มุกดาหาร ทหารพราน สนธิกำลังจับกระเทียมเถื่อนริมฝั่งโขงน้ำหนักรวม 7.4 ตัน

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 62 ภายใต้การอำนวยการของ พันโท ธารนรินทร์ บำรุงภักดี รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 21 ได้รับรายงานจากสายว่าจะมีการลักลอบขนของหนีภาษีจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมฝั่งโขงบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ และริมฝั่งโขงบ้านนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ พันตรี อัครเดช อัครสาร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ประสาน พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตำรวจน้ำ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร นรข. ศุลกากร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ลงพื้นที่ดักซุ่มตามที่ได้รับแจ้ง
จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นโกดัง เลขที่ 61 หมู่ 2 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ตรวจพบกระเทียมแห้งที่ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร วางอยู่ในโกดัง จำนวน 120 กระสอบ น้ำหนักประมาณ 2,400 กก. จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารการเสียภาษีศุลกากร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมทั้งหมดมาที่ บก.ร้อยทหารพรานที่ 2110 เพื่อทำการบันทึกการจับกุมดังกล่าว
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ลงพื้นที่บ้านนาโปใหญ่ ดักซุ่มบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตามที่ได้รับแจ้ง พบเรือเหล็กขนาดใหญ่วิ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แล้วเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่จึงได้ออกไปแสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น คนขับเรือดังกล่าวได้ปลดล็อคเครื่องยนต์เรือให้จมไปในน้ำโขง แล้ววิ่งหลบหนีไปได้ ตรวจสอบภายในเรือลักษณะใช้ผ้าสีดำคลุมปิดอย่างมิดชิด พบกระเทียมหัวแห้ง จำนวน 250 กระสอบ ๆ 20 กก. น้ำหนัก 5,000 กก. ตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดกระเทียมหัวแห้ง พร้อมของกลางทั้ง 2 รายการ ส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
อนึ่งการจับกุมกระเทียมที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน นับวันยิ่งจับได้ยากขึ้น เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานคอยให้คำปรึกษาและเปิดช่องว่างกฏหมายให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนตามริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยจะนำมาสวมกับกระเทียมที่เสียภาษีศุลกากร หากมีการจับกุมก็จะอ้างใบเสียภาษีทุกครั้งและเจ้าหน้าที่ก็ไม่ใช้กฎหมายของแต่ละหน่วยงานทำให้เกิดช่องว่างให้กับผู้ค้ากระเทียมเถื่อนได้ใจ ถ้าหากเจ้าหน้าที่จริงจังกับกฎหมายที่นำมาใช้ การลักลอบสิ่งผิดกฎหมายก็จะหมดไป

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link