ตม.รวบแก๊งค้ายาขาใหญ่อิตาลี หนีหมายจับคดี ผลิต จำหน่ายโคเคน กบดานเงียบในไทย

ตม.รวบแก๊งค้ายาขาใหญ่อิตาลี หนีหมายจับคดี ผลิต จำหน่ายโคเคน กบดานเงียบในไทย
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการสืบสวนหาข่าวจับกุม กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่ก่ออาชญากรรมในประเทศต่าง ๆ แล้วใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งหลบซ่อนกบดาน ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย
พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. ได้รับการประสานข้อมูลจากตำรวจสากลว่าได้มี นายดาเนียเล ลอลโล ( Daniele LOLLO ) อายุ 53 ปี สัญชาติอิตาลี ซึ่งเป็นบุคคลที่ศาลเมืองเตรวิโซ สาธารณรัฐอิตาลี ได้ออกหมายจับเลขที่ SIEP 419/2010 ลง 2 พ.ย.54 ในฐานความผิด “ผลิต จำหน่าย มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษโดยผิดกฎหมาย” ประเภทโคเคนและกัญชา พร้อมกันนั้นตำรวจสากลภูมิภาคยุโรป ได้ออกหมายจับ Red Notices INTERPOL เลขที่ A-1004/1-2019 ในฐานความผิดเดียวกัน

พ.ต.อ.ประวิทย์ ศิริธร ผกก.2 บก.สส.สตม. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการสืบสวนหาตัว และเมื่อได้ตรวจสอบประวัติ นายดาเนียเล ลอลโล พบว่าได้กระทำความผิดซื้อ ขาย และพัวพันเกี่ยวข้องยาเสพติดหลายครั้งต่อเนื่อง จากคำให้การผู้ร่วมกระทำความผิดที่ถูกทางการอิตาลีจับก่อนหน้านี้นั้น ได้ชี้ชัดลงไปว่า วันที่ 12 ก.ค.2550 ได้ซื้อและครอบครองเพื่อจำหน่ายโคเคน 34 กรัม มูลค่า 3,500 ยูโร และครั้งอื่นๆ ในวันเวลาต่างกัน ในปริมาณต่างๆ คือ 20, 30, 40 กรัม หลายครั้งหลายกรรมต่างวาระในห้วงปี 2546 – 2550 โดยราคาโคเคนในปี 2550 คือ 70 ยูโร/กรัม (3,400 บาท/กรัม) อีกทั้ง เมื่อ 8 ต.ค.2546 นายดาเนียเลฯ ได้ครอบครองยาเสพติดไว้เพื่อจำหน่าย โคเคน 13 กรัม และกัญชา 0.505 กรัม จากนั้นตำรวจอิตาลีได้นำหมายค้นไปค้นบ้านพัก พบยาเสพติดจำนวนหนึ่งและพบสูตรผลติผสมสารเคมีเพื่อผลิตโคเคนและอุปกรณ์อื่นๆ ภายในบ้านพัก จึงเป็นหลักฐานให้ศาลเมืองเตรวิโซ สาธารณรัฐอิตาลี ออกหมายจับในฐานความผิด “ผลิต จำหน่าย มีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษโดยผิดกฎหมาย”
ย้อนไปเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2553 นายดาเนียเล ลอลโล ได้หลบหนีออกจากประเทศอิตาลี เดินทางเข้ามาประเทศไทย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต เดินทางเข้ามาปะปนมากับนักท่องเที่ยว ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว 60 วัน จากนั้นหลบซ่อนตัวในประเทศไทยเรื่อยมา จนกระทั่งช่วงปลายเดือน ม.ค.2562 ตำรวจสากลได้สืบสวนทางเทคนิคพบว่า หลบซ่อนตัวอยู่ใน จว.ภูเก็ต จึงได้ประสานงานมายัง พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม และ พ.ต.อ.ประวิทย์ ศิริธร จัดทีมสืบสวนลงพื้นที่ จว.ภูเก็ต เพื่อหาเบาะแส จนวันที่ 29 ม.ค.2562 เวลา 15.00 น. ทีมสืบสวนได้พบตัว นายดาเนียเล ลอลโล ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนแม่หลวน ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จว.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถติดตามและเรียกให้จอดและได้แจ้งให้ทราบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวที่มีหมายจับของสาธารณรัฐอิตาลีและหมายจับของตำรวจสากล เข้าลักษณะบุคคลต่างด้าวที่ถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทย และนายดาเนียลเลฯ ได้รับสารภาพว่าตนได้หลบหนีหมายจับในฐานความผิดยาเสพติดจริงและยินยอมที่จะเดินทางกลับสาธารณรัฐอิตาลี เพื่อรับโทษตามกฎหมาย ซึ่งศาลเมืองเตรวิโซ สาธารณรัฐอิตาลี ได้กำหนดโทษไว้ในหมายบังคับคดีไว้ คือ จำคุก 6 ปี 10 เดือน โทษปรับ 25,800 ยูโร
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ทราบว่า คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยจะต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นลักษณะต้องห้ามเข้ามาและอยู่ในประเทศไทย เช่น มีพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย หลบหนีคดีมาจากประเทศอื่น ก่อเหตุเข้าลักษณะอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นต้น หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 จักขอบพระคุณยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link