จับกุมเจ้าของเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวเท็จ “มีผู้เสียชีวิตจากค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM ๒.๕ เกินมาตรฐานฯ”

จับกุมเจ้าของเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวเท็จ “มีผู้เสียชีวิตจากค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM ๒.๕ เกินมาตรฐานฯ”
ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมุ่งผลการป้องกันปราบปรามการอาชญากรรมที่ปรากฏใน สื่อออนไลน์ โดยศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จปรากฏในเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” มีข้อความพาดหัวข่าวว่า “สังเวย ๑ ศพ PM ๒.๕” เผยแพร่โดยอ้างว่าค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM ๒.๕ เกินมาตรฐานในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและปรากฏภาพผิวหนังของหญิงลักษณะพุพองที่แผ่นหลัง ใบหน้า ลำคอ ไหล่ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข และ บก.ปอท. ว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้ประชาชนทั่วไปอาจเกิดความสับสน หลงเชื่อและแชร์ข้อมูลจนอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนได้ เข้าข่ายความผิดตาม พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๑๔ (๒)
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม./รอง ผอ. ศปอส.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. ตั้งทีมดำเนินการสืบสวนเร่งรัดติดตามจับกุมผู้จัดทำเว็บไซต์ที่นำเข้าข้อมูลข่าวที่เป็นเท็จดังกล่าว โดยมอบหมายให้ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ ๒๐-๒๕ (Online Team) ดำเนินการสืบสวนจับกุม จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.๓ บก.ปอท. เพื่อขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุดังกล่าว ทั้งหมด ๑ ราย
ต่อมาในวันที่ ๒๗ ม.ค. ๖๒ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม./รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร./รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม./รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ต.วรณัฏฐ์ ผันผ่อน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี/รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.๓/รอง ผอ.ศปอส.ตร., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. , นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผอ.สำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. , ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ ๒๐-๒๕ (Online Team) บูรณาการร่วมกับ บก.ปอท. ทำการจับกุม นายวัฒนาพงษ์ พิธาวัฒนฐิติกุล อายุ ๓๖ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๙/๑๔๔ ถ.กาญจนาภิเษก แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร

ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือปรับไม่เกิน ๑ แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นอกจากเว็บไซต์ “www.bangpunsara.com” ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าวแล้ว ทาง ศปอส.ตร. ยังได้ตรวจสอบพบเว็บไซต์อื่นที่มีการกระทำผิดเช่นเดียวกัน ได้แก่ “www.gmmwork.com” และ “www.jookthai.com” แต่ผู้กระทำผิดมีการปกปิดข้อมูลชื่อผู้ลงทะเบียนและมีที่ตั้งของเว็บไซต์ (SERVER) อยู่ในต่างประเทศ จึงประสานความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. ในการระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อปิดกั้นไม่ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้อีกต่อไป

ขอแจ้งเตือน
– เจ้าของเว็บไซต์ข่าวสารต่างๆ ให้ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะโพสต์ข้อมูลข่าวสารลงในเว็บไซต์
– ประชาชน พึงระมัดระวังในการส่งต่อข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ ควรส่งต่อข้อมูลที่ได้มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ
หากโพสต์หรือส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนไม่เป็นความจริงจนเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน อาจเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ.๒๕๕๖๐ มาตรา ๑๔ (๒) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือปรับไม่เกิน ๑ แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นความผิดดังกล่าวต้องได้รับโทษเช่นเดียวกันกับผู้โพสต์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link