ราชบุรี ระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ากลางดึก

ราชบุรี – ระดมเจ้าหน้าที่ ดับไฟป่ากลางดึก

นายอำเภอบ้านคา จ. ราชบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาษี ระดมสรรพกำลังเข้าไปดับไฟป่ากลางดึกที่กำลังลุกลามไหม้เข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี ต.บ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี คาดสาเหตุมาจากลักลอบจุดไฟเผาไร่จนลุกลามเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า

วันที่ 1 ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาช่วงกลางดึกของวันที่ 31 ม.ค. นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอบ้านคา พร้อมด้วยนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี และนายมนตรี โภคานิตย์ ปลัดป้องกันอำเภอบ้านคา นายบุญมี อนุตโร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 นำเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าน้ำภาชี หน่วยพิทักษ์ป่าสวนผึ้ง สถานีควบคุมไฟป่าแม่น้ำภาชี พนักงานราชการฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านคา เข้าทำการดับไฟฟ้าป่าที่กำลังลุกไหม้ บริเวณพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี บริเวณบ้านเขาตะแบก – บ้านบึงใต้ หมู่ที่ 7 ต.บ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นเขตพื้นที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังครก โดยบริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหน่วยพิทักษ์ป่าวังครก มีสัตว์ป่าหลายประเภท ทั้งเป็นสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ส่วนใหญ่จะออกมาหากินตามแหละน้ำจะได้รับผลกระทบ

หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าตั้งแต่ช่วงค่ำของวานนี้ และเพลิงได้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาพชี สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์วังครก ได้เข้าพื้นที่ควบคุมไฟป่าที่กำลังลุกลามขึ้นบริเวณตามสันเขาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีใบไม้แห้งกองทับถมเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี ขณะที่พิกัด 47p n0540047,e1485705 มีไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องประสานขอกำลังสนับสนุนเพิ่ม จำนวน 40 นาย โดยเร่งใช้อุปกรณ์เช่น ไม้กวาด อีโค่ เครื่องพ่นลมฯลฯ เพื่อเร่งควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด ซึ่งใช้เวลานานอยู่หลายชั่วโมงจึงสามารถเข้าควบคุมไฟป่าไว้ได้เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้

สำหรับสาเหตุการเกิดเหตุไฟป่าในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุมาจากการลักลอบจุดไฟเผาไร่จนลุกลามเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการสืบสวนต่อไปหากพบผู้กระทำความผิดจะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉียบขาด ทั้งทางแพ่งและอาญา

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งประชาสัมพันธุ์ให้มากยิ่งขึ้น ตามประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี เรื่องห้ามเผาไร่ นา ขยะ ในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติโดยเด็ดขาด การห้ามเผาทุกกรณีถ้าเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่า ถือเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ ซึ่งจะมีความผิดด้วยกฏหมายทั้งคดีแพ่งและอาญา โดยโทษปรับสูงสุด 150,000 บาท จำคุกสูงสุด 15 ปี

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link