ราชบุรี  – อังกฤษส่งนายทหาร ร่วมประชุมเตรียมเก็บกู้ระเบิดสงครามโลกที่ราชบุรี

ราชบุรี – อังกฤษส่งนายทหาร ร่วมประชุมเตรียมเก็บกู้ระเบิดสงครามโลกที่ราชบุรี

จังหวัดราชบุรี ประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ทหารที่เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษเตรียมการเก็บกู้เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง

วันที่ 24 ม.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า.. หลังจากที่มีการประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ทหารที่เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษเตรียมการเก็บกู้เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลอง เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ห้องประชุมหลวงยกบัตรชั้น 3 ศาลากลาง จ.ราชบุรี โดยมีนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมการเตรียมการเก็บกู้ เคลื่อนย้ายและทำลายวัตถุระเบิดบริเวณแม่น้ำแม่กลองสะพานจุฬาลงกรณ์ โดยหน่วยประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ลงสำรวจพื้นที่ใต้น้ำบริเวณสะพานธนะรัชต์และสะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจะมีการก่อสร้างตอม่อรางรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน โดยพบลูกระเบิดอากาศรวม 7 ลูก

โดยการประชุมในครั้งนี้มี พ.อ.โรเจอร์ เลวิส (Roger Lewis) ผู้ช่วยทูตทหารประเทศอังกฤษพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารที่เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษ เข้าหารือแนวทางการดำเนินการเก็บกู้วัตถุระเบิด กับผู้แทนกรมสรรพวุธทหารอากาศ และผู้แทนกรมสรรพาวุธทหารเรือ

ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยง่า.. หลังจากการประชุมว่า เมื่อวันที่ 14-15 มกราคมที่ผ่านมา หน่วยประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือได้มาสำรวจเพิ่มเติมที่จุดเดิมพบว่ามีระเบิด 2 ลูกเคลื่อนที่ไปจากจุดเดิมสันนิฐานว่าอาจมีเรือที่สัญจรไปมาบริเวณนั้นลากทุ่นไป ทางคณะสำรวจก็ค่อนข้างตกใจว่ามันเคลื่อนที่ไปแล้วจะมีปัญหาหรือไม่ จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้รู้ว่าระเบิดมันสามารถเคลื่อนย้ายได้

ด้านคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ทหารที่เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษบอกว่ามี 3 วิธี แต่วิธีที่น่าจะเป็นไปได้คือการเคลื่อนลูกระเบิดไปยังจุดที่ปลอดภัย แล้วขุดหลุมใต้แม่น้ำเพื่อนำระเบิดลงไปทำลาย

ส่วนการดำเนินการนั้นจังหวัดราชบุรีจะรอผลการประชุมจากการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อน จากนั้นจะได้นำเสนอรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ หากมีกำหนดการเก็บกู้ระเบิด จะมีประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า และขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น พร้อมงดเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่สาธารณชน

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link