ราชบุรี  – จ.กช.ราชบุรี เน้นย้ำให้การช่วยเหลือ ปปช. ประสบภัยพายุ“ปาบึก”

ราชบุรี – จ.กช.ราชบุรี เน้นย้ำให้การช่วยเหลือ ปปช. ประสบภัยพายุ“ปาบึก”

เจ้ากรมการทหารช่าง เผยกองทัพพร้อมสนับสนุนยุทโธปกรณ์ร่วมกับเหล่าทหารช่างทั่วประเทศ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนจากพายุปาบึก เบื้องต้นได้รับรายงานพบดินโคลนถล่มถนนถูกน้ำเซาะเป็นรูขนาดใหญ่

วันที่ 4 ม.ค.62) ที่ตึกกองบัญชาการกรมการนทหารช่าง ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี พลโทอนุสรณ์ ปัญญะบูรณ์ เจ้ากรมการทหารช่าง กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุพายุปาบึก หลังจากเมื่อวานนี้ได้มีโอกาสพบกับผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งได้สั่งการให้กองทัพเคลื่อนย้ายกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เบื้องต้นไปอยู่ที่กรมการทหารราบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กรณีหากมีเหตุการณ์ร้อนแรงเกิดขึ้น สามารถช่วยเหลือในระยะใกล้ได้ทันที ส่วนของทหารช่างได้ระดมสรรพกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์บางส่วนไปสนับสนุนแล้วเมื่อวานนี้ พร้อมจัดเตรียมกำลังคอยสนับสนุนเป็นระลอก ร่วมกับทหารช่างทั่วประเทศยังได้จัดเตรียมยุทโธปกรณ์ ทั้งเครื่องมือช่าง รถแบ็กโฮ รถแทรกเตอร์ ที่จะต้องเร่งเตรียมเคลียร์เส้นทางต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนชุดประปาสนาม และสะพานแบบทอดได้เร่งด่วนได้จัดเตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว รวมทั้งบุคลากรตั้งแต่นี้เป็นต้นไป สามารถดำเนินการได้ทันทีเป็นการช่วยเหลือกู้ภัยฉุกเฉินไว้ก่อน ทั้งเรือ ชุดประปาสนาม เครื่องไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ในขั้นต้น นอกจากนี้ยังมีการเตรียมช่างปูน ช่างไม้ ช่างเหล็ก พร้อมเครื่องมือหนักเพื่อเตรียมฟื้นฟูสถานที่ร่วมกับทหารเหล่าอื่นๆ โดยได้ประสานกับกองทัพภาคที่ 4 อย่างต่อเนื่องว่ายังขาดเครื่องมือใดบ้าง โดยเฉพาะเกี่ยวกับเครื่องมือช่าง ซึ่งจะได้ระดมงานสรรพกำลังเข้าไปช่วยสนับสนุนเต็มที่

ส่วนทางด้าน พลตรีเจษฎา เปรมนิรันดร รองเจ้ากรมการทหารช่าง เปิดเผยว่า ทางกองทัพสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จำนวน 10 ลำ ทางส่วนทหารช่างได้จัดชุดประปาสนามเป็นเครื่องผลิตน้ำประปาในสนาม สามารถใช้ยกได้โดยเฮลิคอปเตอร์นำไปวางลงในจุดที่ต้องการได้ ซึ่งคิดว่าหลังจากนี้ไปจะมีความจำเป็นต้องใช้งานมาก นอกจากนี้เตรียมเปิดเส้นทางเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย มั่นใจว่าเครื่องมือที่มีอยู่นี้ จะสามารถเข้าถึงได้ทุกจุดทุกพื้นที่ ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ระดมเครื่องมือที่จะลงปฏิบัติงานในพื้นที่ด้วย เบื้องต้นขณะนี้ได้รับรายงานว่า ที่ จ.สงขลามีปัญหาพบพื้นที่ดินโคลนถล่ม โดยมีบางจุดมีถนนถูกน้ำเซาะพื้นถนนผิวการจราจรหายไปกลายเป็นรูขนาดใหญ่ รถสะพานจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ดี สามารถติดตั้งสะพานใช้เวลาโหลดประมาณ 7.30 นาที เมื่อนำรถไปจอดติดตั้งระบบ ลงเท้าช้างรวมเวลาแล้วไม่เกิน 15 นาที ก็จะใช้งานได้ ทำให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจในการช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว และเกิดความปลอดภัย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link