ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน จัดสัมมนาให้ความรู้เรื่อง VAR ก่อนลงทำหน้าที่จริงในฤดูกาล 2019

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.00 น. ที่ชั้น 14 อาคารจิตต์อุทัย ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการปฏิบัติหน้าที่และใช้เทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก (ไทยลีก 1) ประจำฤดูกาล 2019

โดยการสัมมนามีคุณพัณณิภา คำนึง หัวหน้าผู้หน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่คณะผู้ตัดสินของสมาคมฯ ในเรื่องการใช้อุปกรณ์การสื่อสาร, การสอนใช้แผงควบคุม VAR ในห้องปฏิบัติการ, การทบทวนข้อบกพร่องการทำงานและการใช้ VAR ในฟุตบอลรายการ J League Asia Challenge 2019 และฟุตบอลรายการออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2019 เพื่อนำไปปรับปรุงการทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป

หลังจากจบการสัมมนาคุณพัณณิภา คำนึง หัวหน้าผู้หน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ได้กล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นครั้งสุดท้ายที่จะมีการทบทวนการใช้ VAR ให้กับผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสิน โดยเน้นไปที่การแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์สื่อสาร การเรียนรู้กระบวนการทำงานภายในห้องควบคุม เพราะผู้ตัดสินบางรายยังไม่เคยสัมผัสการใช้อุปกรณ์ VAR เพื่อให้ทุกคนมีความพร้อมสำหรับลงตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก ฤดูกาล 2019”

“ในปีนี้ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินได้รับคำแนะนำจาก เอเอฟซี ให้ผู้ตัดสินเลือกผู้ช่วยผู้ตัดสินจำนวน 5 คน เพื่อสร้างทีมเวิร์คในการทำงานเป็นทีม เพราะหากทุกคนทำงานเป็นทีม รู้ใจกัน จะสามารถช่วยเหลือกันในระหว่างเกมได้ดี และทำให้คุณภาพในการทำหน้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย”

ด้าน วิวรรธน์ จำปาอ่อน ผู้ตัดสิน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การลงตัดสินเกมออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ เมื่อวานมีการทดลองใช้ VAR ซึ่งทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ทุกจังหวะเคลียร์และชัดเจนหมด นอกจากนี้อุปกรณ์ต่างๆ มีความพร้อมมาก หูฟังเสียงชัดเจน ทำให้การสื่อสารระหว่างผู้ตัดสินในสนามกับห้องควบคุมมีความราบรื่น ทำให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจครับ”

“ผมคิดว่าถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีของวงการผู้ตัดสินในประเทศไทย ซึ่งการมี VAR นอกจากจะทำให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่ได้อย่างมั่นใจ ยังทำให้สโมสรได้รับความยุติธรรม และทำให้มีการยอมรับในการตัดสินเพิ่มมากขึ้นอีกครับ”

โดยเทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2019 ทกนัด จะใช้ตัดสินสถานการณ์จำนวน 4 สถานการณ์ อันประกอบไปด้วย

1. เป็นประตู/ไม่เป็นประตู (ข้ามเส้นไม่ข้ามเส้น, มีการฟาวล์ก่อน, ล้ำหน้า, ลูกบอลออกสนามก่อนเข้าประตู)

2. จุดโทษ/ไม่จุดโทษ (ตำแหน่งของการฟาวล์, ฝ่ายรุกทำฟาวล์ก่อน, ลูกบอลออกนอกสนามก่อนการฟาวล์, การที่ผู้รักษาประตูหรือผู้ยิงประตู ทำผิดกติกาขณะเตะจุดโทษ)

3. ใบแดงโดยตรง (เจตนาป้องกันประตูผิดกติกาอย่างตั้งใจ, การทำผิดกติกาอย่างร้ายแรง เช่น ถ่มน้ำลาย, ดูหมื่น และ ใช้วาจาไม่สุภาพ)

4. ระบุตัวผู้เล่นผิดพลาด (เมื่อผู้ตัดสินคาดโทษหรือไล่ออกผู้เล่นผิดคน)

สำหรับฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะมีการทดลองใช้งานจริงเทคโนโลยี VAR หรือ Video Assistant Referee ในการแข่งขันฟุตบอลเอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ 2019 นัดเปิดฤดูกาล วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 จำนวน 2 คู่

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link