ราชบุรี  – ฮาสุด..! แข่งเรือใช้มือพายแทนไม้พาย

ราชบุรี – ฮาสุด..! แข่งเรือใช้มือพายแทนไม้พาย

หยุดการขายของทางเรือไว้ชั่วคราว จัดมุมฮาให้กับพ่อค้าแม่ค้าเรือพายตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี สังสรรค์ช่วงปีใหม่แข่งพายเรือสำปั้น หรือเรือสำปันนี ใช้มือพายนั่งได้คนเดียว สร้างสีสันสนุกสนาน

วันที่ 9 ม.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ที่ท่าเรือยุวันดาตลาดน้ำดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เหล่าพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าทางเรือให้กับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวตลาดน้ำดำเนินสะดวก ต้องหยุดขายของไว้ชั่วคราว เพื่อร่วมกิจกรรมแข่งขันเรือพายมือ สร้างสีสันสนุกสนานช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังจากทุกคนต้องเหน็ดเหนื่อย กับอาชีพพายเรือขายของมาตลอดทั้งปี

โดยกิจกรรมเริ่มด้วยการนำลูกโป่งผูกเป็นทุ่น สร้างเป็นลู่กั้นสองฝั่ง ใช้เชือกฟางกันเป็นเขตจุดเริ่มต้นและจุดเข้าเส้นชัย การแข่งขันใช้เรือสำปั้น หรือ เรือสำปันนี้ เป็นเรือลำเล็กขนาดความยาวเพียง 3 เมตร ใช้สัญจรนั่งได้เพียงคนเดียว หรือเป็นเรือที่สำหรับพระสงฆ์ใช้บิณฑบาตในอดีต ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ให้ผู้เข้าแข่งขันจับฉลาก จับคู่ ว่า ใครแข่งกับใคร จากนั้นช่างภาพได้ติดตั้งกล้องไว้ที่หัวเรือก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

จากการจับฉลากคู่แรก เป็นผู้สูงอายุทั้งคู่ คือนายเจี๊ยบ แข่งกับ นายเจี๊ยบ ซึ่งทั้งสองเป็นผู้ชำนาญเรื่องของการพายเรือเป็นอย่างมาก ระหว่างเจี๊ยบคนใส่เสื้อสีน้ำเงิน กับเจี๊ยบใส่เสื้อสีขาว ช่วงปล่อยตัวออกจากเส้นจุดสตาร์ททั้งสองเจี๊ยบต่างฝ่ายต่างใช้ฝ่ามือแทนไม้พาย พายเรือแข่งกันมาอย่างขับเขี้ยวไม่มีใครเป็นรองใคร แต่เมื่อใกล้ถึงเส้นชัยเจี๊ยบเสื้อขาวเกิดน้ำเข้าเต็มลำเรือจนเสียการทรงตัว เรือค่อย ๆ จมลงทีน้อย จนทำให้ เจี๊ยบเสื้อน้ำเงินเข้าเส้นชัยไปในที่สุด สร้างสีสันและเสียงหัวเราะให้กับคุณย่า คุณยาย คุณป้า และหลานๆที่มาเชียร์กันจนติดฝั่งมีทั้งนั่ง และทั้งยืน

ส่วนคู่อื่นๆ มีแข่งขันระหว่างผู้หญิงแข่งกับผู้ชาย หญิงแข่งหญิง บางคนไม่ชำนาญกับเรือเล็ก ๆ ก็จะพายวนไปมาอยู่กับที่ บางคนพายออกนอกเส้นชัย เป็นอีกสีสันหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานให้กับพ่อค้าแม่ค้าและนักท่องเที่ยวที่มาชมในช่วงพิเศษนี้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link