“คนที่ไว้ใจ…ร้ายที่สุด แอบถ่ายคลิปเพื่อนสนิทอาบน้ำโพสต์ขายออนไลน์”

“คนที่ไว้ใจ…ร้ายที่สุด แอบถ่ายคลิปเพื่อนสนิทอาบน้ำโพสต์ขายออนไลน์”
ตามนโยบายรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามอาชญากรรมที่ได้เกิดขึ้นหลายรูปแบบ มีการขยายตัวเป็นวงกว้างและมีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ และสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นควบคู่ไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่เป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญ และเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ,พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะ รองผู้อำนวยการฯ ศปอส.ตร. , พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.บก.สส. สตม. ,พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 , พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.บก.จร.บช.น. , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.4 ได้สั่งการให้ ศปอส.ตร. ชุดปฏิบัติการที่ 2 ร่วมกับฝ่ายสืบสวน สน.วังทองหลาง สืบสวนติดตามจับกุมตัวคนร้าย ซึ่งใช้สื่อสังคมออนไลน์ ขายคลิปวีดิโอแอบถ่ายภาพขณะกำลังอาบน้ำ ซึ่งมีผู้เสียหายได้มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ ศปอส.ตร.ให้ช่วยดำเนินการสืบสวนจับกุมตัวคนร้ายที่แอบถ่ายคลิป และกลุ่มบุคคลที่นำภาพคลิปวีดิโอดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเผยแพร่

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปอส.ตร.) ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 26 ปี และ น.ส.บี (นามสมมติ) อายุ 26 ปี ว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดได้โพสต์ภาพของตน และคลิปวีดิโอความยาวประมาณ 3-5 นาที จำนวน 6 คลิป ในแอพพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ ชื่อว่า “วีเค” (VK) (ขอปกปิดชื่อบัญชีผู้ใช้) โดย จำนวน 3 คลิปเป็นภาพของ น.ส.เอ กับ น.ส.บี นอกจากนี้ยังได้มีกลุ่มบุคคลซึ่งไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ได้นำคลิปวีดิโอดังกล่าวไป รวมกลับคลิปวีดิโอแอบถ่ายประเภทอื่น เช่น แอบถ่ายในห้องน้ำสาธารณะตามมหาวิทยาลัยชื่อดัง, คลิปแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงในที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟฟ้า และภาพเปลือยหลุดจากที่ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งผู้ที่สนใจอยากรับชมคลิปหรือภาพดังกล่าว สามารถสมัครสมาชิกด้วยการจ่ายเงิน จำนวน 300 บาท ด้วยรหัส True Money ให้กับคนร้าย จากนั้นจะมีการเชิญเข้ากลุ่มเฉพาะในแอพพลิเคชั่นไลน์ (Line) (ขอปกปิดชื่อกลุ่ม) ซึ่งมีสมาชิก จำนวนหลายร้อยคน โดยคนร้ายจะทำหน้าที่เป็นแอดมิน ส่งภาพหรือคลิปต่างๆ ให้กับสมาชิกภายในกลุ่ม
ต่อมา พ.ต.ท.ปัญญา กุลไทย รอง ผกก.สส.บก.น.4/ หน.ชุดปฏิบัติการที่ 2 ศปอส.ตร.ร่วมกันกับฝ่ายสืบสวน สน.วังทองหลาง สามารถสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และติดตามแหล่งที่มาของคนร้ายที่ได้นำคลิปวีดิโอแอบถ่ายภาพผู้เสียหายขณะกำลังอาบน้ำ ไปขายในแอพพลิเคชั่นวีเค (VK) พนักงานสอบสวน สน. วังทองหลาง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับศาลอาญาที่ 169/2562 ลงวันที่ 31 ม.ค.2562 เพื่อให้จับกุมตัว นายภัคพิสิษฐ์ ดิษฐาพร อายุ 26 ปี ในความผิดข้อหา “กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีขึ้นไปโดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้”
ในวันที่ 31 มกราคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัว นายภัคพิสิษฐ์ ดิษฐาพร ผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณคอนโดแห่งหนึ่งย่านถนนสุทธิสารวินิจฉัย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และได้ตรวจยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 2 เครื่อง, เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ จำนวน 1 เครื่อง และอุปกรณ์กล้องแอบถ่ายภาพลักษณะคล้ายตะขอแขวนผ้า จำนวน 1 เครื่อง ทั้งหมดเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการลงมือกระทำความผิด โดยในชั้นจับกุม ผู้ต้องให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นบุคคลที่ลงมือติดตั้งกล้องแอบถ่ายคลิปวีดิโอแอบถ่ายเพื่อนสนิทในขณะที่อาบน้ำครั้งเมื่อได้เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดกับเพื่อนเมื่อช่วงส่งท้ายปีเก่าต้องรับปีใหม่ 2560 ที่ เกาะล้าน จ.ชลบุรี โดยกลุ่มเพื่อนผู้หญิงซึ่งสนิทสนมกัน ได้ให้ความไว้วางใจในการเข้าพักค้างคืนในห้องพักเดียวกัน โดยในตอนแรก มิได้มีเจตนาในการนำออกจำหน่าย เพียงแค่ต้องการแอบถ่ายมาเก็บไว้เพื่อดูสนองความต้องการของตนเองเท่านั้น แต่ต่อมาภายหลังได้รู้จักแอพพลิเคชั่นวีเค (VK) และพบว่าได้มีกลุ่มที่สนใจคลิปแนวแอบถ่ายจำนวนมาก ซึ่งสามารถขายได้ในราคาคลิปละ 300 -1,000 บาท โดยจ่ายเงินเป็นรหัส True Money จึงได้ตัดสินใจนำคลิปดังกล่าวออกเผยแพร่จำหน่ายในสื่อสังคมออนไลน์ โดยขายได้เงินเป็น True Money จำนวน 31,200 บาท และจากการตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิดยังพบว่ามี น.ส.ซี (นามสมมติ) อายุ 26 ปี และ น.ส.ดี (นามสมมติ) อายุ 26 ปี เพื่อนสนิทของผู้ต้องหา ก็ตกเป็นเหยื่อในการแอบถ่ายคลิปขณะอาบน้ำ และนำไปเผยแพร่ในระบบคอมพิวเตอร์อีกเช่นเดียวกัน
นอกจากการจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้แล้ว ศปอส.ตร. ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลหาตัวกลุ่มบุคคลที่รวมตัวกันเผยแพร่คลิปวีดิโอแอบถ่ายในลักษณะอันลามกอนาจาร แอบตั้งกล้องแอบถ่ายตามที่สาธารณะ ซึ่งถือได้ว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลที่เป็นภัยอันตรายต่อสังคม ทาง ศปอส.ตร. ขอประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะที่เป็นสุภาพสตรี ให้พึงใช้ความระมัดระวัง ตรวจสอบความผิดปกติของเครื่องมืออุปกรณ์ที่ติดตั้งในห้องน้ำที่มีบุคคลอื่นที่สามารถร่วมใช้งานได้ แม้ว่าบุคคลดังกล่าวอาจจะเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนมคุ้นเคยกันก็ตามเหมือนเช่นในกรณีนี้ หากตรวจพบเครื่องมืออุปกรณ์ที่มีความผิดปกติ หรือบุคคลใดที่พยายามเข้ามาใกล้ชิดตัวท่านอย่างผิดปกติน่าสงสัยเหมือนดังเช่นที่มีดารานักแสดงชื่อดังถูกแอบถ่ายภาพใต้กระโปรงเมื่อไม่นานมานี้ สามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงท่านที่สุดเข้าตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกท่าน

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา พ.ต.ต.หญิงพัชรี ศรีเผือก สว.ฝอ.5 บก.อก.สตม.

ทีมข่าวเรื่องจริงผานเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link