ราชบุรี  – โรงผลิตสัญลักษณ์เมืองโอ่ง หยุดเผาโอ่ง 5 วัน หวังช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ

ราชบุรี – โรงผลิตสัญลักษณ์เมืองโอ่ง หยุดเผาโอ่ง 5 วัน หวังช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ

นายกสมาคมเครื่องเคลือบดินเผา จ.ราชบุรี ออกมาโรงแจง ผู้ประกอบการโรงโอ่ง 20 โรง ได้หยุดการเผาโอ่ง เป็นเวลา 5 วัน ตามที่จังหวัดได้มีการขอความร่วมมือมา ซึ่งถือเป็นมาตราการที่ทางโรงโอ่งจะต้องปฎิบัติตามทุกโรง เพื่อลดมลพิษทางอากาศ หรือค่าฝุ่นละออง MP2.5 ในจังหวัดราชบุรี

ทั้งนี้หลังฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ จ.ราชบุรี มีค่า 89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมภายในจังหวัดราชบุรี ที่มีการใช้ระบบเผาไหม้ในกระบวนการผลิตประมาณ 40 บริษัท มาทำความเข้าใจและดำเนินจัดการกิจการในการผลิตให้เป็นไปตามเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตโรงงานอุตสาหกรรม หวังเพื่อช่วยลดฝุ่นละออง MP2.5 ลงในพื้นที่จังหวัดราชบุรี

ทำให้ในวันนี้(1ก.พ.62) นายรุ่งศักดิ์ มะลิขาว อายุ 56 ปี นายกสมาคมเครื่องเคลือบดินเผา จ.ราชบุรี ได้แจ้งให้กับสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการโรงโอ่ง จำนวน 20 โรง ใน จ.ราชบุรี ได้หยุดการเผาโอ่ง เป็นเวลา 5 วัน ตามที่จังหวัดได้มีการขอความร่วมมือมา ซึ่งถือเป็นมาตราการที่ทางโรงโอ่งจะต้องปฎิบัติตาม โดยทางสมาคมได้เรียกประชุมสมาชิก ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือ โดยหยุดการเผาเป็นระยะหนึ่งเพื่อให้ทางจังหวัดได้ลดมลพิษลงได้ตามเป้าหมาย หลังจากนั้นจะลดการเผาและค่อยผลัดกันเผาแบบให้เกิดควันน้อยที่สุด ตามที่ได้ทดลองไปก่อนหน้านี้ ที่สามารถลดควันลงได้ 60 -80 เปอร์เซน แต่ละโรงจะลดลงไม่เท่ากัน ถือว่าลดลงได้เยอะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากนี้ไปทางผู้ว่าฯ ได้ให้ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้จัดงบประมาณในการสร้างเครื่องกำจัดควัน เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงโอ่งอยู่ต่อไปได้ และปัจจุบันมีมวลชนมาปลูกบ้านล้อมรอบโรงโอ่งก็จะได้อยู่กันอย่างไม่มีปัญหา ซึ่งในปัจจุบันกำลังการผลิตของโรงโอ่งแต่ละโรงนั้นน้อยลง เมื่อย้อนหลังไปเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมามีการผลิต 100 เปอร์เซน แต่ปัจจุบันลดลงเหลือเพียง 30 เปอร์เซน ถือว่าน้อยลง 70 เปอร์เซน และทำให้ฝุ่นที่ออกจากปล่องเตานั้นหายไป 70 เปอร์เซน ซึ่งค่าฝุ่นละอองที่เกิดในปัจจุบันนี้ก็ไม่น่าจะเกิดจากโรงโอ่งที่เดียวแต่จะมาจากที่อื่นรวมๆกันหลายที่ แต่เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นมาทางสมาคมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อจะช่วยฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตราฐานนี้ให้ได้

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link