ปทุมธานี ปชช.พาครอบครัวสวดมนต์ข้ามปีทำความดีถวายในหลวงที่วัดโบสถ์สามโคก

ปทุมธานี ปชช.พาครอบครัวสวดมนต์ข้ามปีทำความดีถวายในหลวงที่วัดโบสถ์สามโคก
เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2561 ที่วัดโบสถ์ ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ประชาชนพาครอบครัวร่วมสวดมนต์ข้ามปี ทำความดีถวายในหลวง เบื้องหน้ารูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สูง 28 เมตร ปางเทศนาธรรมองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แบบวิถีพุทธวิถีไทย ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปีนี้มีประชาชนเข้าร่วมจำนวน 2,000 คน
บรรยากาศพิธีสวดมนต์ข้ามปี ทำความดีถวายพระราชกุศลสิริมงคลเสริมบารมี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และสวดมนต์ขอพรให้แก่ประเทศชาติ และประชาชนคนไทย ภายในพิธีมีพระราชวรเมธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระราชธรรมวาที ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร ปาฐกถาธรรม เรื่องการทำคุณงามความดี ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ต้องเตือนสติอยู่เสมอ ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เข้ามา ลดทำเลวเพิ่มทำดี มนุษย์เรานั้นมีวันที่ผูกผันกับเราอยู่ 3 วัน ประกอบด้วย วันก่อนหรือวานนี้ วันนี้ และวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีความหมายว่า วานนี้เป็นอดีตมีไว้เตือนใจ พรุ่งนี้เป็นอนาคตมีไว้เตรียมใจ และที่สำคัญที่สุดคือ วันนี้หมายถึง ปัจจุบันมีไว้ตั้งใจ
การสวดมนต์ข้ามปีบางแห่งนั้นพระสงฆ์จะสวดอย่างเดียวประชาชนจะนั่งฟัง แต่ที่วัดโบสถ์แห่งนี้ประชาชนจะร่วมสวดไปกับพระสงฆ์ด้วย ทุกคนที่ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีจะได้รับหนังสือสวดมนต์ทุกคน เริ่มด้วยสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบูชาเทวดานพเคราะห์ สวดบทธรรมจักรกัปปวัตนสูตรเป็นปฐมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ทั้ง5 หลังเที่ยงคืนประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกคน.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link