ราชบุรี ข่าว – กกต.เผยวิธีการติดป้ายหาเสียงแต่จังหวัดไม่เหมือนกัน

วันนี้ 6 ก.พ.62) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า.. สำหรับสถานการณ์การเลือกตั้งในจ.ราชบุรี สองวันที่ผ่านมารวมผู้สมัครทั้งหมด 95 คน 19 พรรคการเมือง และส่วนมากผู้สมัครก็จะมีปัญหาเรื่องของกาตติดป้ายหาเสียง ว่าจะสามารถติดได้อย่างไรบ้าง ซึ่งทางกกต.นั้นก็จะมีสองแห่งให้ติด แห่งแรกคือป้ายประมาณ A3 ซึ่งทางผู้สมัครจะต้องไปขอนุญาติที่ทำการของส่วนราชการในเขตของผู้สมัคร ซึ่งจะมีการเตรียมไว้เลย ส่วนทางกกต.ก็จะเตรียมทำป้ายไว้ให้ 2 ป้าย โดยจะติดเรียงเบอร์ของผู้สมัครไว้ ส่วนป้ายที่หาเสียงตามท้องถนน เราได้แจกไปกับผู้สมัครในวันที่สมัครแล้วว่ามีสถานที่ใดติดได้ หรือติดไม่ได้ โดยให้ยึดระเบียบการติดในแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน โดยของจังหวัดราชบุรี นั้นห้ามติดป้ายตามเกาะกลางถนน เสาไฟฟ้า และต้นไม้ ซึ่งผู้สมัครจะต้องทำป้ายแบบมีขาตั้งยึด เพราะทางเท้าเล็กและแคบ อาจจะเป็นอุปสรรคกับผู้ใช้เส้นทาง

ส่วนข้อห้าม คือ ห้ามแจกทรัพย์สิน หรือสัญญาว่าจะให้ เพราะมีโทษรุนแรง ส่วนผู้ช่วยหาเสียงสามารถมาแจ้งได้ที่สำนักงานกกต. ได้ว่าจะใช้กี่คน ซึ่งไม่เกิน 20 คน เปลี่ยนได้ 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง หน่วยเฉพาะกิจ ซึ่งไม่ขึ้นตรงกับกกต. ที่อาจจะไปตรวจการหาเสียงถ้าพบว่ามีการทำผิด ทางผู้สมัครก็จะต้องมาชี้แจง แจ้งผู้ช่วยผู้สมัครไว้กี่คนก็ต้องใช้ตามนั้น

ส่วนข้าราชการก็ต้องวางตัวเป็นกลาง อย่าไปช่วยใครหาเสียงเพราะผิดด้วย ซึ่งในเบื้องต้นก็มีรายงานการร้องเรียนทยอยเข้ามา ซึ่วมีผู้สมัครไปให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่าถ้าได้รับเลือกเข้าไปจะขอรับเงินแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์จะยกให้เป็นสาธารณะประโยชน์ ถือว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ ทางกกต.ก็จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะทำงานขึ้นมา และจะเชิญมารับทราบข้อกล่าวหา ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง และเรื่องที่มีคนร้องเรียนเรื่องที่ผู้สมัครติดป้ายไม่ถูกต้อง วันนี้ทางกกต.ก็จะไปตรวจสอบและจะทำการตักเตือนครั้งที่ 1 ถ้ายังผิดอีกก็จะต้องดำเนินการตามมาตราการต่อไป

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link