้วกระโดดลงไปทำให้ติดอยู่อย่างนั้น เพราะบริเวณตอหม้อสะพานนั้นก็พบหมูท่อตัวขนาดใหญ่ติดอยู่ด้วยเหมือนกัน

ทั้งนี้ นายนายพิษณุ ทิพย์อักษร ทีมกู้ภัยดับเพลิงเทศบาลเมืองราชบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า.. ทางทีมงานได้รับแจ้งจาก ปภ.จังหวัดราชบุรี ที่แรกได้สำรวจดูแล้วว่า จะเอาเชือกโรยตัวลงมามันไม่สามารถที่จะลงไปได้ ถึงลงได้ก็ไม่สามารถเดินต่อไปได้ เราก็เลยมาคิดอีกทีว่าเดียวเอาเชือกมาผูกเป็นปม แล้วก็ไต่ขึ้นข้างบน ที่นี้ลองดูแล้วมันมีระยะไกล และเท้ารับน้ำหนักไม่ไหว ก็เลยเปลี่ยนมาเป็นใช้บันได ซึ่งถ้าเราใช้บันไดเราสามารถเอื้อมไปได้ทั้งสองข้าม แล้วเราสามารถข้ามฝ่างได้โดยเราใช้บันไดข้าม ก็เลยวางแผนกันว่า เอาเรือมาแล้วใช้บันได้ปีน พอปีนขึ้นไปก็ไปเจอแมวซึ่งมันตื่นตระหนก ตกใจ มันก็หนีและก็กระโดดลงแม่น้ำไป

ซึ่งทางสุวัฒน์ มลิจารย์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า.. เนื่องจากเค้าตกน้ำมาก็ต้องทำความสะอาด เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นก่อน เพราะมันจะมีลักษณะอุณหภูมิร่างกายมันจะต่ำลง ต้องทำให้ตัวอุ่นก่อน แล้วก็เอากลับไปดูแลที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี เพื่อเช็ดร่างกายให้อยู่สภาพตามปกติเสียก่อน เพราะว่าจากการที่ทราบมา คือการติดอยู่นานหลายวันแล้ว น่าจะมีสภาพที่อ่อนล้า และสภาพอดอาหารและน้ำ ซึ่งเบื้องต้นจะอยู่ในการดูแลของท่านผู้ว่าฯ อาจจะมีการพิจารณาในการทำหมัน และนำให้ผู้ที่ต้องการจะเลี้ยงนำไปเลี้ยงต่อไป

ส่วนล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ดังมีข้อความในตอนหนึ่งว่า “ผมจะให้ปศุสัตว์จังหวัดรับไปฉีดวัคซีนและทำหมัน รวมทั้งดูแลรักษาให้แข็งแรง ก่อนรอผู้ใจบุญที่รักแมว มารับเจ้าเหมียวน้อย ซึ่งผมตั้งชื่อว่า “น้องปีใหม่”ไปเลี้ยงดูต่อไปครับ ท่านใดสนใจรับน้องปีใหม่ไปดูแล แจ้งมาได้ทางเฟสผมนี้ จะติดต่อไปอีกทีว่าจะให้ใครรับไปดูแลเอาบุญ”

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link