ตม.สนามบิน เปิดแผนรับตรุษจีน-วาเลนไทน์ คาดนิวไฮท์ 2แสนต่อวัน เดือน!! เผื่อเวลา 3 ชม.

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะโฆษก บก.ตม.2 เปิดเผยว่า พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้จัดกิจกรรม เปิดแผนอำนวยความสะดวกด้านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลตรุษจีน และต่อเนื่องวาเลนไทน์ หรือแผน ” วิหค 62 “ที่บริเวณโถงตรวจหนังสือเดินทางผู้โดยสารขาเข้า สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15.00 น.
ตามนโยบาย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม.ที่สั่งการย้ำ ให้ เจ้าหน้าที่ ด่าน ตม.ท่าอากาศยาน ทุกระดับทุกนาย เกาะติด วิเคราะห์ และพร้อมเข้าแก้ไขสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ

การเปิดแผนครั้งนี้ เป็นการดำเนินการหลังจากมีการเปิดตัวโครงการ E-Visa on Arrival และ โครงการ Fast track lane อย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ได้เดินทางมาเป็นประธาน

สำหรับ “แผน วิหค 62” ได้เริ่มการปฏิบัติตั้งแต่ 31 มกราคม และจะปฏิบัติต่อเนื่องถึง 15 กุมภาพันธ์ 2562 หลังช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ซึ่งคาดว่าในช่วงดังกล่าว จะมีนักท่องเที่ยวจีนและชาติต่างๆเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 1 เนื่องมาจากนโยบายงดจัดเก็บค่าธรรมเนียม Visa on Arrival และการพัฒนาระบบ E-Visa on Arrival รองรับ โดย “แผนวิหค 62″จะมีการภายใช้มาตรการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการคนเข้าเมืองและ มาตรการสกัดกั้นอาชญากรและภัยคุกคามที่อาจอาศัยโอกาสแฝงตัวเข้าไทย

โดยเฉพาะ ช่วงตรุษจีนปีนี้ ได้รับข้อมูลจากบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ว่า ผู้โดยสารสุวรรณภูมิ ทำสถิติใหม่ ม.ค.62 พุ่งสูงสุด 2.15 แสนคน/วัน ขณะที่ประเมินเทศกาลตรุษจีน” 30 ม.ค.- 11 ก.พ. มีกว่า 2.63 ล้านคน หรือวันละกว่า 2 แสนคน โดยมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษถึง 300 เที่ยวบิน รวมสายการบินขอทำการบินรวม 14,800 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 9.0% รองลงมา คือ ท่าอากาศดอนเมือง มีสายการบินขอทำการบินประมาณ 10,300 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 6.6% และมีผู้โดยสารประมาณ 1.61 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.3% มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเที่ยวบินขอเพิ่มพิเศษประมาณ 40 เที่ยวบิน และผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวประมาณ 5,500 คน

สาระสำคัญของแผนดังกล่าว มีทั้งมาตรการเสริมกำลังพลให้เต็มทุกช่องตรวจในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น โดยห้ามเจ้าหน้าที่ขาดลา และบูรณาการกำลังจากทุกฝ่ายทั้งในส่วนของ ตม. และในส่วนของ การท่าอากาศยาน หรือ AOT รวมถึง Airline ต่างๆ ร่วมอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ในการเข้ารับการตรวจเข้าออกประเทศ

สิ่งสำคัญคือ ในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น จะเป็นช่วงวิกฤติที่มีผู้โดยสารสะสมจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้ระดมสรรพกำลังเข้าประจำช่องตรวจเพื่อเร่งระบายอย่างเต็มที่ เพื่อคัดกรองตามมาตรการความมั่นคง ไม่ให้มีชาวต่างชาติฉวยโอกาสแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวปะปนเข้าก่อเหตุในประเทศ ตามที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ได้เน้นย้ำไว้มาตลอด ให้มีการปราบปรามอย่างเด็ดขาด

ในโอกาสนี้ ทาง บก.ตม.2 ถือโอกาส ประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางใช้บริการ โดยเฉพาะท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ต้องเผื่อเวลาอย่างน้อย 3 ชม. สำหรับการจราจรที่หนาแน่น และการ check-in ของสายการบิน รวมถึงการตรวจสัมภาระของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ ตามมาตรฐานสากล ก่อนเข้าช่องตรวจหน้งสือเดินทาง และกรุณาเตรียมหนังสือเดินทางอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน บัตรที่นั่งต่างๆให้เรียบร้อย เพื่อความสะดวกในการเข้ากระบวนการผ่านแดนไม่ให้ล่าช้าต่อไป และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้ใช้บริการระบบ E-VOA เพื่อขอ Visa on Arrival ทางระบบอิเลคทรอนิคส์ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ในการเดินทางเข้าประเทศต่อไป

เชิงรณ : ข่าว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link