ราชบุรี ข่าว – ตร.ราชบุรี จับมือขนส่ง ตั้งจุดตรวจจับควันดำ เพื่อลดค่าฝุ่นละอองทางอากาศ MP2.5

วันที่30 ม.ค.62ที่บริเวณหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูราชบุรี จำกัด หมู่.5 ถนนเพชรเกษม ต.โคกหม้อ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี พ.ต.ต.สมพร แดงมณี สว.จร.สภ.เมืองราชบุรี พร้อมด้วย นายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่ จร.สภ.เมืองราชบุรี และเจ้าหน้าที่ขนส่งราชบุรี ตั้งจุดตรวจจับควันดำ หลังทางจังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จึงได้มีประกาศเตือนประชาชน และเจ้าของกิจการโรงงานอุตสหกรรม เรื่องห้ามประชาชนงดกระทำการใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ฝุ่นละออง สิ่งมีพิษ เขม่า เถ้า หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสาธารณสุขมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และได้มอบหมาบให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กวนขันและบังคับใช้ด้วยกฏหมายอย่างเข้มงวด ในเรื่องของรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองทางอากาศ MP2.5 ในจังหวัดราชบุรีสูงขึ้น

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อนุภาพ ศรีนวล ผบก.ภ.จว.ราชบุ ได้เปิดเผยว่า… กรณีจังหวัดราชบุรีได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยทางจังหวัดราชบุรี ได้มอบหมายให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ได้กวนขันในเรื่องของรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ และรถบรรทุกที่ไม่มีผ้าใบคลุมกระบะให้เรียบร้อย ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรีได้มีการสั่งกระชับให้มีการจับกุมและดำเนินคดีโดยทันที สำหรับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ และรถบรรทุกที่ไม่มีผ้าใบคลุมให้เรียบร้อย ในทุกอำเภอ ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ได้มีการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ไปแล้วอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการดูแลรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดการปล่อยควันดำ และผู้ประกอบกิจการขนส่งต้องมีผ้าใบคลุมกระบะให้เรียบร้อย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการหมุนเวียนสุ่มตั้งด่านตรวจจับควันดำพร้อมกับสำนักงานขนส่งราชบุรี เพราะเนื่องจากเครื่องตรวจวัดควันดำในจังหวัดราชบุรีมีเพียง 1 เครื่องเท่านั้น และเป็นเครื่องของสำนักงานขนส่งราชบุรี ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดราชบุรี ได้ประสานงานไปยังสำนักงานขนส่งราชบุรี ในการลงพื้นที่หมุนเวียนในการตั้งด่านตรวจจับควันดำในทุกอำเภอ เพื่อเป็นการลดปริมาณการปล่อยควันดำ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นละอองทางอากาศ MP2.5 ในจังหวัดราชบุรีสูงขึ้น

ส่วนทางด้าน นายสมพงษ์ เทียนชัยเกิดศิลป์ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ ได้กล่าวว่า… จากที่ได้ตั้งจุดตรวจจับควันดำร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้หมุนเวียนตั้งจุดตรวจไปในพื้นที่ต่างๆหลายอำเภอ ก็ยังพบว่าประชาชนยังนำรถที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้รับการตรวจสอบสภาพมาใช้อยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้รถเกิดควันดำเกิดขึ้น ซึ่งสาเหตุของการเกิดควันดำ เนื่องมาจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์นั้นมีสาเหตุหลายประการ เช่น น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพต่ำ กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอยละเอียด การออกแบบห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด ทั้งนี้ในรถยนต์แต่ละคันอาจมีควันดำออกมามาก เนื่องจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง หรือหลายสาเหตุรวมกันดังกล่าว ดังนั้นการบำรุงรักษาและการปรับแต่งเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมจึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับในส่วนเจ้าของรถยนต์ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบควันดำ ก็จะมีการดำเนินคดีโดยปรับทันที โดยรถโดยสารส่วนบุคคลขนาดเล็กจะใช้กฏหมายจราจร ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ส่วนรถบรรทุก หกล้อ สิบล้อ ขึ้นไป จะใช้กฏหมายขนส่ง คือปรับไม่เกิน 5,000 บาท ทั้งนี้เนื่องจากทางจังหวัดราชบุรี และทางเจ้าหน้าตำรวจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ขนส่งราชบุรี ได้มีการแจ้งเตือนและรณรงค์ไปแล้ว

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link