พาเที่ยวน้ำตกแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

วันนี้เรื่องจริงผ่านเลนส์ พาเที่ยวน้ำตกแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

น้ำตกแม่สา เป็นน้ำตกขนาดกลาง อยู่ในอำเภอแม่ริม มีสายน้ำไหลชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี ในบริเวณปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ ทำให้สภาพอากาศร่มรื่นเย็นสบายตลอดปี น้ำตกแม่สาตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานน้ำตกแม่สา อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พื้นที่เป็นภูเขาสูงในแนวเทือกเขาถนนธงไชย มีต้นน้ำอยู่ที่สันดอยแดน อยู่ที่สันเขาระหว่าง อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ลำน้ำที่ไหลรวมกันมีถึง 17 สาย รวมกันเป็นลำน้ำแม่สา  โดยน้ำตกแห่งนี้แบ่งเป็น 10 ชั้น แต่ละชั้นห่างกันประมาณ 100 – 150 เมตร รวมแล้วประมาณ 1,500 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นได้ทุกชั้น ชั้นที่สวยสุดคือ ชั้น 5 – 7 สามารถลงเล่นน้ำได้แต่ต้องระมัดระวัง

น้ำตกแม่สาแห่งยังนี้เป็นสถานที่พักผ่อนที่ได้รับความนิยมทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวต่างถิ่น มีร้านขายอาหารและเครื่องดื่มบริเวณที่จอดรถ นักท่องเที่ยวนิยมปูเสื่อปิคนิคใต้ร่มไม้

กำเนิดน้ำตกแม่สา
น้ำตกแม่สาถูกค้นพบครั้งแรกก่อนปี พ.ศ. 2470 เมื่อครั้งมีการสำรวจเพื่อหาแหล่งน้ำไปใช้ในพระตำหนักเจ้าดารารัศมี โดยจุดที่ค้นพบครั้งแรกอยู่บริเวณน้ำตกชั้นที่ 2 ในปัจจุบัน เมื่อมีการเล่าขานถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและความงดงามของน้ำตก ชาวบ้านตำบลแม่แรมจึงได้ช่วยกันทำทางเดินลัดเลาะไปตามลำน้ำและโขดหิน เป็นสถานที่พักผ่อนชองชุมชน

ในปี พ.ศ. 2505 ได้ประกาศเป็น วนอุทยานน้ำตกแม่สา และได้ผนวกเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ในอีก 20 ปีต่อมา  บริเวณน้ำตกแม่สา ไม่มีบ้านพัก แต่มีสถานที่กางเต็นท์ และมีเต็นท์ให้เช่า สามารถติดต่อได้ที่ 053 – 229731 ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 50 คน

น้ำตกแม่สาทั้ง 10 ชั้น
น้ำตกชั้นที่ 1 : ผาลาด เป็นน้ำตกชั้นที่มาง่ายที่สุด มีที่จอดรถอยู่ข้างน้ำตก ลงจากรถมาก็เจอเลย
น้ำตกชั้นที่ 2 : วังฝาย มีต้นไม้บังมองไม่เห็นตัวน้ำตก
น้ำตกชั้นที่ 3 : ผาแตก มีที่นั่งปิคนิคริมน้ำตก
น้ำตกชั้นที่ 4 : วังสามหมื่น
น้ำตกชั้นที่ 5 : วังท้าวพรหมมา
น้ำตกชั้นที่ 6 : ตาดเหมย
น้ำตกชั้นที่ 7 :ตาดพนารมย์
น้ำตกชั้นที่ 8 : ผาเงิบ
น้ำตกชั้นที่ 9 : วัดห่าง
น้ำตกชั้นที่ 10 : ลานเท

 

เวลาทำการ :8:00 – 17:00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว :ตลอดทั้งปี

ค่าเข้าชม  คนไทย 20 บาท, เด็ก 10 บาท, รถยนต์ 30 บาท, จักรยานยนต์ 20 บาท, จักรยาน ฟรี § ชาวต่างชาติ 100 บาท, เด็ก 50 บาท

ที่ตั้ง กม. 7 ถนนแม่ริม – สะเมิง ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

การเดินทางรถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางด้านทิศเหนือ โดยใช้ถนนโชตนา (107) ผ่านอำเภอแม่ริม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนแม่ริม – สะเมิง (1096) ขับไปอีกประมาณ 5.7 กิโลเมตร จะเห็นป้ายน้ำตกแม่สาขนาดใหญ่อยู่ทางซ้ายมือ

ขอบคุณข้อมูล emagtravel. คอม

ภาพข่าว : ณรงค์ศักดิ์ หิรัญหลวง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link