จับกุมเครือข่ายกลุ่มบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย

จับกุมเครือข่ายกลุ่มบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย
ตามนโยบายของรัฐบาล ให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปราม กลุ่มบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย มาประกอบธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งการให้ ” ศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ” ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. หรือ รอง ผอ. ศปอส.ตร., สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด นั้น
กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง , กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, เข้าสืบสวนสอบสวนกรณี นายชิงตะ แซ่หว่าง อายุ 52 ปี บุคคลซึ่งมีพฤติการณ์เป็นบุคคลต่างด้าวสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย โดยแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานฯ ขอมีบัตรประจำตัวประชาชนโดยสวมชื่อผู้อื่น นำบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้ในการประกอบธุรกิจต่าง ๆ สร้างความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า นายชิงตะ แซ่หว่าง ได้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกที่
อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 และขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่โดยอ้างเหตุบัตรหาย
อีก 2 ครั้งที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2555 และ 2557 และต่อมาเมื่อวันที่4 พฤษภาคม 2560 ได้ยื่นขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่อีกครั้งที่เขตบางเขน และใช้บัตรประชาชนฉบับดังกล่าวในการดำเนินการประกอบธุรกิจต่างๆจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้พบว่า มีการปลอมแปลงพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อใช้ในการสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐานและนำไปสู่การออกหมายจับ ศาลจังหวัดฝาง ที่ จ.6/2562
ลงวันที่ 11มกราคม 2562 ให้จับ นายชิงตะ แซ่หว่าง ในความผิดฐาน ” เป็นผู้ไม่มีสัญชาติไทยยื่นคำขอมีบัตร ด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตนเองเป็นผู้มีสัญชาติไทย และแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามอำนาจหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับใช้เป็นหลักฐานโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน “
ต่อมาภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม., พล.ต.ท.ธีรพล คุปตานนท์ ผบช.ทท.,
พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบช.ภ.6 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ทท.1 ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวมาดำเนินคดี กระทั่งสามารถจับกุมตัว นายชิงตะ แซ่หว่าง ได้ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562
บริเวณซอยเพ็ชอินทร์ แขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ไชยปราการ
ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link